Với hơn 2 tỷ người dùng, WhatsApp đã là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng các thị trường lớn nhất của nó đều nằm bên ngoài nước Mỹ. Mới đây, Facebook, công ty mẹ của WhatsApp (gần đây đã đổi thương hiệu thành Meta) đang hi vọng thay đổi điều này.
Theo iPhone 14 News, bắt đầu từ cuối tuần này, Meta sẽ khởi động chiến dịch quảng bá tiếp theo cho WhatsApp tại thị trường Mỹ. Trọng tâm của chiến dịch này là tập trung vào việc mã hóa ứng dụng để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Quảng cáo truyền hình đầu tiên sẽ phát sóng vào Chủ nhật trong thời gian diễn ra Trận đấu vô địch AFC. Nó sẽ so sánh các tin nhắn không được mã hóa với việc một người lạ có thể mở được hộp mail của bạn. Các quảng cáo tương tự đề cao quyền riêng tư của WhatsApp sẽ xuất hiện trên toàn quốc và trên các kênh trực tuyến.
Theo Will Cathcart, người đứng đầu WhatsApp, mục tiêu của họ là thu hút nhiều người hơn ở Mỹ chuyển sang sử dụng WhatsApp bằng cách làm nổi bật tính bảo mật của ứng dụng so với các phương thức nhắn tin khác như SMS.
Ông nói: "Ở Mỹ, đặc biệt là khi dịch Covid-19 diễn ra, mọi người đang dành thời gian trực tuyến nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn có một khoảng cách giữa việc sử dụng các ứng dụng mã hóa end-to-end ở Mỹ so với các nơi khác trên thế giới".
Theo một nghiên cứu năm 2019 của CTIA, có hơn 5 tỷ tin nhắn SMS không được mã hóa được gửi ở Mỹ mỗi ngày. Phần lớn trong số này là tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo. Tuy nhiên, SMS là phương thức nhắn tin mặc định cho nhiều điện thoại Android hoặc được sử dụng khi ai đó nhắn tin iMessage bằng thiết bị Android. Google đang bắt đầu thúc đẩy mạnh mẽ việc áp dụng RCS, bản nâng cấp được chờ đợi từ lâu cho SMS bổ sung các tính năng như xác nhận đã đọc và trong một số trường hợp là mã hóa. Nhưng Apple không có dấu hiệu nào cho thấy họ muốn bổ sung khả năng tương thích RCS cho iMessage.
Cathcart cho rằng tính khả dụng của WhatsApp trên cả iOS và Android là một điểm hấp dẫn đối với những người cảm thấy thất vọng vì trải nghiệm nhắn tin trên nhiều nền tảng. Ông cho biết công ty đang làm việc để cho phép bạn dễ dàng đồng bộ hóa lịch sử trò chuyện của mình từ thiết bị iOS với bất kỳ điện thoại Android nào và ngược lại. Và năm ngoái, WhatsApp đã tung ra các bản sao lưu được mã hóa hoàn toàn – điều mà Apple vẫn chưa cung cấp cho iMessage.
Do thương hiệu Facebook đang không chiếm được nhiều thiện cảm tại Mỹ và một số quốc gia nên việc sử dụng cái tên Meta để quảng bá WhatsApp có thể mang đến một kết quả tốt đẹp hơn. Giống như màn hình bạn nhìn thấy khi lần đầu tiên mở ứng dụng, quảng cáo truyền hình phát sóng vào cuối tuần này nói rằng WhatsApp là "từ Meta" chứ không phải Facebook. Cathcart khẳng định rằng thương hiệu Meta không phải là trọng điểm của chương trình quảng cáo nhưng nhiều người lại không nghĩ vậy.
Các ứng dụng như Snapchat và iMessage và thậm chí cả Messenger của Facebook, phổ biến hơn ở Mỹ so với WhatsApp. Không rõ chiến dịch quảng cáo mới của Meta có làm thay đổi được tình hình hay không.