Gã khổng lồ tìm kiếm trên internet tại Trung Quốc coi đây là chìa khóa cho khả năng thương mại của robotaxis mà Baidu đang cung cấp.
Chín năm sau khi Baidu bắt đầu nghiên cứu về lái xe tự hành, gã khổng lồ tìm kiếm internet và trí tuệ nhân tạo cho biết những chiếc xe tự lái của họ đã sẵn sàng cho việc triển khai rộng rãi hơn trên khắp Trung Quốc và có thể thay thế hoàn toàn tài xế.
Xe tự hành của Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu
Wei Dong, giám đốc hoạt động an ninh tại Baidu’s Intelligent Driving Group cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu triển khai rô-bốt hoàn toàn không người lái nếu Chính phủ cho phép".
Wei cho biết Baidu đã làm việc với các nhà chức trách để thay đổi các quy định này. Mối quan tâm hàng đầu đối với chính phủ theo Wei là những thay đổi lớn cần thiết đối với khuôn khổ pháp lý.
"Ví dụ một thách thức đặt ra đó là một sĩ quan cảnh sát nên xử lý như thế nào đối với một vụ tai nạn khi không có tài xế trong xe".
Ông Wang cho biết: "Quá trình sửa đổi các quy định và luật giao thông hiện hành sẽ mất một thời gian rất dài nếu liên quan đến các cơ quan lập pháp ở các cấp khác nhau và cần có sự hợp tác giữa các bộ".
Trước những thách thức có vẻ khó nhằn này, một số người không tin rằng rô bốt L5 là tương lai của lái xe tự hành.
Theo Zhang Yong, một kỹ sư lái xe tự hành tại một công ty robotaxi có trụ sở tại Thượng Hải cho biết có bốn mô-đun liên quan đến việc lái xe tự động: cảm biến, dự đoán, ra quyết định và điều khiển chuyển động. Anh cho rằng vẫn còn những khó khăn kỹ thuật cần được giải quyết trong mỗi liên kết. Lái xe L4 sẽ là một mục tiêu thực tế hơn mà theo Zhang cho biết có thể trở thành hiện thực vào năm 2024 hoặc 2025
Baidu hiện đã có giấy phép đầu tiên để bắt đầu tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi vào tháng 3 năm 2021. Đơn đặt hàng robotaxi của công ty đạt 214.000 trong quý 4 năm ngoái, tăng từ 115.000 trong quý trước, Baidu’s Wei cho biết.
Vì những hạn chế về rô bốt khiến chúng kém tiện lợi hơn so với các tùy chọn gọi xe truyền thống, Baidu đưa ra mức chiết khấu khoảng 90% cho mỗi chuyến đi.
Một tài xế cho biết giá rẻ là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người ưa chuộng xe Apollo, loại xe này chủ yếu được sử dụng bởi công nhân địa phương đi lại giữa văn phòng và ga tàu điện ngầm.
Wei nói rằng hiệu quả hoạt động của robotaxis của công ty anh gần bằng hiệu quả của dịch vụ gọi xe truyền thống. Và ông hoàn toàn tin rằng nó có thể thay thế hoàn toàn cho các tài xế hiện tại.
Người sáng lập Baidu, Robin Li cũng đã đề xuất những thay đổi đối với luật giao thông hiện hành. Với tư cách là đại biểu tham dự Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) được triệu tập trong tuần này, Li đã đệ trình một đề xuất đề nghị Trung Quốc đẩy nhanh nỗ lực thiết lập khung pháp lý cho các phương tiện không người lái.
Hiện tại, rô-bốt vẫn phục vụ mục đích tiếp thị cho các công ty như Baidu. Tuy nhiên Giám đốc điều hành của công ty tư vấn di động Sino Auto Insights cho biết, việc cho phép mọi người thử xe tự lái giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên ông cho rằng rô-bốt sẽ cần thêm thời gian để công nghệ này phát triển.
Để cạnh tranh với lái xe truyền thống, hành khách cần cảm thấy an toàn, vì vậy tôi tin rằng họ cần phải lái thử những chiếc xe này với quãng đường dài hơn trong thời gian nhiều hơn".