Nhìn lại Sony Xperia Z5 Premium, chiếc smartphone màn hình 4K đầu tiên

Sony Xperia Z5 Premium là chiếc smartphone mở màn cho trào lưu màn hình 4K.

- Quảng cáo -

Theo GSMArena, gần đây, Sony đã quyết tâm tập trung vào thế mạnh của mình khi ra mắt 2 chiếc điện thoại Xperia Pro và Pro-I. Theo các chuyên gia, đây là những chiếc smartphone hiếm hoi mà chữ "Pro" thực sự đại diện cho tính "chuyên nghiệp". Một chiếc để giúp phát video trực tiếp, còn lại là công cụ của vlogger. Cả 2 đều sử dụng màn hình đã được giới thiệu với Xperia 1 nhưng có nhiều cải tiến tốt hơn.

Cụ thể, độ phân giải của chúng là 3.840 x 1.644 px, đây không phải là màn hình 4K chuẩn. Trên thực tế, đây là màn hình 4K ở tỷ lệ 21:9. Nhưng đã có lúc Sony đã tạo ra màn hình 4K chuẩn và nó cũng tuyệt vời không kém những chiếc điện thoại Pro bây giờ.

Sony Xperia Z5 Premium

Sony Xperia Z5 Premium (ra mắt vào cuối năm 2015) là đỉnh cao của dòng Z, bắt đầu từ năm 2013. Nó bắt nguồn từ ngôn ngữ thiết kế của Omni-Balance, mà những chiếc điện thoại Z đầu tiên đã giới thiệu. Các fan của Sony chắc hẳn vẫn còn ấn tượng với thiết kế vuông vức, đặc trưng của dòng điện thoại này.

Màn hình Z5 Premium gần như là màn hình điện thoại thông minh có mật độ điểm ảnh cao nhất tại thời điểm đó. Nó bị đánh bại bởi XZ Premium vì đường chéo màn hình – 5,50 inch đối với Z và 5.46 inch đối với XZ (cả 2 đều có độ phân giải 4K).

Sony Xperia Z5 Premium

Tuy nhiên, với con số khổng lồ 806 pixel ppi, nó là vô địch về mật độ điểm ảnh vào thời điểm đó.

Điều gì đã khiến Sony đi tiên phong giới thiệu 1 chiếc điện thoại màn hình 4K? Công ty luôn tự hào về việc cung cấp chất lượng tốt nhất từ video đến âm thanh. Vì vậy, tất nhiên họ cũng muốn mang đến màn hình tốt nhất.

Camera điện thoại có khả năng quay video 4K cách đó vài năm. Tuy nhiên, bản thân điện thoại phải dựa vào màn hình bên ngoài để hiển thị những video đó ở độ phân giải đầy đủ. Để đạt được điều đó, Xperia đã hỗ trợ DLNA và đầu nối MHL 3.0.

Đây là điện thoại đầu tiên có thể hiển thị video 4K pixel-to-pixel. Màn hình cũng là một lợi ích để xem ảnh, độ phân giải gốc của nó là 8,3 MP theo tỷ lệ khung hình 16:9. Nói về tỷ lệ khung hình, Sony đã làm điều gì đó thú vị với cảm biến hình ảnh của camera – điều mà hãng đã làm với Pro-I mặc dù vì những lý do khác nhau.

Sony Xperia Z5 Premium

Ống kính camera được bố trí để có thể có độ phân giải tối đa khi quay cảnh 4:3 (22,85MP) trong khi vẫn có độ phân giải rất cao ở chế độ 16:9 (20,14MP). Độ phân giải đầy đủ của cảm biến là 25MP.

Hãy nhớ rằng hầu hết các điện thoại đều thay đổi tỷ lệ khung hình bằng cách lấy toàn bộ hình ảnh 4:3, sau đó chỉ cắt nó thành 16:9, 18:9… và làm mất nhiều độ phân giải trong quá trình này. Theo một cách nào đó, Xperia Z5 Premium đã được tối ưu hóa cho ảnh và video tỷ lệ 16: 9.

Có một lý do khác để sử dụng 4K – nó chính xác gấp bốn lần 1080p. Và điện thoại đã chạy ở 1080p hầu hết thời gian, hầu hết giao diện người dùng và ứng dụng được hiển thị ở độ phân giải đó.

Chỉ 1 số ứng dụng hỗ trợ độ phân giải 4K đầy đủ. Album là một trong số đó, hiển thị từng hình ảnh ở 4K sau đó quay trở lại 1080p cho giao diện người dùng tiêu chuẩn của nó. Đó là một ứng dụng có khả năng, có thể lấy từ các album trực tuyến (Facebook, Picasa, Flickr), do đó bạn có nhiều thứ để duyệt hơn những gì có trong bộ nhớ trong.

Sony Xperia Z5 Premium

Movies là một ứng dụng khác có thể quay 4K và với chipset Snapdragon 810 mạnh mẽ, việc giải mã những cảnh quay như vậy thật dễ dàng (nó là một con chip nóng, nhưng nhanh). Ứng dụng có thể phát các tệp từ bộ nhớ điện thoại hoặc từ một thư mục được chia sẻ trên mạng cục bộ của bạn, thậm chí nó còn hỗ trợ phát trực tuyến PlayStation Video.

Bỏ qua độ phân giải tuyệt đẹp, màn hình Xperia Z5 Premium có những sai sót. Đối với người mới bắt đầu, nó không sáng lắm, đạt đỉnh 566 nits. Và mức độ màu đen khá kém khi bạn tăng độ sáng lên cao. Hai thứ kết hợp với nhau dẫn đến tỷ lệ tương phản dưới 1.000:1. Độ chính xác màu sắc cũng không ngang bằng với những chiếc flagship đương thời.

Một ứng dụng mà màn hình này được đánh giá xuất sắc là VR, thứ mà các nhà sản xuất Android vẫn quan tâm vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Sony chưa có thiết bị đeo VR để tận dụng sức mạnh của màn hình này (có lẽ Sony đã đúng khi không ra mắt 1 thiết bị như vậy vào thời điểm đó).

Sony Xperia Z5 Premium

Tất nhiên, những màn hình 4K đó chạy ở tốc độ 60 khung hình/giây – màn hình 120 khung hình/giây 4K đầu tiên sẽ không xuất hiện cho đến đầu năm nay cùng với Xperia 1 III, một điện thoại thông mang tính ‘đầu tiên’ tiếp theo của Sony.

Đặt cược của Sony có vẻ không đúng đắn lắm khi cuộc đua ‘vũ trang’ tiếp theo lại tập trung vào tốc độ quét cao thay vì độ phân giải cao. Ngày nay, màn hình 1080p vẫn khá phổ biến, ngay cả trên các flagship, nhưng 90-120Hz là điều bắt buộc và một số mẫu đã đạt 165Hz (thậm chí cao hơn).

Sony Xperia Z5 Premium

Ngày nay, màn hình 4K trở thành công cụ hữu ích nếu bạn sử dụng Xperia Pro làm màn hình bên ngoài cho máy ảnh kỹ thuật số (Xperia 1 III cũng có thể làm được điều đó, mặc dù qua USB-C thay vì HDMI). Tuy nhiên, tốc độ làm tươi, độ sáng và gam màu rộng đã nổi lên như những đặc điểm quan trọng của màn hình cao cấp, độ phân giải đơn thuần không phải là yếu tố ‘ăn tiền’ nữa.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.