Facebook bị nhà lập pháp, người dùng, nhà đầu tư ồ ạt tấn công

Facebook đang hứng chịu những trận bão lớn chưa từng có. Các nhà lập pháp ở cả hai Đảng đều tỏ ra vô cùng khó chịu sau khi hàng loạt các tài liệu nội bộ bị rò rỉ tiết lộ rằng Facebook đã biết từ lâu về những tác hại nghiêm trọng mà các ứng dụng của họ gây ra.

- Quảng cáo -

Người dùng trên khắp thế giới đã phát điên khi tất cả các ứng dụng của Facebook đồng loạt bị sập không thể truy cập được trong suốt hơn 6h liền, gián đoạn kỷ lục nhất trong suốt 13 năm hoạt động từ trước đến nay.

Các nhà đầu tư đã rất phiền lòng khi sự cố này đã khiến cho cổ phiếu của họ tụt đến 12%. Điều này đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ và chỉ trích dữ dội tương tự như trường hợp bầu cử của tổng thống Donald Trump trước đó khi một tài liệu rò rỉ vào năm 2018 cho thấy việc Facebook có liên quan đến kết quả bầu cử.

Vụ lùm xùm đó đã tạo nên một vết đen cho Facebook và đưa nền tảng này vào tầm ngấm của nhiều cơ quan chức trách và gần đây nhất là khoản phạt kỷ lục lến đên 5 tỷ USD từ Uỷ ban thương mai liên bang.

Nhưng cho dù là thế hoạt động kinh doanh của Facebook vẫn tiếp tục trôi chảy và trang web cũng không hề có bất cứ thay đổi gì nhiều. Trước cuộc bầu cử tổng thống 2020, facebook tiếp tục dính vào lùm xùm vì đưa các thông tin sai lệch.

Và khi đại dịch Covid bùng phát mạnh trở lại, nền tảng này đã trở thành nơi tập trung của nhiều kẻ chống vắc xin tuyên truyền các thuyết âm mưu tạo nên làn sóng chống vắc xin lan rộng tại Mỹ.

Cuộc khủng hoảng mới nhất bắt nguồn từ báo cáo của The Wall Street Journal, cho thấy Facebook hiểu rõ bản chất gây nghiện của các sản phẩm của mình và sử dụng kiến ​​thức đó để kiếm nhiều tiền hơn nữa từ người dùng. Đặc biệt, Facebook biết rằng dịch vụ Instagram của họ có thể gây hại cho sức khỏe của thanh thiếu niên.

"Facebook cũng giống như chất gây nghiện mạnh,họ thúc đẩy một sản phẩm mà họ biết là có hại cho sức khỏe của những người trẻ tuổi, đưa nó đến sớm cho họ, tất cả để Facebook có thể kiếm tiền", Thượng nghị sĩ Ed Markey, D-Mass, cho biết trong một phiên điều trần tuần trước do tiểu ban Thương mại Thượng viện tổ chức về bảo vệ người tiêu dùng bày tỏ.

Đại diện của Facebook tại phiên điều trần là Anigone Davis đã được yêu cầu giải thích một số các cáo buộc từ các tài liệu nội bộ bị  rò rỉ do người tố giác cung cấp. Được biết, người tố giác chính là một cựu nhân viên của Facebook, người này đã chia sẻ trong buổi phỏng vấn 60 phút của đài CBS rằng mình là Frances Haugen, một cựu giám đốc sản phẩm của công ty. Trước khi rời Facebook vào tháng 5, Haugen đã sao chép ít nhất 209 slide nghiên cứu nội bộ của công ty.

Haugen đã gay gắt khi chỉ trích công ty cũ của mình, nói với các nhà lập pháp rằng công ty luôn ưu tiên lợi nhuận hơn sức khỏe và sự an toàn của người dùng và hướng người dùng đến những bài đăng có mức độ tương tác cao thường được biết là có hại.

Sự phản đối kịch liệt của công chúng do loạt tạp chí Journal đưa ra cuối cùng đã khiến Facebook phải tạm dừng kế hoạch phát triển Instagram Kids, một phiên bản của ứng dụng hướng đến trẻ em từ 12 tuổi trở xuống.

Tuy nhiên, Facebook không cam kết chấm dứt vĩnh viễn nỗ lực của Instagram Kids. Trong một cuộc trò chuyện gần đây với những người theo dõi Instagram của mình, giám đốc Instagram của Facebook, Adam Mosseri, cho biết anh sẽ cho phép các con nhỏ của mình sử dụng Instagram nếu có phiên bản tùy chỉnh của sản phẩm dành cho nhóm tuổi đó.

Các thượng nghị sĩ đã chỉ trích Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg vì đã không trả lời các câu hỏi của họ và không làm gì để giải quyết công chúng kể từ khi bắt đầu loạt báo cáo của Tạp chí.

Sau phiên điều trần, Chủ tịch tiểu ban Richard Blumenthal, D-Conn, cho biết Zuckerberg, nên xuất hiện trước Quốc hội một cách tự nguyện. Blumenthal nói: "Anh ấy có trách nhiệm phải trả lời những câu hỏi này.

Zuckerberg cuối cùng đã giải quyết vấn đề này vào tối thứ Ba trong một bài đăng trên Facebook, bác bỏ những tuyên bố của Haugen.

"Trọng tâm của những lời buộc tội này là ý tưởng rằng chúng tôi ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn và hạnh phúc," Zuckerberg viết. "Điều đó không đúng sự thật."

Mark cũng nói thêm rằng thật phi lý khi nói rằng Facebook cố tình đẩy người dùng đến nội dung có hại khiến anh rất tức giận.

CEO Facebook viết: "Chúng tôi kiếm tiền từ quảng cáo và các nhà quảng cáo luôn nói với chúng tôi rằng họ không muốn quảng cáo của mình xuất hiện bên cạnh nội dung có hại hoặc gây phẫn nộ".

Vận xui không ngừng đeo bám trong khi các lùm xùm vẫn đang ở cao trào thì vào thứ Hai, công ty đã phải chịu sự cố ngừng hoạt động dịch vụ tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

Sự cố ngừng hoạt động là do "thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến " và đã đánh sập nhiều dịch vụ của công ty, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp, trong sáu giờ.

Nhân viên và các nhà quảng cáo của công ty không thể truy cập vào hệ thống. Một nhân viên nói với CNBC rằng một số công nhân đã được triệu tập gấp đến một máy chủ Discord để giao tiếp với nhau vì các công cụ liên lạc nội bộ của Facebook đang ngoại tuyến. Một nhân viên Instagram nói với CNBC rằng một số nhân viên nói rằng việc ngừng hoạt động là nghiệp chướng cho thử thách gần đây của người tố cáo.

Theo ước tính của Morningstar, với việc các nhà quảng cáo không thể tiếp cận người tiêu dùng trong phần lớn ngày làm việc, Facebook có thể đã mất từ 110 triệu đến 120 triệu USD doanh thu quảng cáo. Con số này chỉ chiếm hơn 0,4% doanh thu mà Facebook tạo ra trong quý 4 năm ngoái.

Các nhà đầu tư đã đẩy cổ phiếu xuống gần 5% vào thứ Hai, làm tăng thêm sự sụt giảm gần đây. Ngay cả sau khi tăng trở lại 2% vào thứ Ba, cổ phiếu vẫn thấp hơn 12% so với mức giao dịch vào ngày 13 tháng 9, ngay trước khi Tạp chí bắt đầu xuất bản loạt bài tố cáo facebook.

Các chuyên gia nhận định rằng Facebook hoàn toàn có thể phục hồi như trước đây và tiếp tục đi lên. Nhưng mỗi khi khủng hoảng xảy ra, các nhà đầu tư lại có thêm một chút lý do để đặt câu hỏi về tính bền vững của mô hình kinh doanh này.

Jim Cramer của CNBC đã viết vào chiều thứ Hai đã chia sẻ rằng: "Chúng tôi đã quen với các bài viết có tiêu đề tiêu cực.Tuy nhiên, câu chuyện mới nhất này khiến chúng tôi thấy khác. Văn hóa ở Facebook cần phải thay đổi, và nếu họ không thể tự sửa chữa thì chúng tôi sẽ có thể nhìn thấy nhiều khủng hoảng mới tiếp tục xảy ra và nó rõ ràng thật sự không hề tốt cho việc kinh doanh".

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.