Chu du vào thế giới các vị thần Ai Cập cổ đại

Ai Cập cổ đại là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn đối với nhiều người trong chúng ta - thần thoại, lịch sử và...

- Quảng cáo -

Ai Cập cổ đại là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn đối với nhiều người trong chúng ta – thần thoại, lịch sử và nghệ thuật của họ quá tuyệt vời và bí ẩn, đã thu hút các nhà nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Nhưng có lẽ phần đáng kinh ngạc nhất của người Ai Cập cổ đại là tôn giáo của họ. Đền thờ của họ có rất nhiều vị thần gắn liền với nhiều phần của cuộc sống hàng ngày ở Ai Cập cổ đại và khám phá nó là một điều vô cùng thú vị.

Giới thiệu ngắn về các vị thần của Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại thờ đa thần và một điểm thú vị là hình dáng các vị thần thường là nửa người nửa động vật. Đơn giản vì những đông vật đóng một vai trọ vô cùngquan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người của họ .Tuy nhiên với số lượng lên đến 1400 vị thần thì thật sự là quá nhiều. Thậm chí nhiều học giả nghiên cứu cho rằng thậm chí con số này thực tế có khi còn nhiều hơn.

Trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ đề cập đến những vị thần phổ biến nhất mà thôi. Vì thực tế dù nhiều như vậy nhưng phần lớn trong số đó là những vị thần gắn với những điều thật sự quá ư là nhỏ nhặt chẳng hạn như: Ải-kar vị thần vượn hót, Ả-em-ăua – thần của giờ thứ sáu của đêm, Maa-en-Rā – thần giữ cửa của loài vượn, Neb ảrit-tcheṭflu – nữ thần tạo ra loài bò sát, Esna the cá rô thần thánh, Shentayet nữ thần góa bụa, vv.

Nếu đề cập đến tất cả thì e rằng mất cả hàng tháng trời chúng ta cũng không thể nói hết, do đó chúng ta sẽ chỉ tập trung tìm hiểu về những vị thần linh lớn nhất có tầm ảnh hưởng đáng kể trong cuộc sống của người dân Ai Cập cổ đại.

  • Amun – Cha của các vị thần

ai cap co dai 12

Amun là một trong những vị thần quan trọng nhất của đền thờ Ai Cập – "Chúa của Chân lý, Cha của các vị thần, Người tạo ra loài người, Người tạo ra muôn loài vật, Chúa tể vạn vật, Người tạo ra quyền trượng của sự sống".

Amun là một trong 8 vị thần nguyên thủy trong hệ thống các vị thần Ai Cập cổ đại. Theo tương truyền vị thần này đã tự tạo ra chính mình trước khi tạo ra thế giới. Khi sát nhập với thần Mặt Trời, ông đã trở thành một vị thần vừa hữu hình vừa vô hình khi mang hình dáng một con người.

Amun có thể xuất hiện dưới nhiều hình hài khác nhau như ếch, rắn hổ mang, cá sấu hay khỉ. Ông có thể tái sinh chính mình bằng cách biến thành rắn và lột da. Nhưng phổ biến nhất là hình dáng của một người đàn ông có đầu là một con cừu hoặc là con cừu. Ngoài ra hình ảnh của vị thần này cũng được thể hiện dưới dạng một vị vua ngồi trên ngai vàng, đội vương miện với 2 chóp lông.

Vào thời kỳ Tân vương quốc, Amun được nâng lên hàng đấng sáng tạo vũ trụ, Ai Cập lúc này theo thuyết độc thần. Ông được coi là cha và người bảo vệ cho các pharaoh. Tầm ảnh hưởng của vị thần này ngày càng lớn đến mức thậm chí làm lu mờ nhiều vị thần khác.

  • Anubis – Chúa tể của vùng đất thiêng

ai cap co dai 12 1

Anibus là một trong những vị thần quan trọng khác bên cạnh Amun. Vị thần này thường được mô tả dưới hình dạng một người đàn ông có đầu là một con chó sa mạc. Anubis là thần chết và bảo vệ các lăng mộ. Người Ai Cập cổ đại tin rằng Anubis là người bảo vệ các ngôi mộ và sẽ trừng phạt những kẻ nào dám xúc phạm chúng.

Những bức tượng chó rừng đại diện cho Anibus thường được sử dụng như những người bảo vệ lăng mộ, nổi tiếng nhất là trong lăng mộ của Tutankhamun.

  • Bastet – Nữ thần mèo

ai cap co dai 13

Là con gái của Ra, Bastet là nữ thần mèo, với hình ảnh được miêu tả phổ biến nhất của vị nữ thần này chính là dưới hình dạng một con mèo nhà. Bà là một vị thần quan trọng và là người bảo trợ cho thành phố của Ai Cập cổ đại.

Bastet là vị nữ thần bảo hộ gia đình, nữ tình tình dục và sinh nở, mỹ phẩm và phụ nữ. Người Ai Cập cổ đại rất tôn sùng vị thần này.

  • Horus – Thần Vương quyền

ai cap co dai 14

Một trong những vị thần Ai Cập cổ nhất và quan trọng nhất của Ai Cập cổ đại là Horus. Vị thần này cũng chính là vị thần bảo hộ Ai Cập. Vị thần này thường được mô tả dưới hình dạng của một con người có đầu chim ưng đeo một chiếc vương miệng đại diện cho vương quyền trên toàn bộ Ai Cập.

  • Ra – Thần mặt trời và ánh sáng

ai cap co dai 15

Thần Ra là một trong những vị thần lớn Ai Cập cổ đại. Người Ai Cập cổ đại tin rằng mỗi ngày thần mặt trời được sinh ra một lần. Mỗi ngày sau khi tắm và ăn điểm tâm sáng ông sẽ du hành thế giới đi ngang qua mặt trời trên cỗ xe của mình và sau đó khi mặt trời lặn thì ông đi vào địa ngục. Hôm sau thì lại được sinh ra.

Thần Ra thường được mô ta có hình dáng của một con người có đầu chim ưng đội một chiếc mũ hình tròn.ngoài ra còn ở dạng một người với đầu của Bọ hung (Thần Ra trong hình dạng của Khepri), hay là người với đầu của Cừu đực (hình dạng của Khnum).

  • Osiris – Vị thần cai quản coi địa ngục

ai cap co dai 16

Osiris là vị thần cai quản thế giới bên kia vì người Ai Cập cổ đại tin rằng có sự sống sau cái chết. Ngoài ra vị thần này còn đại diện cho thực vật cây cối và sông Nile. Ông thường được miêu tả dưới hình dạng một người đàn ông có nước da màu xanh lá đầu đội mũ miệng.

  • Thoth – Vị thần thông thái và tri thức

ai cap co dai 17

Thoth, trong tín ngưỡng Ai Cập cổ đại, là vị thần Mặt Trăng, thời gian, cai quản về văn bản và kiến thức và là "Vị thần của Thánh thư", người mang trong mình trí tuệ vô biên. Ông thường xuất hiện với hình dạng một người đàn ông với cái đầu của loài cò quăm, hay một con khỉ đầu chó (con vật thiêng của Ai Cập).

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.