Theo Apple Car News, người ta đã mong đợi rằng Apple sẽ sử dụng Máy học (ML) trong "Apple Car", đặc biệt là kể từ khi giám đốc AI của công ty John Giannandrea được giao phụ trách mảng này. Mới đây, một bằng sáng chế mới của Apple đã tiết lộ cách ML sẽ được sử dụng – và cả lý do tại sao nó lại cần thiết.
Những lo ngại về việc chiếc xe chỉ có thể hoạt động tốt sau khi học hỏi từ những sai lầm của chính nó trong quá khứ hơi ‘đáng sợ’. Tuy nhiên, Apple chắc chắn sẽ có nhiều công nghệ để chiếc xe đưa ra các quyết định xử lí khi tự lái chứ không chỉ sử dụng mỗi Machine Learning. ML chỉ làm cho các thao tác xử lí của chiếc xe ngày càng tốt hơn mà thôi.
Tất cả đều liên quan đến việc các quyết định được đưa ra ở tay lái phải cực kỳ nhanh chóng. Ngay cả một quyết định đúng đắn về chuyển làn hoặc tránh va chạm, cũng có thể gây tử vong nếu nó không được hoàn thành đủ nhanh.
Nội dung mô tả của bằng sáng chế cho biết: "Hiện tại, những phần cứng và phần mềm có sẵn không đủ để thực hiện nhanh các phép tính đo lường, đánh giá môi trường xung quanh để quyết định điều hướng kịp thời cho xe tự lái. Tất cả vẫn cần có sự hỗ trợ của con người".
Dù phần cứng và phần mềm đang dần trở nên tốt hơn theo thời gian nhưng với Apple như thế vẫn là chưa đủ (vào thời điểm này). Công ty cho biết: "Ngay cả với bộ xử lý nhanh ngày nay, bộ nhớ lớn và thuật toán tiên tiến… thì việc đưa ra các quyết định xử lí nhanh và hợp lí… vẫn là một thách thức với các phương tiện".
Bằng sáng chế nói về sự phức tạp của việc ra quyết định tự lái, nó phải "không dựa trên các giả định quá bi quan, cũng không dựa trên các giả định quá lạc quan". Khi đó ô tô có thể tự lái, nhưng chúng sẽ không bao giờ lái một mình. Nguyên nhân là xe vẫn chưa thể đánh giá, dự đoán được hành vi của những người lái xe khác trên đường.
Thêm vào đó, thế giới thực phức tạp hơn rất nhiều so với bất kỳ môi trường thử nghiệm nào. Vì vậy, Apple Apple cũng lưu ý rằng các quyết định lái xe tự hành sẽ phải được đưa ra ngay cả khi có "dữ liệu không đầy đủ hoặc nhiễu".
Hơn 17.000 từ, bằng sáng chế mô tả các tình huống phải làm với "không gian hành động" của Apple Car. Đó là thời gian và khoảng cách mà xe phải đưa ra quyết định.
Nội dung bằng sáng chế còn cho biết: "Ở một số tiểu bang, chẳng hạn như khi phương tiện đang đi trên đường cao tốc thẳng vắng vẻ, không có lối rẽ trong vài km hoặc vài km thì khối lượng hành động mà xe phải đưa ra là tương đối nhỏ. Ở các tiểu bang khác, như khi phương tiện đến gần một giao lộ đông đúc, số lượng các hành động có thể lớn hơn nhiều".
Trong mỗi trường hợp, hệ thống của xe phải xác định "trạng thái hiện tại của môi trường" xung quanh xe. Sau đó, nó cần xác định phải xác định "một tập hợp các hành động khả thi hoặc được đề xuất tương ứng có thể được thực hiện".
Một hành động có thể là "rẽ trái" hoặc "chuyển làn". Trong ít nhất một số trường hợp, ML có thể được sử dụng để hỗ trợ xe đưa ra quyết định tốt nhất.
Bằng sáng chế này được ghi nhận cho hai nhà phát minh, Martin Levihn và Pekka Tapani Raiko.