Đây là lý do vì sao làm việc linh hoạt thời gian sẽ năng suất hơn cố định

Nếu bạn làm một công việc từ 9 đến 5 giờ chiều và thường xuyên thấy mình phải vật lộn để ra khỏi giường vào buổi sáng, hoặc bắt đầu phờ phạc muốn gục vào cuối buổi chiều thì người đáng trách là Henry Ford.

Người sáng lập Công ty Ô tô Ford đã bắt đầu áp dụng lịch làm việc này vào đầu những năm 1920 để giữ cho các dây chuyền sản xuất lấp đầy sản phẩm tại các nhà máy của ông một cách hiệu quả nhất có thể.

Nó đã cho thấy được mức độ hiệu quả của mình và từ đó mở ra một kỷ nguyên sản xuất hàng loạt mới đã được sao chép trên toàn thế giới và ngày nay vẫn được gọi là Chủ nghĩa Ford.

Nhưng bây giờ, 100 năm sau, tuần làm việc 9 đến 5 ngày cần phải được đánh giá lại tính hiệu quả của nó, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Sự gia tăng trong công việc gia đình trong đại dịch COVID đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính khắt khe của tuần làm việc, với nhiều ý kiến cho rằng việc áp dụng giờ giấc linh hoạt sẽ tạo ra một lực lượng lao động hạnh phúc hơn, năng suất hơn.

Quan điểm này đã được chứng minh là đúng

"Chúng ta biết rằng chúng ta thức dậy và đi ngủ vào những thời điểm khác nhau. Và nếu chúng ta xem xét nó về mặt sinh học, thì chúng ta biết rằng mọi người có nhịp sinh học khác nhau, có nghĩa là các hormone, ví dụ, được tiết ra vào những thời điểm khác nhau và nhiệt độ cơ thể thay đổi vào những thời điểm khác nhau "Tiến sĩ Anita Lenneis, một nhà nghiên cứu về thời gian có trụ sở tại Đại học Warwick cho biết.

Một trong những hormone đóng vai trò chính trong chu kỳ ngủ và thức của chúng ta là melatonin.

Melatonin bị ảnh hưởng bởi ánh sáng ban ngày, vì vậy khi trời tối, mức melatonin của bạn bắt đầu tăng lên và sau đó bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hơn. Nhưng nó không chỉ phụ thuộc vào ánh sáng mà nó còn phụ thuộc vào việc bạn thuộc tuýp nào: Bạn là một người thức dậy sớm hay là một con cú đêm.

Có rất nhiều người gặp khá nhiều khó khăn trong việc thức dậy sớm nhưng cũng có những người không thể thức khuya. Cũng chính vì vậy mà quan điểm cho rằng sáng sớm là thời điểm chúng ta tràn đầy năng lượng nhất là không chính xác. Khung thời gian 9h sáng cũng không hẳn là lúc năng lượng của tất cả mọi người đều như nhau, làm việc năng suất nhất như chúng ta nghĩ.

Điều gì đã tạo nên sự khác biệt này

"Đó có thể là do quá trình tiến hóa nhưng rất có thể sự khác biệt này xuất phát từ kỳ con người còn sống trong hang động.  Một số người sẽ đi ngủ nhưng một số phải cảnh giác nên cần một số người luôn tỉnh táo, để bảo đảm an toàn cho tất cả chẳng hạn như cảnh báo tránh bị  gấu ăn thịt chẳng hạn". Các nhà nghiên cứu cho biết

Điều này rõ ràng là tốt và tốt cho một bộ tộc săn bắn hái lượm, những người có thể ngủ vào những thời điểm khác nhau mà họ lựa chọn, nhưng rõ ràng điều đó không quá tuyệt vời đối với một lực lượng lao động phải phù hợp với mô hình 9 giờ sáng  đến 5 giờ chiều

Và không chỉ đơn giản là gây ra sự uể oải và mệt mỏi, việc sống theo một lịch trình không phù hợp với loại thời gian của chúng ta có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta, đặc biệt là đối với những con cú đêm.

"Hiệu suất cũng vậy, đặc biệt là ở trẻ em. Chúng ta mặc định rằng trẻ em có thành tích tốt hơn ở trường nếu chúng học vào thời điểm sáng sớm. Tuy nhiên thực tế thì hiệu suất của phụ thuộc vào thời điểm bạn tỉnh táo hơn. Vì vậy, nếu lúc nhỏ ở trường học, chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy rất mệt mỏi vào buổi sáng thì bạn sẽ không thể hoạt động tốt được nữa. "

JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.