Facebook, Google sẽ ‘khóc thét’ nếu như dự luật này được thông qua

Cơn ác mộng của hai gã khổng lồ Facebook, Google sẽ đến nếu như dự luật này mới này chính thức được thông qua. Nó sẽ có thể khiến cho mô hình kinh doanh giá trị nhất của hai công ty này gặp nhiều khó khăn hơn bao giờ hết.

- Quảng cáo -

Được biết dự luật mới này đã được giới thiệu bởi Đảng Dân Chủ của Mỹ vào hôm thứ ba vừa qua và nó nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của bản tin công nghệ tuần này.

Dự luật mới sẽ cấm gần như tất cả việc sử dụng nhắm mục tiêu quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến facebook, Google nói riêng và những nền tảng khác có mô hình kinh doanh tương tự nói chung.

Đạo luật cấm quảng cáo giám sát được đưa đưa ra bởi Anna Eshoo (D-CA), Jan Schakowsky (D-IL) và Thượng nghị sĩ Cory Booker (D-NJ). Theo đó đạo luật cấm bất cứ quảng cáo nào nhắm mục tiêu quảng cáo kỹ thuật số trực tiếp đến người dùng dựa trên việc thu thập thông tin cá nhân của họ mà chỉ cho phép quảng cáo theo mục tiêu dựa trên vị trí và phạm vị rộng.

Nói một cách dễ hiểu đó là quảng cáo sẽ không còn có thể chính xác như trước nữa mà ở diện rộng hơn.

"Mô hình kinh doanh quảng cáo giám sát" được hình thành dựa trên việc thu thập và tích trữ dữ liệu cá nhân một cách vô hình để cho phép nhắm mục tiêu quảng cáo. Và hành vi gian ác này cho phép các nền tảng trực tuyến bám đuổi theo sự tham gia của người dùng.

Cái giá phải trả cho xã hội đó là nó thúc đẩy các thông tin sai lệch, phân biệt đối xử, đàn áp cử trí, lạm dụng quyền riêng tư và nhiều tác hại khác. Nó cần phải bị phá vỡ", đại diện Eshoo cho biết.

Nếu được ban hành, dự luật sẽ thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của Facebook và Google. Trong nhiều năm, các nhà lập pháp đã tranh luận về các cách điều chỉnh ngành công nghệ về các vấn đề như quyền riêng tư, thông tin sai lệch và kiểm duyệt nội dung.

Eshoo và các nhà đồng tài trợ của cô lập luận rằng các mô hình quảng cáo hiện tại của ngành công nghệ cao khuyến khích việc lan truyền nội dung có hại và khuyến khích họ khuếch đại các bài đăng gây hại để giữ chân người dùng trên nền tảng của họ.

Dự luật trao quyền cho Ủy ban Thương mại Liên bang và tổng chưởng lý của bang có thẩm quyền thực thi các quy tắc mới về nhắm mục tiêu quảng cáo. Nó cũng cho phép người dùng cá nhân kiện các nền tảng như Facebook và Google nếu họ vi phạm pháp luật, mức bồi thường có thể lên tới 5.000 USD cho mỗi vi phạm.

Thượng nghị sĩ Booker cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: "Quảng cáo giám sát là một hành vi săn mồi và xâm lấn. "Việc tích trữ dữ liệu cá nhân của mọi người không chỉ lạm dụng quyền riêng tư mà còn dẫn đến việc lan truyền thông tin sai lệch, chủ nghĩa cực đoan trong nước, chia rẽ chủng tộc và bạo lực".

Kể từ khi người tố giác Facebook Frances Haugen ra điều trần trước Quốc hội vào năm ngoái, các nhà lập pháp đã đưa ra một số dự luật mới để điều chỉnh các thuật toán trên mạng xã hội nhằm giải quyết việc lan truyền nội dung có hại.

Tháng 10 năm ngoái, các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện đã công bố một biện pháp sẽ loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý theo Mục 230 của nền tảng nếu các thuật toán của họ bị phát hiện là đã đề xuất nội dung có hại cho người dùng.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.