Nên mua iPhone 13 mini hay iPhone 12 mini?

iPhone 13 mini đã chính thức có mặt trên thị trường. Nhiều người đang băn khoăn có nên nâng cấp lên thiết bị này hay chọn mua iPhone 12 mini giá rẻ hơn.

- Quảng cáo -

iPhone 13 mini mới mang đến những nâng cấp đáng hoan nghênh cho một trong những chiếc iPhone được yêu thích nhất trong những năm gần đây – iPhone 12 mini!

Thật không may, bất chấp sự yêu thích của người dùng, số lượng iPhone mini bán ra vẫn thua kém hơn so với các model khác. Vì vậy, có một số tin đồn cho rằng Apple đang trên đường khai tử mẫu Mini vào năm 2022. Vì vậy, iPhone 13 mini có thể là chiếc cuối cùng của dòng sản phẩm này.

Vậy có nên nâng cấp lên iPhone 13 mini bây giờ không hay nên chọn iPhone 12 mini?

Một số điểm khác biệt cơ bản giữa iPhone 13 mini và iPhone 12 mini

  • iPhone 13 mini có thời lượng pin dài hơn 1,5 giờ so với thiết bị tiền nhiệm.
  • Thiết kế và kiểu dáng gần như giống hệt nhau, phiên bản mới dày và nặng hơn 1  chút.
  • 2 thiết bị có cùng kích thước màn hình 5.4 inch, 60Hz nhưng màn hình iPhone 13 mini sáng hơn 1 chút.
  • Apple A15 nhanh hơn so với A14 trên mẫu cũ hơn, nhưng có cùng RAM 4GB.
  • Bộ nhớ cơ bản của iPhone 13 mini là 128 GB so với 64 GB trên iPhone 12 mini.
  • Có cùng thiết kế camera kép nhưng camera trên iPhone 13 mini được cải tiến 1 chút.

Màn hình và thiết kế

iPhone 13 mini sở hữu màn hình sáng hơn và một tai thỏ nhỏ hơn.

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Trong khi các mẫu iPhone 13 Pro mới đang có chức năng ProMotion 120Hz được chờ đợi từ lâu, thì iPhone 13 thông thường và iPhone 13 Mini chỉ có tốc độ quét màn hình 60Hz cơ bản. Điều này thật đáng thất vọng: màn hình 60Hz không mượt bằng màn hình 120Hz. Tuy nhiên, Apple có có lí do để làm điều này. Tốc độ quét quá cao có thể khiến thời lượng pin của iPhone 13 mini giảm nhanh (vì dung lượng pin nó khá khiêm tốn so với bản Pro).

13 mini và 12 mini đi kèm với màn hình OLED 5,4 inch dường như giống hệt nhau. Cả hai đều có khả năng tái tạo màu sắc và góc nhìn tuyệt vời, chi tiết sắc nét. Tuy nhiên, 13 mini có thể sáng hơn một chút, như Apple nói. đạt đến độ sáng tối đa 800 nits so với 625 nits trên 12 mini, làm cho mô hình mới hơn dễ sử dụng ngoài trời hơn rất nhiều vào những ngày nắng.

Màn hình và các bài test chất lượng

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Về mặt thiết kế, những chiếc điện thoại này trông gần như giống hệt nhau. Khác biệt duy nhất về bề ngoài là 13 mini dày hơn một chút với iPhone 12 mini (7,65mm so với 7,4mm). Trọng lượng của thiết bị mới cũng nặng hơn 1 chút (141 gram so với 135g). Tuy nhiên, khác biệt là không quá đáng kể nên bạn sẽ không cảm nhận rõ rệt.

Về màu sắc iPhone, lần này bạn thực sự nhận được ít hơn một chút: tùy chọn màu xanh lá cây mà bạn từng có trên 12 mini đã biến mất, nhưng bạn có một màu hồng mới trên 13 mini. Một số màu như xanh lam cũng có sắc thái hơi khác.

Pin và sạc

Cuối cùng, một bản nâng cấp pin chấm dứt tình trạng khốn khổ của người dùng khi sử dụng bản mini.

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Tất cả các mẫu iPhone 13 đều nhận được một số hình thức nâng cấp pin và iPhone 13 mini – thật may mắn! – không phải là một ngoại lệ.

Apple không nói rõ dung lượng pin chính xác của iPhone 13 mini, nhưng những teardowns đã tiết lộ rằng iPhone 13 mini có pin 2.406mAh, một nâng cấp tiện lợi so với pin 2.227mAh trên 12 mini (tăng gần 10%).

Apple cho biết bạn sẽ thấy thời lượng pin dài hơn 1,5 giờ khi sử dụng trung bình trên 13 mini, điều này nghe rất tuyệt. Một con số rất thú vị khác là thời lượng pin khi phát trực tuyến video: đó là 13 giờ trên iPhone 13 mini so với chỉ 10 giờ trên iPhone 12 mini. Điều đặc biệt là là 13 mini hiện được đánh giá là có thời lượng phát video lâu hơn so với iPhone 12 Pro Max (được đánh giá là 12 giờ)!

Kết quả bài kiểm tra pin iPhone 13 mini của PhoneArena:

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Thật vậy, điện thoại mới hơn mang đến một cải tiến đáng hoan nghênh về thời lượng pin.

Trong bài test duyệt web, 13 mini ghi được hơn 12 giờ, cao hơn một giờ rưỡi so với điểm số 12 mini. Nó cũng có thêm một giờ phát trực tuyến video trên YouTube và cuối cùng, sự gia tăng lớn nhất đến ở mảng chơi game (thời gian sử dụng dài hơn 30% so với bản tiền nhiệm). Đây quả thực là một tin tuyệt vời cho những người yêu thích mini, giờ đây họ có thể tự tin sử dụng điện thoại của mình suốt cả ngày mà không lo hết giữa chừng.

Apple không còn bán kèm bộ sạc trong hộp nữa, vì vậy hãy lên kế hoạch chi thêm 20 đến 30 USD cho một bộ sạc nhanh, nếu bạn chưa sở hữu. Thật không may, "bộ sạc nhanh" của Apple không hoàn toàn nhanh như hầu hết các điện thoại khác, chỉ đạt tối đa ở 20W. Mất khoảng một tiếng rưỡi để sạc đầy iPhone 13 mini.

iPhone 13 mini cũng hỗ trợ công nghệ MagSafe để sạc không dây với tốc độ lên đến 15W.

Camera

Camera được nâng cấp và các tính năng phần mềm mới.

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Cách sắp xếp đường chéo mới của các máy ảnh không phải là thứ duy nhất được thay đổi, vì các máy ảnh cũng đã được nâng cấp.

Về phần cứng, bạn sẽ có một thiết lập camera kép với ống kính góc rộng và siêu rộng ở mặt sau:

  • Camera rộng: 26mm, khẩu độ f/ .6 trên cả hai thiế bị.
  • Camera siêu rộng: 0.5X, 13mm, khẩu độ f/2.4 trên cả hai thiết bị.

Mặc dù không có thay đổi về khẩu độ, nhưng Apple cho biết 13 mini có một "máy ảnh rộng mới" với cảm biến mới có khả năng thu được hơn 47% ánh sáng so với trên thiết bị cũ. Ngoài ra, bạn còn có tính năng OIS chuyển đổi giúp ổn định hình ảnh tốt hơn. Về camera siêu rộng, công ty hứa hẹn sẽ "chi tiết hơn trong các vùng tối trên ảnh của bạn".

Hãy kiểm tra 1 số ảnh chụp để xem bạn có nhận ra sự khác biệt hay không?

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini
iPhone 12 mini
So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini
iPhone 13 mini

Trong ngày, bạn thực sự phải nhìn kỹ lắm mới nhận ra được sự khác biệt. Trong các bức ảnh so sánh, hầu hết chúng trông giống hệt nhau, nếu không muốn nói là hoàn toàn giống nhau. Có, bạn có thể phát hiện ra một vài bức ảnh có một chút khác biệt trong khả năng tái tạo màu sắc, nhưng ngoài điều đó, các bức ảnh trông khá giống nhau với cả máy ảnh rộng và siêu rộng.

Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng yếu, những thay đổi thực sự có thể nhìn thấy được. iPhone 13 mini không chỉ làm cho hình ảnh sáng hơn mà còn có xu hướng làm cân bằng trắng ít ấm hơn. Ngoài ra, camera của thiết bị mới cũng kiểm soát ánh sáng tốt hơn nhiều.

Và mặc dù camera trước có cùng cảm biến 12 megapixel nhưng thiết bị mới có dải động tốt hơn và và ảnh tự chụp thực sự trông đẹp hơn trên 13 mini.

Ngoài ra còn có một số tính năng phần mềm mới:

  • Cinematic Mode – tương tự như chế độ chân dung nhưng dành cho video. iPhone mới sẽ phân tích cảnh quay video trong thời gian thực và làm mờ hậu cảnh để tạo ra hiệu ứng bokeh, chỉ để chủ thể được lấy nét. Nó cũng sẽ tự động chuyển tiêu điểm giữa các khuôn mặt khi thích hợp, ví dụ: nếu bạn đang lấy nét và quay đi, nó sẽ tự động di chuyển tiêu điểm sang người tiếp theo trong khung hình.
  • Photographic Styles – mạnh mẽ hơn các bộ lọc truyền thống. Các bộ lọc AI mới này cho phép bạn tinh chỉnh cách máy ảnh chụp ảnh và sau khi bạn đặt chúng, ứng dụng máy ảnh sẽ ghi nhớ chúng và sẽ sử dụng chúng cho đến khi có bất kỳ thay đổi nào khác. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh màu sắc và kiểu dáng tổng thể của ảnh. Đáng kinh ngạc! Hãy nhớ rằng khi đã chọn Photographic Styles, bạn không thể thay đổi ảnh mà bạn đã chụp.

Ống kính zoom, máy quét LiDAR và chế độ macro vẫn là những tính năng độc quyền của các mẫu Pro và không có trên iPhone 13 mini hoặc 12 mini.

Hiệu suất: Apple A15 Bionic mới

Bộ xử lý nhanh hơn một chút và quan trọng hơn là tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ trên iPhone 13 mini.

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Trong vài năm qua, Apple đã có chip nhanh nhất trong ngành, và chip Apple A15 Bionic cũng không phải là ngoại lệ. Apple A15 được phát triển cùng công nghệ 5nm như năm ngoái, nhưng nó có nhiều bóng bán dẫn hơn – 15 tỷ bóng bán dẫn so với 11,8 tỷ bóng bán dẫn trên A14.

Mặc dù nó mang lại những cải tiến khiêm tốn cho hiệu suất CPU lõi đơn, nhưng nó mang lại hiệu suất đa lõi lớn hơn nhờ sử dụng bộ nhớ đệm rộng hơn. Nó cũng có thêm một lõi GPU và hiệu suất đồ họa nhanh hơn.

Bảng so sánh điểm chuẩn giữa 2 thiết bị:

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini
So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Có một chút cải thiện về tốc độ và các nhà phân tích đã chỉ ra rằng có thể là do Apple tăng tốc độ CPU để có điểm số lõi đơn tốt hơn và tăng bộ nhớ đệm giúp cải thiện hiệu suất đa lõi.

Test GPU trên iPhone 13 mini

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini
So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

3D Mark Wildlife Extreme Stress Test, chạy mô phỏng trò chơi trong 20 phút liên tục và là một công cụ tuyệt vời để hiểu hiệu suất GPU trong một khoảng thời gian và liệu bạn có điều chỉnh hay không. Cả iPhone 13 mini và iPhone 12 mini đều bắt đầu với hiệu suất bùng nổ nhưng nhanh chóng giảm tốc chỉ sau 1 hoặc 2 phút chạy thử nghiệm.

Hầu hết các iPhone khác đều có thể duy trì hiệu suất đó trong toàn bộ thời gian thử nghiệm, nhưng những chiếc iPhone nhỏ gọn chỉ có thể giữ được điều này trong khoảng 10 phút, trước khi gặp phải một sự sụt giảm hiệu suất khá đáng kể khác.

Một điều mà iPhone 13 mini không nhận được là nâng cấp RAM vì nó vẫn chạy với RAM 4GB giống như thiết bị tiền nhiệm.

Apple có một nâng cấp bất ngờ, nhưng rất đáng hoan nghênh, đó là bộ nhớ cơ bản 128GB trong 13 mini! Trước đây, mẫu cơ bản 12 mini bắt đầu có dung lượng lưu trữ 64GB, 1 mức đã trở nên lỗi thời và thường không đủ dùng. Có gấp đôi dung lượng lưu trữ với cùng một mức giá là điều tuyệt vời.

Nếu quan tâm đến kết nối, bạn nên biết rằng cả hai điện thoại đều hỗ trợ băng tần 5G với mmWave ở Hoa Kỳ. 13 mini đi kèm với modem Qualcomm X60 hoàn toàn mới (nó cũng được sử dụng trong các điện thoại hàng đầu của Android như dòng Galaxy S21). Nó thay thế modem X55 được sử dụng trong dòng iPhone 12 và lợi thế chính mà nó mang lại là loại bỏ một hạn chế của modem trước đó. Trong khi modem X55 đi kèm 5G downlink và 4G uplink thì trên thiết bị mới cả 2 đều là tốc độ 5G.

iPhone 13 Mini và iPhone 12 Mini: So sánh thông số kỹ thuật

iPhone 13 mini đã được phát hành vào thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, với giá khởi điểm 730 USD giống như mẫu năm ngoái.

So sánh iPhone 12 mini và iPhone 13 mini

Tóm lại, iPhone 13 mini có thời lượng pin tốt hơn, cộng với màu sắc mới, chip nhanh hơn và tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, không có thay đổi đáng kể nào về camera cũng như chưa được nâng cấp lên tốc độ quét màn hình 120Hz.

Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ đây là phiên bản cuối cùng của dòng iPhone mini, bạn có thể mua nó. Còn nếu chỉ đơn thuần về mặt sử dụng, iPhone 12 mini với mức giá thấp hơn sẽ không khiến cho bạn thất vọng.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.