Khám phá lịch sử thú vị của nghệ thuật ‘nuốt kiếm’

Trong suốt chiều dài phát triển lịch sử loài người, chúng ta đã thử hầu hết các trò để giải trí cho bản thân. Trong số đó cũng có không ít những trò kỳ quặc và vô cùng nguy hiểm chẳng hạn như trò "nuốt kiếm".

- Quảng cáo -

Bạn nghĩ rằng đó chỉ là một trò ảo thuật với chiêu trò gian lận? Sự thật không hẳn như thế, "nuốt kiếm" là một trò biểu diễn được thực hiện bởi những chuyên gia thành thục lâu năm và thật sự khá là nguy hiểm có khả năng gây tổn thương nghiêm trọng cho người biểu diễn nếu như mảy may khinh suất.

Nuốt kiếm bắt đầu từ khi nào?

nuot kiem 1

Thực hành việc nuốt kiếm có lịch sử hàng ngàn năm và phổ biến tại nhiều văn hóa khác nhau trong lịch sử nhân loại. Nhiều ghi chép lịch sử cho rằng tập tục nuốt kiếm bắt đầu ở Ấn Độ hàng thiên niên kỷ trước và có niên đại 2000 năm trước công nguyên.

Khi đó việc nuốt kiếm không như bây giờ được hỗ trợ bằng dụng cụ và ít có tính sát thương hơn mà nó đòi hỏi một tính kỷ luật cao, kiểm soát thể chất lẫn tinh thần nghiêm ngặt. Nuốt kiếm thường được thực hành bởi các nhà sư khổ hạnh Ấn Độ gọi là fakirs và sahus.

Những nhà khổ hạnh này thường thực hiện các loại yoga khác nhau và thực hiện việc nuốt kiếm như một hình thức sám hối.

Việc một nhà sư khổ hạnh thực hiện được việc nuốt kiếm cho thấy được Thần lực của người này. Một số hoạt động khác đi kèm khác như đi bộ trên than hồng, đi trên dây hay điều khiển rắn.

Nhưng việc nuốt kiếm không chỉ giới hạn ở tiểu lục địa Ấn Độ. Bởi vì Ấn Độ có các tuyến đường thương mại với Trung Quốc và Nhật Bản, loại hình nghệ thuật đã lan rộng đến các nền văn hóa đó. Thương mại giúp lan truyền hình thức nàyđến Hy Lạp và La Mã, cho đến khi tất cả các nền văn minh cổ đại có một số hình thức thực hành nuốt kiếm.

Điều thú vị là cùng thời điểm tục nuốt kiếm lan rộng từ Ấn Độ sang các nơi khác trên thế giới, các bộ lạc bản địa Bắc Mỹ cũng độc lập phát triển hình thức nuốt kiếm của riêng họ.

Tuy nhiên, những nền văn minh này thực hành việc nuốt mũi tên hoặc gậy thay vì kiếm. Các pháp sư và chiến binh người Mỹ bản địa đã thực hành điều này để thể hiện khả năng thể chất và tinh thần vượt trội của họ.

Trong khi Trung Đông và Châu Á đón nhận và tôn vinh việc nuốt gươm như một hoạt động tinh thần và thể chất, thì Giáo hội Công giáo lại coi đó là một mối đe dọa nguy hiểm. Nhà thờ trục xuất tất cả những người nuốt kiếm trong thời Trung cổ, vì họ có xu hướng làm những điều họ không hiểu.

Tuy nhiên, trò nuốt kiếm không bao giờ biến mất, và đã trở lại toàn cầu vào cuối những năm 1800 như một trò giải trí. Đến thế kỷ 20, việc nuốt kiếm đã lan rộng trở lại trên thế giới.

Đừng thử cái này ở nhà

nuot

Trên thực tế, khi hình thức mới bắt đầu không có người đào tạo chuyên nghiệp. Thực hành đã được hoàn thiện với thử và sai, và chắc chắn đã có nhiều tai nạn đã xảy ra trên đường phát triển. Ngày nay, tất nhiên, có những người biểu diễn và huấn luyện viên chuyên nghiệp đào tạo theo các phương pháp đã được thiết lập tốt.

Để thanh kiếm dễ dàng đi qua thực quản, điều đầu tiên bạn cần bôi trơn nhiều. Người biểu diễn chuẩn bị khoang miệng (miệng và cổ họng) và thực quản bằng cách ngả người về phía sau và mở rộng miệng.

Sau đó, người biểu diễn sẽ kìm hãm lưỡi và nắp thanh quản của họ để mở hầu họng và thực quản. Một khi lỗ mở sạch mô mềm có thể bị tổn thương bởi lưỡi dao, người biểu diễn phải có một đường thẳng xuống đường tiêu hóa. Sau đó, lưỡi dao sẽ lướt xuống đường đó mà không có vấn đề gì.

Nếu người biểu diễn làm đúng, lưỡi kiếm sẽ lướt qua giữa phổi và (một cách đáng báo động) sẽ thúc nhẹ trái tim sang trái. Sau đó thanh kiếm đi xuyên qua dạ dày một cách nhẹ nhàng.

Nghe có vẻ khó chịu, phải không? Và ý tưởng rằng hành động này xảy ra mà không có bất kỳ tổn thương nào đối với các cơ quan quan trọng có vẻ khó tin.

Tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe

nuot

Có nhiều rủi ro đối với việc nuốt kiếm mà người nuốt phải trải qua theo thời gian. Người nuốt thường bị đau họng cao và dây thanh âm bị bầm tím đau đớn. Điều này có thể khiến họ ăn kiêng và không nói được trong nhiều tuần trong khi cổ họng được nghỉ ngơi để phục hồi. Đôi khi, nuốt kiếm cũng có thể dẫn đến mất giọng.

Nếu thực hiện quá thường xuyên, nuốt kiếm thường có thể dẫn đến chứng khó nuốt. Do đó, tác dụng phụ của việc nuốt kiếm có thể dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Và đây là nếu người biểu diễn làm đúng mọi thứ, nhưng điều này không phải lúc nào cũng vậy. Ngay cả một vết cắt nhẹ vào mạch máu hoặc mô cũng có thể dẫn đến chảy máu bên trong và nhiễm trùng. Và, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, trong trường hợp xấu nhất, việc nuốt kiếm sai cách có thể dẫn đến cái chết ngay lập tức của người biểu diễn.

Bất chấp những nguy hiểm, nuốt kiếm vẫn tiếp tục là một trò giải trí đường phố phổ biến. Việc thực hành táo bạo vẫn làm cho mọi người cảm thấy kinh ngạc và không tin tưởng. Có nhiều nghệ sĩ biểu diễn xiếc và võ thuật chuyên nuốt kiếm, và đó là một đặc điểm thường thấy trong các tiết mục xiếc hiện đại.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.