Lúm đồng tiền có phải là khiếm khuyết do di truyền?

Bất chấp việc má lúm đồng tiền là một khiếm khuyết của cơ thể thì chúng vẫn được người người yêu thích vì làm thăng hạng thêm cho nhan sắc.

- Quảng cáo -

Các nam chính trong các bộ phim hài tình cảm thường được nhìn thấy với đôi má lúm đồng tiền đặc trưng của họ khi họ cười duyên với nữ chính của mình. Không ai có thể quên được sức hút từ đôi má lúm đồng tiền của Hugh Grant trong các phim hài như Bridget Jones’s Diary và Notting Hill!

Người hâm mộ của nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất thế giới – BTS, bị mê hoặc bởi má lúm đồng tiền của RM, trưởng nhóm.

Đàn ông cũng thích những người nổi tiếng có má lúm đồng tiền, từ Miranda Kerr đến Rachel McAdams. Người hâm mộ của những người nổi tiếng này thề bởi sự kỳ diệu của nụ cười có má lúm đồng tiền đặc trưng của họ.

Lúm đồng tiền thường được xã hội coi là một đặc điểm hấp dẫn về thể chất, không phân biệt giới tính.

Thế nhưng tại sao không phải ai cũng có má lúm đồng tiền? Má lúm đồng tiền là gì? Chúng có di truyền không, và nếu có, chúng được di truyền như thế nào? Hãy cùng khám phá nhé

Má lúm đồng tiền là gì?

Lúm đồng tiền đơn giản có nghĩa là một chỗ lõm hoặc lõm trên cơ thể con người. Chúng có nhiều loại khác nhau dựa trên vị trí giải phẫu của chúng. Ví dụ, fovea mindis là má lúm đồng tiền ở cằm, trong khi Fovea lumbales laterales chỉ má lúm đồng tiền ở lưng.

Tuy nhiên, thuật ngữ má lúm đồng tiền thường được dùng để chỉ má lúm đồng tiền trên khuôn mặt. Má lúm đồng tiền xuất hiện ở cả hai giới tính.

Về mặt giải phẫu, chúng xảy ra do cơ chính zygomaticus kép hoặc hai bên trên mặt.

Tại sao điều này chỉ hiển thị khi một người mỉm cười? Khi một người cười, cơ kéo da vào trong, để lộ ra một hố ở giữa, nơi không có cơ bên dưới. Nói một cách dễ hiểu, má lúm đồng tiền chỉ đơn giản là những khiếm khuyết về mặt giải phẫu học xảy ra ở các cơ trên khuôn mặt.

Má lúm đồng tiền được di truyền như thế nào?

Chúng ta đã thấy má lúm đồng tiền là khuyết tật nhỏ về cơ thể, nhưng chúng được di truyền như thế nào?

Các má lúm đồng tiền thường là  một dạng di truyền trội trên NST thường.

Sự di truyền các tính trạng trên NST thường không phụ thuộc vào giới tính của bố mẹ hoặc con cái, trái ngược với sự di truyền liên quan đến giới tính.

Tính trạng trội là tính trạng chỉ cần một bản sao duy nhất của gen cơ bản để con cái di truyền, so với tính trạng lặn cần hai bản sao của gen, một bản sao từ mỗi bố mẹ.

Điều này có nghĩa là đặc điểm này nằm trong các nhiễm sắc thể không phải là giới tính và luôn hiển thị ở bất kỳ ai mang dù chỉ một bản sao của gen. Do đó, chỉ cần bố hoặc mẹ (không phân biệt giới tính) có má lúm đồng tiền thì con cái mới có thể di truyền được. Tuy nhiên, xác suất di truyền phụ thuộc vào cấu tạo gen của bố mẹ có má lúm đồng tiền nếu má lúm đồng tiền là gen trội

Để hiểu được điều này, chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn về cấu tạo gen của bố mẹ và sự di truyền của đặc điểm này bằng cách sử dụng Punnett Square, giúp hình dung các tổ hợp gen có thể có ở thế hệ con cái.

Xét bố mẹ có má lúm đồng tiền – Dd, với một bản sao của gen tạo má lúm đồng tiền – D và bố mẹ khác không có gen má lúm đồng tiền – dd. Con cái của họ sẽ có hai gen là sự kết hợp lộn xộn của các gen bố mẹ. Điều này có nghĩa là 2 trong 4 sự kết hợp sẽ chứa ‘D’, gen má lúm đồng tiền, nghĩa là một nửa thế hệ con cháu sẽ thừa hưởng má lúm đồng tiền.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bố mẹ có má lúm đồng tiền có hai bản sao của gen khiếm khuyết ‘D’? Nếu cha mẹ DD và cha mẹ không có má lúm đồng tiền có con, tất cả con cái đều có cùng một tổ hợp – Dd, có nghĩa là chúng sẽ thừa hưởng má lúm đồng tiền với cơ hội một trăm phần trăm.

Do đó, cơ hội thừa hưởng má lúm đồng tiền cao hơn nếu cha mẹ có má lúm đồng tiền chứa hai bản sao của gen má lúm đồng tiền.

Gien gây ra má lúm đồng tiền trên khuôn mặt được cho là do nhiễm sắc thể số 5 mang và nó ảnh hưởng đến sự hình thành mô liên kết trong quá trình phát triển của phôi thai.

Thừa hưởng một bản sao duy nhất của gen sẽ khiến cơ chính zygomaticus bị khiếm khuyết phát triển, dẫn đến hình thành má lúm đồng tiền. Vì vậy, má lúm đồng tiền là khuyết tật nhỏ về mặt di truyền.

Má lúm đồng tiền nhân tạo

Lúm đồng tiền được coi là đặc điểm hấp dẫn về thể chất giữa các nền văn hóa. Văn hóa Trung Quốc xem chúng như một biểu tượng của sự may mắn, và văn hóa Ả Rập xem chúng như một dấu hiệu của vẻ đẹp.

Do đó, nhiều người đã yêu cầu bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tạo ra chúng! Những bác sĩ phẫu thuật này tạo ra má lúm đồng tiền bằng cách tạo sẹo ở lớp hạ bì trên khuôn mặt và loại bỏ phần cơ bám trong vùng.

Điều này sẽ dẫn đến việc da bị lõm vào khi cơ hoạt động trong nụ cười, để lộ má lúm đồng tiền trông tự nhiên!

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.

Các công ty đang ‘săn’ nhiều nhân sự học từ khối ngành Tài chính – thương mại

Tại Ngày hội tuyển dụng khối ngành Kinh tế - HUTECH Career Day 2024 diễn ra ngày 15/3 tại Trường ĐH Công nghệ TP. HCM (cơ sở TP. Thủ Đức) đã có hơn 5.200 vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng. Trong đó, khối ngành Tài chính – thương mại đứng đầu với nhu cầu tuyển hơn 2.100 nhân sự.

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.