Hiện tại TikTok có khoảng 1 tỷ người dùng, nếu so với quy mô thì vẫn chưa thể bằng với các ông lớn đi trước song về lâu về dài thì chưa biết được kết cục sẽ thế nào. Nền tảng này đã khiến cho Facebook, Youtube, Pinterest, … đều phải dè chừng. Hiện tại người dùng đã có thể mua sắm trực tuyến ngay trên nền tảng này.
Tiktok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng của Tiktok, Khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng trên đó, người dùng chi cần click là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.
Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua v.v..
Không thể phủ nhận rằng TikTokShop chắc chắn sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ trong tương lai, hỗ trợ giúp họ gia tăng mạnh doanh thu cho mình.
Mặt khác TikTok Shop sẽ càng khiến cho TikTok trở thành một vùng đất màu mỡ cho các nhà sáng tạo nội dung và thúc đẩy việc mua bán tiếp thị liên kết. Các nhà sáng tạo nội dung sẽ thông qua việc thu hút người dùng sẽ trực tiếp hỗ trợ việc bán hàng giúp cho doanh nghiệp.
"Đặc biệt, với xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng có thêm cơ hội để gắn kết với cộng đồng thông qua yếu tố giải trí và khả năng tương tác cao trong những nội dung giới thiệu hoặc tạo nhu cầu cho những sản phẩm mới.
Với hệ thống đề xuất giúp giới thiệu tới người dùng những nội dung liên quan đến sở thích và mối quan tâm cá nhân, TikTok Shop hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, TikTok Shop còn giúp người dùng đưa ra quyết định mua sắm khi chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản cùng tính năng giỏ hàng hiển thị ngay trên video, livestream hoặc trang cá nhân của chủ sở hữu nội dung", đại diện TikTok khẳng định.
Thực tế thì việc mở rộng tiếp thị liên kết không phải là quá mới mẻ đối với các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok bởi thời gian gần đây khá nhiều người kiếm được tiền từ việc làm tiếp thị liên kết trung gian cho Shopee.
Khi chưa có Tiktok Shop. Các khách hàng như vậy sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động gồm. Click vào link bio của chủ Kênh, tìm đúng sản phẩm đang quan tâm trên một landingpage trung gian. Sau đó click vào link để tiến hành checkout – thanh toán trên Shopee / Lazada.
Nếu Tiktok Shop được triển khai thì sẽ cắt giảm đáng kể số lần click. Vì link gian hàng sẽ được hiện ngay trên video. Đặc biệt là khách hàng sẽ không phải chuyển sang nền tảng khác để checkout. Tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ cải thiện hơn nhiều nữa. Như vậy người dùng không còn cần phải rời khỏi nền tảng nữa.
Tuy nhiên nhiều đánh giá cho rằng yếu điểm nhất của TikTok Shop chính là Thanh toán. Với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công. Do vậy Tiktok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD).
Tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của Tiktok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan. Sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của Tiktok Shop.
Tiktok sẽ đánh mạnh vào hình thức thanh toán chuyển khoản và không cho phép thanh toán COD (Thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) bởi không đảm bảo được tính minh bạch và rõ ràng trong khi đó tại VN phương thức thanh toán COD vẫn còn phổ biến do đó sẽ có thể gặp khá nhiều khó khăn trong việc triển khai.