Các bài test tình huống tai nạn ô tô được thực hiện như thế nào?

Các bài kiểm tra va chạm bao gồm việc va chạm xe với cả rào cản tĩnh và động và phân tích kết quả để đánh giá chỉ số an toàn của xe.

- Quảng cáo -

Trình diễn sự cố thường là một phần của tiếp thị để giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của nhà sản xuất. Dù hình ảnh một chiếc xe bị nát bét có gây khó chịu cho bất kỳ người đam mê xe nào đi chăng nữa thì chúng cũng là một điều rất cần thiết để thuyết phục một ai đó mua xe.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy đi sâu vào các quá trình thử nghiệm sự cố.

Tại sao chúng ta thử va chạm xe ngay từ đầu?

Tai nạn là điều không may và không ai mong muốn điều đó xảy ra. Dù là vậy thì chúng ta phải thừa nhận rằng các tai nạn và sự cố về xe thường xuyên xảy ra. Chính vì thế mà các bài kiểm tra va chạm này sẽ giúp phía nhà sản xuất có thể lên kế hoạch trước cho những tình huống bất ngờ như vậy.

Các thử nghiệm này mô phỏng các vụ tai nạn trong đời thực và các tác động có thể xảy ra đối với cơ thể con người. Bằng cách này, nhà sản xuất có thể thiết kế các phương tiện an toàn hơn.

Một cuộc kiểm tra như vậy bao gồm một loạt các quy trình phá hủy giúp phân tích các động lực sau tai nạn. Kết quả của các bài kiểm tra va chạm thường được công bố dưới dạng xếp hạng sao để dễ hiểu hơn.

Dưới đây là một quy trình thử nghiệm chi tiết

  • Chuẩn bị hình nộm tai nạn

Automotive crash test dummy strapped into car seat head against air bag 2 768x891 1

Những hình nộm giống con người này được làm bằng vật liệu tổng hợp và kim loại khác nhau và có các cảm biến được nhúng vào chúng. Hình nộm va chạm tái tạo cơ thể người về trọng lượng, kích thước và khớp nối trong một vụ tai nạn.

  • Xe đẩy tác động

Phương tiện gây tai nạn, chẳng hạn như xe đang tới và các chướng ngại vật, được tái tạo bằng xe đẩy về cơ bản là khung bằng nhôm và thép. Chúng được đẩy vào xe thử nghiệm ở nhiều góc độ khác nhau.

  • Kiến trúc phân tích dữ liệu và hình ảnh

Để phân tích một vụ va chạm và tác động của nó, các bài kiểm tra va chạm cần rất nhiều thiết bị, chẳng hạn như camera tốc độ cao, cảm biến và phần mềm phân tích. Máy ảnh và cảm biến có thể được đặt trên phương tiện đang được kiểm tra hoặc từ xa, để tích lũy dữ liệu va chạm.

Việc phân tích dữ liệu này và dữ liệu được tích lũy bởi các cảm biến nhúng trong hình nộm cho phép đánh giá toàn diện về cách kết cấu của phương tiện hoạt động trên các mặt an toàn khác nhau.

Các loại thử nghiệm va chạm khác nhau

Không có giới hạn về số cách một tai nạn có thể xảy ra. Do đó, các bài kiểm tra va chạm là một tập hợp các quy trình ngày càng phát triển nhằm cố gắng tính đến số lượng khả năng tối đa.

1. Kiểm tra tác động phía trước (bài test đâm xe trực diện)

Va chạm phía trước là loại tai nạn phổ biến nhất, và do đó, kỹ thuật mở rộng được sử dụng để làm cho phần đầu xe an toàn hơn.

Các bài kiểm tra bao gồm các phương tiện va chạm với cả rào cản tĩnh và động; cả đối đầu và ở các góc lệch. Các va chạm trực diện thường được phân bổ theo chiều rộng của xe, phụ thuộc nhiều hơn vào túi khí và dây an toàn.

Các va chạm sẽ buộc các nhà sản xuất phải thiết kế các cấu trúc chắc chắn hơn và về nguyên tắc là những chiếc xe an toàn hơn.

Các bài kiểm tra va chạm phía trước thường được thực hiện với tốc độ từ 35 đến 40 dặm một giờ.

2. Kiểm tra tác động bên

So với phía trước của xe, hai bên gây nguy hiểm cho hành khách nhiều hơn, trong đó chiều dài của đệm giảm đáng kể. Thử nghiệm va đập bên bao gồm va chạm xe đẩy va chạm với xe đang đứng yên ở góc vuông, khiến cửa biến dạng.

Vì có ít không gian hơn để lượng lớn giảm tốc phát ra ngoài, các nhà sản xuất phải tăng cường kết cấu của các trụ và khung cửa để hấp thụ lực tác động tốt hơn. Hầu hết các xe ô tô mới đều có túi khí bên được trang bị tiêu chuẩn để tăng cường sự an toàn cho bên hông.

Các bài kiểm tra an toàn va chạm bên hông thường được thực hiện trong khoảng 31 đến 37 dặm / giờ.

3. Kiểm tra tác động của mui xe

An overturn car lying upside down on a street after an accident suffering heavy damage

Trong số những vụ tai nạn ít phổ biến nhất, nhưng đáng kể nhất là tai nạn lật xe, liên quan đến việc một chiếc xe hơi lật lên. Trong trường hợp mui xe bị sập, người ngồi trong xe có nguy cơ bị đè bẹp dưới sức nặng của ô tô. Các thử nghiệm này được thực hiện bằng cách đặt mui xe dưới lực ép và đo lực cản tối đa mà nó mang lại, trước khi mui xe vỡ vụn thêm 5 inch.

Tính toán này, còn được gọi là tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng, đo lượng lực chịu đựng của mái nhà, về trọng lượng của xe, trước khi nhường đường ít nhất 5 inch.

Tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng cao hơn có nghĩa là độ cứng của mái tốt hơn và do đó an toàn khi lật xe tốt hơn. Phạm vi chấp nhận được cho tỷ lệ này là 3,25 đến 4.

4. Kết quả kiểm tra sự cố

Các cuộc kiểm tra sự cố, mặc dù được luật pháp quy định, nhưng thường được các tổ chức bên thứ ba thực hiện kỹ lưỡng hơn.

Một số cơ quan kiểm tra va chạm thường được biết đến bao gồm NCAP (Chương trình Đánh giá Xe Mới) và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ).

Kết quả kiểm tra sự cố được chia thành bốn loại.

  • An toàn cho người lớn

Người lớn thường được cho là ngồi ở ghế trước, và do đó, xếp hạng an toàn này phụ thuộc nhiều vào tác động trực diện và bên hông. Nó cũng tính đến hiệu ứng giật mạnh tạo ra bởi cú giật đột ngột ở cổ trong quá trình va chạm.

  • An toàn cho trẻ em

Thử nghiệm va chạm giả định rằng trẻ em được đặt vào ghế trẻ em thích hợp được cố định vào ghế sau chính bằng giá treo. Tác động bên hông được chú trọng nhiều hơn, vì hành khách phía trước và phía sau đều dễ bị tổn thương ở hai bên hông xe. Sự an toàn được đo lường bằng hiệu quả của hệ thống hạn chế.

  •  An toàn cho người đi bộ

Đây là khía cạnh duy nhất của kết quả thử nghiệm va chạm liên quan đến sự an toàn của những người không ngồi trong xe. Nó đo tác động của phần đầu xe lên đầu, nửa trên và nửa dưới của cơ thể người đi bộ hoặc người đi xe đạp có thể vô tình tiếp xúc với xe. Do đó, việc sử dụng các tấm cản kim loại đã bị cấm ở một số quốc gia.

  • Hỗ trợ an toàn

Đánh giá này là phép đo hiệu quả của các tính năng an toàn chủ động và thụ động trên xe hơi. Chúng bao gồm hệ thống hỗ trợ làn đường, dây đai an toàn và túi khí. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết hơn về an toàn chủ động và thụ động tại đây.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.