Tại sao những chiếc điện thoại thuần Android vẫn chưa thành công?

HTC, Sony, Nokia, Motorola… đều từng phát hành những chiếc điện thoại thuần Android. Tại sao không ai trong số này thành công?

- Quảng cáo -

Theo GSMArena, Android thuần túy vẫn được coi là một lợi thế của một số thương hiệu và nó không thiếu người hâm mộ. Nhưng ngày nay, trừ điện thoại Pixel của Google, ít thương hiệu nào lựa chọn cài đặt các bản thuần Android cho thiết bị của họ. Rõ ràng Sony, Nokia, MotorolaAsus cũng từng cố gắng làm như vậy nhưng không thành công.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một chiếc flagship của Samsung, Sony, Motorola hoặc HTC sử dụng các bản Android gốc không có tùy biến. Điều này có gì không tốt sao?

Điện thoại thuần Android

Đó là ý tưởng đằng sau chương trình Google Play Edition, chương trình này sử dụng phần cứng từ các phiên bản điện thoại thông thường nhưng loại bỏ càng nhiều tính năng không có sẵn càng tốt. Tất nhiên, không phải tất cả mọi thứ, phần cứng khác với điện thoại Nexus, vì vậy bạn không thể chạy ROM Nexus cho các thiết bị khác. Nhưng điện thoại GPE ngày càng trở nên hiếm hơn.

Chương trình đã có một khởi đầu tuyệt vời tại sự kiện Google I/O 2013, nơi một phiên bản đặc biệt của Samsung Galaxy S4 (phiên bản Snapdragon 600) đã được giới thiệu. Không có TouchWiz, chỉ có Android 4.2.2 Jelly Bean. Tại Mỹ, phiên bản này chỉ có sẵn thông qua Google Play. Nó được bán với giá 650 đô la, cao hơn mức giá 580 đô la của phiên bản thông thường.

HTC One cũng xuất hiện vào năm 2013 và thay thế giao diện người dùng Sense với Android gốc. Cửa hàng Google Play ban đầu tính phí 600 đô la cho một chiếc, nhưng đã giảm xuống còn 500 đô la vào năm sau. Trong khi đó, giá phiên bản thường của chiếc điện thoại này chỉ ở mức 575 USD ở Mỹ.

Điện thoại thuần Android

Đó có phải là những gì đã xảy ra, giá quá cao mặc dù có cùng một phần cứng? Không phải ngẫu nhiên mà bài viết chỉ để cập đến giá ở Mỹ – điện thoại Google Play Edition có số lượng rất hạn chế. Google chưa bao giờ giỏi trong việc bán các sản phẩm phần cứng trên toàn cầu. Vì vậy, việc giới hạn những chiếc điện thoại này ở cửa hàng của chính mình đã góp phần lớn vào thất bại của GPE.

Nhân tiện, chúng ta nói 1 chút về Galaxy S4 GPE cũng như HTC One GPE. Cả hai đều vượt trội hơn so với Nexus 4 nhưng có thể bạn sẽ bỏ lỡ một số tính năng chỉ có trên các phiên bản hệ điều hành tùy biến như TouchWiz và Sense. Đó là chưa kể tới việc giá nó cao hơn phiên bản thường và Nexus 4 được bán ra với giá chỉ 300 USD. Rất nhiều yếu tố khiến người ta không lựa chọn Galaxy S4 GPE cũng như HTC One GPE.

Điện thoại thuần Android
Điện thoại thuần Android
Điện thoại thuần Android

Lí do tiếp theo là Google luôn chậm chạp trong việc áp dụng các tính năng mới – những tính năng này đến với giao diện tùy chỉnh trước và cuối cùng chuyển sang AOSP sau một vài phiên bản. Chúng tôi không nói rằng đây là một điều xấu, AOSP phải là điểm chung ổn định cho tất cả các triển khai Android. Các tính năng chưa hoàn thiện thường không được đưa vào các phiên bản Android ổn định.

Và hãy nhớ rằng Android "thuần túy" là thứ mà không nhiều người thấy – ngay cả điện thoại Pixel cũng có phần mềm độc quyền trên đó, chỉ là do Google tạo ra.

Thế hệ cuối cùng của thế hệ điện thoại GPE 2013 là phiên bản của Sony Xperia Z Ultra, mặc dù nó đã bỏ nhãn hiệu "Xperia" nên nó chỉ là Sony Z Ultra. Nó một lần nữa được giới hạn trong Cửa hàng Google Play của Hoa Kỳ và có giá 650 đô la khi ra mắt. Giá đó thực sự rẻ hơn một chút so với phiên bản Xperia (670 đô la), mặc dù cả hai đều được giảm giá vào năm 2014 – giảm 200 đô la cho điện thoại GPE và 230 đô la cho điện thoại Xperia.

Điện thoại thuần Android

Ngoài ra còn có một máy tính bảng Google Play Edition dựa trên LG G Pad 8.3 như một sự thay thế cho các phương tiện Nexus. Chiếc này có giá 350 đô la khi ra mắt, ngang với một chiếc Nexus 7 (thế hệ thứ 2) với bộ nhớ 32 GB và kết nối LTE. G Pad chỉ có bộ nhớ trong 16 GB và không có LTE, khiến nó có thể so sánh với Nexus 7. Máy tính bảng LG có màn hình lớn hơn và chipset Snapdragon 600 mới hơn. Tuy nhiên, giá cả rõ ràng là một vấn đề lớn với các thiết bị Google Play Edition.

Điện thoại thuần Android

Moto G là một chiếc smartphone tầm trung rất phổ biến vào năm 2013 – nó khá rẻ ở mức 180 đô la và khá khả thi. Và Motorola vẫn thuộc sở hữu của Google vào thời điểm đó, vì vậy nó đã chạy Android gốc. Mặc dù vậy, Motorola đã phát hành Google Play Edition vào năm 2014 với mức giá tương đương với phiên bản thông thường – 180 USD cho 8 GB, 200 USD cho 16 GB.

Điện thoại thuần Android

HTC cũng ra mắt HTC One (M8) GPE. Nó được công bố cùng với phiên bản thông thường của điện thoại và có giá 700 đô la, cao hơn 50 đô la so với phiên bản thông thường. Tệ hơn nữa, Phiên bản dành cho nhà phát triển của điện thoại cũng có giá 650 đô la và bạn có thể tự do cài đặt bất kỳ phần mềm nào bạn muốn trên đó – phần cứng giống nhau trên cả ba phiên bản. Google đang nghĩ gì? Dù sao, HTC One GPE cũ hơn đã được giảm giá 100 đô la xuống còn 500 đô la trong cùng ngày hôm đó.

Điện thoại thuần Android

Google đã tạm dừng phát hành Moto G GPE vào ngày 7 tháng 1 năm 2015, chỉ còn lại HTC One (M8) GPE. Không có Galaxy S5 GPE và không có bổ sung mới từ Motorola, chương trình Google Play Edition đã kết thúc chưa đầy hai năm sau khi bắt đầu.

Giá cao hơn, số lượng hạn chế và các tính năng bị thiếu khiến điện thoại Google Play Edition không có cơ hội thành công. Chúng là những sản phẩm dường như chỉ thích hợp với điện thoại thông minh mới đánh giá cao. Và không phải tất cả chúng, vì Nexus 4 và 5 đều bán tốt và khá rẻ.

Điện thoại thuần Android

Chưa bao giờ có phiên bản kế nhiệm cho chương trình Google Play Edition. Gần nhất chúng ta thấy Android One, bắt đầu vào năm 2014. Các nhà sản xuất có thể quảng cáo 2 bản cập nhật hệ điều hành, 3 năm bản vá bảo mật và giao diện người dùng gốc. Thậm chí tốt hơn, họ có thể bán những thứ này ở bất cứ đâu, tránh sai lầm về tính sẵn có hạn chế của GPE.

Mặc dù HMD Global khá quan tâm đến việc phát hành điện thoại Nokia chạy Android One, nhưng hầu hết các nhà sản xuất khác lại không quá mặn mà. Có vẻ như Android thuần không quá hấp dẫn với nhiều người.

Bản thân Android đã thay đổi khá nhiều, khiến những phiên bản thuần túy như vậy trở nên ít cần thiết hơn. Giao diện có thể tùy chỉnh đủ để bạn có thể loại bỏ hầu hết các phần mềm mà bạn không thích. Và những giao diện đó đã trở nên khá tốt trong những năm qua, nhiều người thực sự thích các tính năng mà chúng mang lại.

Đối với hỗ trợ phần mềm, việc nhận được 2 bản cập nhật hệ điều hành trên điện thoại tầm trung ngày nay không phải là điều quá bất thường, một số dòng máy thậm chí còn nhận được 3 bản cập nhật. Và thêm một năm các bản vá bảo mật. Nó đã giúp Google thực hiện những thay đổi nội bộ lớn đối với Android để làm cho việc phát triển và triển khai một phiên bản mới đơn giản hơn.

Android sẽ không bao giờ giống iOS khi một công ty độc quyền từ phần cứng và phần mềm.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.