Liệu đại địa chấn mới có khiến Facebook thiệt hại nặng nề không?

Sau tất cả những lùm xùm khiến Facebook trở thành tâm bão của dư luận gần đây, một câu hỏi đặt ra đó là liệu scandal này có gây thiệt hại nặng nề ngay lập tức cho Facebook hay không?

- Quảng cáo -

Có một sự thật đó là có vẻ như vụ bê bối đã không hề gây ảnh hưởng nhiều cho Facebook như những gì nhiều người vẫn nghĩ. Hai đối tượng quan trọng nhất của nền tảng này chính là nhà đầu tư và các nhà quảng cáo đã không hề bị lung lay và bỏ chạy sau khi cựu quản lý sản phẩm Frances Haugen tố giác việc nền tảng này này gây hại cho sức khỏe tâm thần của các cô gái tuổi teen và  chú trọng lợi nhuận hơn là lợi ích của người dùng.

Nhiều dự đoán cho rằng scandal này sẽ sớm lắng xuống như loạt scandal bê bối xảy ra trước đó.  Facebook đã kiếm được 29 tỷ đô la trong quý 2 năm 2021, tăng 56% so với năm trước, với lợi nhuận ròng hơn 10 tỷ đô la.

Hệ thống quảng cáo của công ty hoạt động tốt đến mức các nhà quảng cáo thậm chí còn không thèm giả vờ tẩy chay sau khi Facebook xảy ra các đại địa chấn. Họ bị mắc kẹt bởi việc kiếm lợi nhuận và vẫn chưa tìm được một nền tảng khác đủ sức thay thế Facebook.

Với những khách hàng trung thành như vậy, Facebook đã chỉ huy được lòng trung thành của Phố Wall. Mặc dù cổ phiếu của công ty đã giảm 12% trong tháng này (và giao dịch ở mức chiết khấu thấp hơn nhiều so với Google), nhưng nó đã vượt xa chỉ số S&P 500 trong năm nay, tăng 23% so với mức 19% của S&P.

Cổ phiếu Facebook bật lên một cách đáng tin cậy sau mỗi đợt khó khăn, vì vậy Thill và các đối tác của anh ấy đang hướng khách hàng của họ mua. "Làm thế nào để các nhà đầu tư kiếm tiền?" Thill nói. "Trong những thời điểm như thế này, thường là khi cổ phiếu giảm giá, đó là lúc bạn kiếm được nhiều tiền."

Một trong những cách để Facebook có thể đứng vững được trong suốt những trận bão trong thời gian qua phải kể đến việc công ty đã rót một khoản tiền đáng kể để ngăn các nhà lập pháp có lập trường cứng rắn. Số tiền đen tối này đã đổ vào "các hiệp hội" hoặc các nhóm bên thứ ba.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, người dẫn đầu cuộc điều trần tuần này với Haugen, biết rằng số tiền này đang có tác dụng ngăn cản anh ta thực hiện hành động cụ thể.

"Số tiền lớn và đội quân vận động hành lang của Big Tech đang dàn trận chống lại chúng tôi," ông nói hôm thứ Năm. Nhưng không rõ anh ta có kế hoạch chống lại nó như thế nào. Văn phòng của Thượng nghị sĩ Blumenthal từ chối tiết lộ chi tiết.

Facebook có bị tổn hại không?

Hiện tại thì chưa nhưng tương lai sẽ có. Ngay cả khi các nhà quảng cáo, người dùng, Washington và Phố Wall không hành động, vụ bê bối này có thể làm trầm trọng thêm một số vấn đề hiện có của Facebook.

Đối với Facebook, phần đáng quan tâm nhất của làn sóng chỉ trích này là nó có thể khuyến khích nhiều người từ chối theo dõi nó trong iOS.

Facebook đã đưa ra hướng dẫn rằng họ dự kiến sẽ khó đạt doanh thu trong quý này sau khi có rất nhiều người ngăn Facebook theo dõi họ trên web, khiến cuộc sống của các nhà quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Facebook đã nhận về khác nhiều  "yêu cầu không theo dõi" sau khi Apple làm gắt điều này về quyền riêng tư.

Facebook cũng có thể gặp khó khăn hơn nữa trong việc tuyển dụng những người giỏi sau khi ăn thêm một cú hích nữa cho thương hiệu của mình.

Trong lời khai của mình, Haugen cho biết, "Facebook đang mắc kẹt trong một chu kỳ mà nó phải vật lộn để thuê, điều đó khiến cho các dự án thiếu nhân lực, gây ra các vụ bê bối, sau đó khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn".

Facebook vẫn được coi là một thương hiệu "uy tín" trong số nhiều nhân viên công nghệ, nhưng rất khó để các nhà tuyển dụng gọi điện khi công ty đang hoạt động trước Quốc hội. Cuối cùng, các cơ quan quản lý châu Âu dường như có khả năng thúc đẩy các quy định và Haugen đã làm việc với Liên minh châu Âu để hoàn thành một việc gì đó. Nếu EU ban hành điều gì đó, nó có thể có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Facebook.

Kể từ thời điểm Wall Street Journal xuất bản câu chuyện rò rỉ các tài liệu nội bộ Facebook đầu tiên của mình, công ty đã trả lời một cách thách thức. Điều này có thể là do Facebook thực sự tin rằng nó đúng. Vì vậy, Facebook hiện đang áp dụng một câu thần chú khi phải đối mặt với những lời chỉ trích càng gia tăng đó chính là: Không bao giờ xin lỗi dù có gây ra bất cứ chuyện gì.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.