Mark đăng status giải trình về sự cố Facebook bị sập hôm 4/10

Sau sự cố Facebook sập toàn cầu vào hôm 4/10, mới đây, CEO Mark Zuckerberg đã chính thức lên tiếng.Trong bài đăng mới nhất...

- Quảng cáo -

Sau sự cố Facebook sập toàn cầu vào hôm 4/10, mới đây, CEO Mark Zuckerberg đã chính thức lên tiếng.

Trong bài đăng mới nhất của mình, Mark cho biết:

"Đầu tiên, SEV đã làm sập tất cả các dịch vụ của chúng tôi ngày hôm qua. Đây là sự cố ngừng hoạt động tồi tệ nhất mà chúng tôi gặp phải trong nhiều năm. Chúng tôi đã dành 24 giờ qua để nghiên cứu cách ủng cố hệ thống của mình chống lại loại lỗi này. Đây cũng là một lời nhắc nhở về mức độ quan trọng của công việc của chúng tôi đối với mọi người. Mối quan tâm sâu sắc hơn với sự cố ngừng hoạt động như thế này không phải là có bao nhiêu người chuyển sang các dịch vụ cạnh tranh hay chúng ta mất bao nhiêu tiền, mà là ý nghĩa của những người dựa vào dịch vụ của chúng tôi để giao tiếp với những người thân yêu, điều hành doanh nghiệp của họ hoặc hỗ trợ họ cộng đồng.

CEO Facebook

Thứ hai, tôi muốn phản ánh cuộc tranh luận công khai mà chúng ta đang tham gia. Tôi chắc rằng nhiều người trong số các bạn đã thấy bài báo gần đây khó đọc vì nó không phản ánh công ty mà chúng tôi biết. Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến các vấn đề như an toàn, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần. Rất khó để thấy thông tin đưa tin sai lệch về công việc và động cơ của chúng tôi. Ở cấp độ cơ bản nhất, tôi nghĩ hầu hết chúng ta chỉ không nhận ra bức tranh giả của công ty đang được vẽ.

Nhiều tuyên bố không có ý nghĩa gì. Nếu chúng tôi muốn bỏ qua nghiên cứu, tại sao chúng tôi lại tạo ra một chương trình nghiên cứu hàng đầu trong ngành để hiểu những vấn đề quan trọng này ngay từ đầu? Nếu chúng ta không quan tâm đến việc chống lại nội dung có hại, thì tại sao chúng ta lại tuyển dụng nhiều người làm việc này hơn bất kỳ công ty nào khác trong không gian của chúng ta? Nếu chúng tôi muốn che giấu kết quả của mình, tại sao chúng tôi lại thiết lập một tiêu chuẩn hàng đầu trong ngành về tính minh bạch và báo cáo về những gì chúng tôi đang làm? Và nếu mạng xã hội chịu trách nhiệm phân cực xã hội như một số người tuyên bố, thì tại sao chúng ta lại thấy sự phân cực gia tăng ở Hoa Kỳ trong khi nó vẫn không thay đổi hoặc giảm ở nhiều quốc gia sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội trên khắp thế giới?

Trọng tâm của những lời buộc tội này là ý tưởng rằng chúng tôi ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn và hạnh phúc. Điều đó không đúng. Ví dụ: một động thái được cho là đáng nghi ngờ là khi chúng tôi giới thiệu thay đổi Meaningful Social Interactions cho News Feed. Thay đổi này cho thấy ít video lan truyền hơn và nhiều nội dung hơn từ bạn bè và gia đình – điều mà chúng tôi biết là mọi người dành ít thời gian hơn trên Facebook. Nghiên cứu cho thấy đây là điều phù hợp với sức khỏe của người dùng. Đó có phải là điều mà một công ty tập trung vào lợi nhuận thay vì con người sẽ làm không?

CEO Facebook

Lập luận rằng chúng tôi cố tình đẩy nội dung khiến mọi người tức giận để trục lợi là vô lý sâu sắc. Chúng tôi kiếm tiền từ quảng cáo và các nhà quảng cáo luôn nói với chúng tôi rằng họ không muốn quảng cáo của mình bên cạnh nội dung có hại hoặc gây phẫn nộ. Và tôi không biết bất kỳ công ty công nghệ nào bắt đầu tạo ra những sản phẩm khiến mọi người tức giận hoặc chán nản. Tất cả các ưu đãi về đạo đức, kinh doanh và sản phẩm đều hướng ngược lại.

Nhưng trong tất cả những gì đã xuất bản, tôi đặc biệt tập trung vào những câu hỏi đặt ra về công việc của chúng tôi với trẻ em. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy ngẫm về những loại trải nghiệm mà tôi muốn con mình và những người khác có trên mạng. Và điều rất quan trọng đối với tôi là mọi thứ chúng tôi xây dựng đều an toàn và tốt cho trẻ em.

Thực tế là giới trẻ sử dụng công nghệ. Hãy nghĩ xem có bao nhiêu đứa trẻ ở độ tuổi đi học có điện thoại. Thay vì bỏ qua điều này, các công ty công nghệ nên xây dựng trải nghiệm đáp ứng nhu cầu đồng thời giữ an toàn cho chúng. Chúng tôi cam kết thực hiện công việc hàng đầu trong lĩnh vực này. Một ví dụ điển hình cho công việc này là Messenger Kids, được công nhận rộng rãi là tốt hơn và an toàn hơn các lựa chọn thay thế.

Chúng tôi cũng đã làm việc để mang lại loại trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi này với sự kiểm soát của phụ huynh cho Instagram. Nhưng trước tất cả các câu hỏi về việc liệu điều này có thực sự tốt hơn cho trẻ em hay không, chúng tôi đã tạm dừng dự án đó để dành nhiều thời gian hơn để tương tác với các chuyên gia và đảm bảo rằng bất kỳ điều gì chúng tôi làm sẽ hữu ích.

Giống như nhiều người trong số các bạn, tôi cảm thấy khó khăn khi bị hiểu sai với nghiên cứu về cách Instagram ảnh hưởng đến giới trẻ.

Như chúng tôi đã viết trong bài đăng trên Newsroom của mình giải thích điều này: "Nghiên cứu đã thực sự chứng minh rằng nhiều thanh thiếu niên mà chúng tôi nghe thấy cảm thấy rằng việc sử dụng Instagram sẽ giúp ích cho họ khi họ đang vật lộn với những khoảnh khắc khó khăn và những vấn đề mà thanh thiếu niên luôn phải đối mặt. Thực tế, trong 11, 12 lĩnh vực trên slide do Journal tham khảo – bao gồm các lĩnh vực nghiêm trọng như cô đơn, lo lắng, buồn bã và các vấn đề về ăn uống – nhiều cô gái tuổi teen cho biết Instagram đã khiến những khoảng thời gian khó khăn đó trở nên tốt hơn thay vì tồi tệ hơn".

Nhưng khi nói đến sức khỏe hoặc hạnh phúc của những người trẻ tuổi, mọi trải nghiệm tiêu cực đều quan trọng. Thật là buồn vô cùng khi nghĩ đến một người trẻ trong một khoảnh khắc đau khổ, thay vì được an ủi, trải nghiệm của họ lại trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi đã làm việc trong nhiều năm với những nỗ lực hàng đầu trong ngành để giúp đỡ mọi người trong những thời điểm này và tôi tự hào về công việc chúng tôi đã làm. Chúng tôi sử dụng nghiên cứu của mình để cải thiện việc này hơn nữa.

CEO Facebook

Tương tự như việc cân bằng các vấn đề xã hội khác, tôi không tin rằng các công ty tư nhân nên tự mình đưa ra tất cả các quyết định. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã ủng hộ các quy định cập nhật về internet trong vài năm nay. Tôi đã làm chứng tại Quốc hội nhiều lần và yêu cầu họ cập nhật các quy định này. Tôi đã viết phác thảo các lĩnh vực quy định mà chúng tôi cho là quan trọng nhất liên quan đến bầu cử, nội dung có hại, quyền riêng tư và cạnh tranh.

Chúng tôi cam kết thực hiện công việc tốt nhất có thể, nhưng ở một mức độ nào đó, cơ quan phù hợp để đánh giá sự cân bằng xã hội là Quốc hội được bầu một cách dân chủ của chúng tôi. Ví dụ, độ tuổi phù hợp để thanh thiếu niên có thể sử dụng dịch vụ internet là bao nhiêu? Các dịch vụ internet nên xác minh tuổi của mọi người như thế nào? Và các công ty nên làm thế nào để cân bằng quyền riêng tư của thanh thiếu niên trong khi cung cấp cho cha mẹ khả năng theo dõi hoạt động của họ?

Nếu chúng ta sắp có một cuộc trò chuyện đầy đủ thông tin về tác động của mạng xã hội đối với giới trẻ, điều quan trọng là phải bắt đầu với một bức tranh đầy đủ. Chúng tôi cam kết tự nghiên cứu thêm và công bố công khai nhiều nghiên cứu hơn.

Điều đó nói rằng, tôi lo lắng về các ưu đãi đang được thiết lập ở đây. Chúng tôi có một chương trình nghiên cứu hàng đầu trong ngành để chúng tôi có thể xác định các vấn đề quan trọng và giải quyết chúng. Thật khó chịu khi thấy tác phẩm đó được đưa ra ngoài ngữ cảnh và được sử dụng để xây dựng một câu chuyện sai mà chúng tôi không quan tâm.

Tôi biết thật khó chịu khi thấy công việc tốt mà chúng tôi thực hiện bị đánh giá sai, đặc biệt là đối với những người trong số các bạn đang có những đóng góp quan trọng về an toàn, tính toàn vẹn, nghiên cứu và sản phẩm. Nhưng tôi tin rằng về lâu dài nếu chúng ta tiếp tục cố gắng làm những điều đúng đắn và mang đến những trải nghiệm cải thiện cuộc sống của mọi người, thì điều đó sẽ tốt hơn cho cộng đồng và doanh nghiệp của chúng ta. Tôi đã yêu cầu các nhà lãnh đạo trên toàn công ty nghiên cứu sâu về công việc của chúng tôi trên nhiều lĩnh vực trong vài ngày tới để bạn có thể thấy mọi thứ mà chúng tôi đang làm để đạt được điều đó.

Khi suy nghĩ về công việc của mình, tôi nghĩ về tác động thực sự của chúng ta đối với thế giới – những người hiện có thể giữ liên lạc với những người thân yêu của họ, tạo cơ hội để hỗ trợ bản thân và tìm kiếm cộng đồng. Đây là lý do tại sao hàng tỷ người yêu thích sản phẩm của chúng tôi. Tôi tự hào về tất cả những gì chúng tôi làm để tiếp tục xây dựng các sản phẩm xã hội tốt nhất trên thế giới và biết ơn tất cả các bạn vì công việc các bạn làm ở đây mỗi ngày".

Trên đây là toàn văn bài viết của CEO Facebook được Tech News Daily dịch lại với hi vọng các bạn sẽ có một góc nhìn khác về sự cố của Facebook trong những ngày qua. Ngoài ra, bài viết khá dài và có nhiều nội dung liên quan đến chính sách chuyên sâu của Facebook và có thể chúng tôi chưa chuyển tải hết hàm nghĩa trong đó, mong các bạn thông cảm và đóng góp để các nội dung liên quan được hoàn thiện hơn.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.