Google Doodle vinh danh người tạo ra văc xin thủy đậu

Hôm nay, Google Doodle đã vinh danh hình ảnh Tiến sĩ Michiaki Takahashi – người đã tạo ra văc xin thủy đậu.

- Quảng cáo -

Theo Cnet, chính kinh nghiệm từ việc con trai nhiễm căn bệnh rất dễ lây lan này đã truyền cảm hứng cho nhà virus học Nhật Bản triển một loại vắc xin.

Gần 60 năm trước, một cậu bé 3 tuổi mắc bệnh thủy đậu đã truyền cảm hứng cho cha mình tạo ra một loại vắc xin để điều trị căn bệnh dễ lây lan này. Người đàn ông đó là Tiến sĩ Michiaki Takahashi, và vắc xin của ông hiện được sử dụng để bảo vệ hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới khỏi căn bệnh này.

Người tạo ra văc xin thủy đậu

Để đánh dấu sự đóng góp của Takahashi đối với sức khỏe và khoa học, Google hôm nay 17/2 (thứ Năm) sẽ dành Doodle của mình cho nhà virus học người Nhật Bản vào sinh nhật lần thứ 94 của ông. Doodle mô tả Takahashi đang tiến hành nghiên cứu để phân lập vi rút gây ra phát ban ngứa, giống như mụn nước, lan ra toàn bộ cơ thể.

Takahashi, người đã dành nhiều năm nghiên cứu về vi rút sởi và bại liệt ở Nhật Bản, đang làm nghiên cứu sinh vào giữa những năm 1960 tại Đại học Y khoa Baylor ở Texas khi đứa con trai nhỏ của ông, Teruyuki, mắc bệnh thủy đậu từ một người bạn cùng chơi.  Takahashi nhớ lại trong một bài báo năm 2011 cho Financial Times rằng hai tuần sau khi Teruyuki bị phơi nhiễm, cậu bé phát ban trên mặt và nhanh chóng lan ra khắp cơ thể.

Ông nói: "Các triệu chứng này tiến triển nhanh chóng và nghiêm trọng. Nhiệt độ của cậu tăng vọt và nó bắt đầu khó thở. Nó đã trở nên khủng khiếp và tất cả những gì vợ chồng tôi có thể làm là theo dõi con cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi không ngủ. Nó có vẻ ốm đến mức tôi nhớ đã lo lắng về những điều đang xảy ra".

Con trai của ông cuối cùng đã bình phục, nhưng Takahashi nói: "Khi đó tôi nhận ra rằng tôi nên sử dụng kiến thức của mình về vi rút để phát triển vắc xin thủy đậu".

Takahashi, người sinh ra ở Osaka năm 1928, trở về Nhật Bản vào năm 1965 và bắt đầu nghiên cứu loại virus này. Sau 5 năm làm việc với các phiên bản vi rút sống nhưng bị suy yếu trong tế bào động vật và người, ông đã phát triển một phiên bản vắc xin ban đầu sẵn sàng cho các thử nghiệm lâm sàng. Vắc-xin Oka cho vi-rút varicella gây bệnh thủy đậu được phát triển vào năm 1974, và việc tiêm chủng rộng rãi bắt đầu ở Nhật Bản và các nước khác vào năm 1986.

Takahashi sau đó phục vụ trong ban giám đốc của Quỹ nghiên cứu các bệnh do vi sinh vật của Đại học Osaka. Ông mất năm 2013 ở tuổi 85.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.

Các công ty đang ‘săn’ nhiều nhân sự học từ khối ngành Tài chính – thương mại

Tại Ngày hội tuyển dụng khối ngành Kinh tế - HUTECH Career Day 2024 diễn ra ngày 15/3 tại Trường ĐH Công nghệ TP. HCM (cơ sở TP. Thủ Đức) đã có hơn 5.200 vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng. Trong đó, khối ngành Tài chính – thương mại đứng đầu với nhu cầu tuyển hơn 2.100 nhân sự.

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.