Việc Youtuber đưa ra hàng loạt các quy định khắt khe trong việc kiếm tiền những năm gần đây đã khiến cho những nền tảng mới nổi khác như TikTok có cơ hội giành lấy một lượng người dùng đáng kể. Và Content ID có thể sẽ trở thành một lý do mới để thực hiện việc di chuyển này.
Content ID là gì?
Nếu bạn tải lên một video chứa tài liệu được bảo vệ bản quyền, bạn có thể gặp phải thông báo xác nhận quyền sở hữu qua Content ID. Những thông báo xác nhận quyền sở hữu này do các công ty sở hữu nhạc, phim, chương trình truyền hình, trò chơi điện tử hoặc tài liệu được bảo vệ bản quyền khác ban hành.
Chủ sở hữu nội dung có thể thiết lập Content ID chặn nội dung hiển thị trên YouTube khi xác nhận quyền sở hữu. Trong trường hợp này chủ sở hữu sẽ có thể có các cách chọn lựa sẵn do Youtube đưa ra như:
– Toàn bộ video đó sẽ bị chặn, công chúng không thể xem.
– Chủ bản quyền có thể kiếm tiền từ video bằng cách đặt quảng cáo trên đó hoặc bằng cách xác nhận doanh thu từ các quảng cáo đã có trên đó, họ có thể chia sẻ doanh thu với người tạo video hoặc các chủ bản quyền khác có nội dung trùng khớp.
– Số lượt xem được chuyển sang video gốc.
Chủ sở hữu bản quyền có thể chọn một trong 3 cách này mà không cần phải làm gì thêm, trừ khi YouTuber muốn khiếu nại.
Nước đi đầy khôn ngoan
Katharine Trendacosta, Giám đốc Chính sách và Hoạt động tại EFF cho rằng YouTube cố tình tạo ra quy trình cực kỳ phức tạp cho Content ID để miễn trừ trách nhiệm, và những nhà sáng tạo nội dung sẽ phải tự đi giải quyết khi có rắc rối về bản quyền.
"Sự phức tạp này không phải là lỗi, nó là một tính năng. Nó khiến cho các YouTuber khó phản đối khiếu nại, và người nắm giữ quyền hay YouTube đỡ mất công nhất", bà Trendacosta.
YouTube dựa vào một quy định, cho phép người dùng khiếu nại ngược tranh chấp bản quyền. Tuy nhiên, việc khiếu nại ngược thường ít có hiệu quả và cũng không được cân nhắc nhiều.
Năm 2017, YouTube nhận 2,5 triệu lượt khiếu nại bản quyền nhắm đến 7 triệu video, và họ từ chối hoặc yêu cầu cung cấp thêm thông tin với 300.000 video.
Trong khi đó, chỉ có 150.000 lượt khiếu nại ngược được gửi tới YouTube. Nền tảng này từ chối 2/3 số đó.
Theo bà Trendacosta, YouTube một mặt tỏ ra nghiêm khắc và liên tục cảnh báo nhà sáng tạo về bản quyền, mặt khác lại khuyến khích họ chấp nhận những quyết định thiếu công bằng.
Thực tế thì vấn đề bản quyền rất nhạy cảm, nếu như chỉ sử dụng thuật toán để làm thì sẽ dễ dẫn đến rất nhiều vấn đề. Ngay sau khi Content ID xuất hiện nó đã khiến cho khá nhiều Youtuber lớn gặp rắc rối dù rằng họ không hề vi phạm bản quyền nếu như xem xét.
Lợi trước mắt, hại lâu dài
Harry Brewis, được biết đến trên Internet với cái tên "hbomberguy", là một người chuyên đưa ra các bình luận bằng video, với kênh có hơn 600.000 người đăng ký. Tháng 7/2020, Brewis đăng video bình luận về một bộ phim hoạt hình. Ông liên tục nhận những thông báo từ Content ID về việc vi phạm, và mất gần 10 ngày, tốn thêm khoảng 1.000 USD để chỉnh sửa và đảm bảo không có clip nào từ nhà nắm giữ bản quyền dài hơn 5 giây
"Tôi tiêu tốn rất nhiều thời gian, doanh thu và thiệt hại về mặt tinh thần. Nếu Content ID là một người, tôi đã đưa ông ta ra tòa", Brewis nói lời cuối cùng về Content ID.
Trong khi đó, Todd Nathanson, một nhà bình luận âm nhạc thì cho rằng hệ thống này không ổn định. Ông liên tục nhận những báo cáo từ Content ID, dù trước đó video đã "lọt" qua hệ thống kiểm duyệt. Nathanson dự đoán điều này đến từ việc YouTube thường xuyên chỉnh sửa thuật toán, khiến nhà sáng tạo phải chạy theo các loại thông báo bản quyền.
Tới một thời điểm, mọi video của Nathanson đều bị đánh dấu bản quyền. Khi đó, ông đã chán chường và bỏ qua việc chỉnh sửa.
"Họ chỉ muốn lấy tiền quảng cáo thôi. Tôi chấp nhận chuyện đó, thà là được làm video theo cách của mình và không nhận tiền quảng cáo, còn hơn là phải chạy theo và chỉnh sửa theo Content ID, vì tôi chẳng biết phải làm thế nào nữa. Dù tôi có sửa, thì họ cũng có thể thay đổi vào ngày mai", Nathanson chia sẻ.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc Youtube triển khai Content ID đã cho thấy rõ được độc quyền của nền tảng này. Các nhà sáng tạo đều cảm thấy sợ hãi lo lắng về việc không thể kiếm tiền hoặc bị xóa bỏ toàn bộ kênh vì thế bắt buộc phải chỉnh sửa theo thuật toán của Youtube.
Điều này sẽ khiến cho các nhà sáng tạo cảm thấy bị o ép và mệt mỏi và việc chuyển sang các nền tảng video khác là vô cùng lớn.
Bạn nghĩ gì về việc Youtube đưa ra thuật toán này?