Ăn nhiều sâu bọ tốt cho môi trường nhiều hơn chúng ta nghĩ

Thay vì dùng các phụ phẩm từ việc nuôi heo, bò và những con vật khác thì việc nuôi và sản xuất côn trùng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho đời sống con người. Nó mang đến một nguồn thực phẩm mới, giàu protein, đặc biệt là các phụ phẩm giúp cải thiện chất lượng trồng trọt lại còn chiếm rất ít tài nguyên và diện tích.

- Quảng cáo -

Trong một bài viết mới được tải trên tạp chí Trends in Plant Science mô hình nuôi và sản xuất côn trùng đã được nhiều nhà khoa học tán thành, thậm chí một vài người đã đề xuất hẳn là một chế độ ăn kết hợp với côn trùng.

Không chỉ dừng lại ở việc côn trùng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời mà việc nuôi và sản xuất côn trùng còn mang lại nhiều lợi ích lớn khác trong cuộc sống. Đặc biệt là cho nông nghiệp.

Các sản phẩm phụ của trang trại côn trùng có thể cung cấp cho nông dân trồng trọt một chất phụ gia hữu cơ cho đất giúp thúc đẩy sự phát triển của cây trồng và tác động đến hệ vi sinh vật trong đất một cách tự nhiên và lành mạnh.

"Một biện pháp cải tạo đất hữu cơ mới đang xuất hiện từ việc sản xuất một nguồn protein động vật mới, đó là sản xuất côn trùng như sâu Tenebrio molitor, sâu Alphitobius diaperinus, dế Acheta domesticus, Ruồi Hermetia illucens, hoặc ruồi Musca domestica để làm thức ăn và trồng trọt. Xu hướng này hứa hẹn sẽ chiếm lĩnh trong tương lai". Một nhà khoa học cho hay.

Việc sản xuất côn trùng để làm thực phẩm và trồng trọt thường tạo ra hai sản phẩm phụ: Một là những phần còn sót lại sau khi côn trùng lột xác và hai là phân của chúng. Cả hai sản phẩm phụ này đều là những chất thay thế tiềm năng cho phân bón và thuốc trừ sâu thông thường.

Một thành phần quan trọng của xác côn trùng là chitin, một polysaccharide đường amin trọng lượng phân tử cao cũng có trong thành tế bào nấm và bộ xương ngoài của nhiều loài giáp xác.

Các chất cải tạo đất có chứa chitin đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của thực vật. Chúng giúp cây trồng chống chịu tốt hơn với bệnh tật và sâu bệnh.

Bên cạnh đó phân côn trùng khi được cho vào đất có thể thúc đẩy sự phát triển của cây trồng đáng kể vì phân côn trùng rất giàu nitơ, một chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển của cây trồng nhưng có thể khan hiếm ở hầu hết các loại đất. Nitơ thường được bổ sung vào đất dưới dạng phân bón tổng hợp.

Tương tự như vậy, việc bổ sung phân côn trùng vào đất đã được chứng minh là cung cấp nitơ và các chất dinh dưỡng khác cho cây trồng làm tăng sinh khối và hàm lượng dinh dưỡng của chúng.

Cả chitin và phân côn trùng đều tác động đến thành phần vi sinh vật trong đất và đây có thể là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy các tác giả của bài báo chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cũng đề cập đến khả năng cả hai phụ phẩm này đều hoạt động như một phương tiện hiệu quả trong kiểm soát dịch hại.

Các vi khuẩn có lợi trong đất chuyển hóa Citin không chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển của thực vật mà còn gây ra những thay đổi về sinh lý thực vật, thu hút côn trùng tương hỗ, chẳng hạn như côn trùng thụ phấn và thậm chí là thiên địch của côn trùng đối kháng.

Khi cây bị côn trùng tấn công, lá của nó có khả năng tạo ra chất bay hơi thu hút kẻ thù của sâu bệnh.

Các tác giả tin rằng việc áp dụng các sản phẩm phụ từ việc nuôi côn trùng vào cây trồng có thể là một bước tiến tới một hệ thống thực phẩm tròn trong đó chất thải gần như được loại bỏ.

Một vòng lặp hoàn hảo mới sẽ xuất hiện và phát triển mạnh mẽ. Con người sẽ dùng chính những phụ phẩm trồng trọt hoặc sản xuất thực phẩm để nuôi côn trùng. Côn trùng sau đó sẽ trở thành nguồn cung cấp thực phẩm cho con người và các phụ phẩm của chúng lại tiếp tục được dùng để phát triển việc trồng trọt.

Nhiều dự báo cho rằng mô hình này sắp tới sẽ phát triển mạnh mẽ ở các nước phương Tây và mở rộng trên toàn thế giới thay vì chỉ giới hạn ở một số nước như hiện tại. Nhiều nơi cũng đã đưa côn trùng vào một số món ăn đặc thù và chính tại.

Cụ thể:

Cào cào thường được tiêu thụ ở hàng chục quốc gia châu Phi, nơi côn trùng được thu hái vào đầu ngày trước khi chúng hoạt động, sau đó được luộc, làm sạch và ướp muối. Ở Cộng hòa Dân chủ Congo, sâu bướm có sẵn quanh năm ở các chợ, trong khi sâu mối có thể được chiên hoặc phơi nắng để giã thành bột.

Một nhà khoa học cho biết ông cũng đã ăn  khá nhiều các loại sâu bọ và bày tỏ quan điểm rằng:

"Nhiều người trên thế giới của chúng ta cần phải làm quen với việc ăn côn trùng, tôi có thể nói với bạn rằng tôi đã ăn nhiều loài côn trùng khác trên toàn cầu và tôi luôn có một bữa ăn tuyệt vời với chúng. Hoàn toàn không quá ghê như nhiều người vẫn nghĩ"

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.