WordPress là gì? Có nên tạo website bằng WordPress?

Theo thông tin từ nhiều nguồn đáng tin cậy và Wikipedia, Wordpress là một mã nguồn mở được tạo nên bằng ngôn ngữ lập trình website PHP, sử dụng hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.

- Quảng cáo -

Theo thống kê của W3Techs, tính đến hết 2019 có đến 38,6% website có sử dụng CMS (hệ thống quản trị nội dung) trên toàn cầu được tạo ra dựa trên nền tảng mã nguồn mở WordPress. Điều này cho thấy sự phổ biến của WordPress cũng như minh chứng cho nhiều lợi ích to lớn mà mã nguồn mở này mang lại cho thế giới website.

Thế nhưng, bạn đã biết WordPress là gì? Nó do ai sáng lập? Mã nguồn WordPress có những lợi ích gì? Hay nói cách khác, có nên tạo website bằng WordPress hay không?

wordpress là gì, thiết kế website wordpress

WordPress hiện đang chiếm đến gần 40% các website CMS. Thống kê từ W3Techs.

WordPress là gì?

Theo thông tin từ nhiều nguồn đáng tin cậy và Wikipedia, WordPress là một mã nguồn mở được tạo nên bằng ngôn ngữ lập trình website PHP, sử dụng hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.

Trên thực tế, PHP và MySQL là những ngôn ngữ lập trình website phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, WordPress được viết một framework có sẵn dựa trên các ngôn ngữ lập trình này và đặc biệt là, nó miễn phí cho tất cả mọi người.

Ai là người sáng lập nên WordPress?

Khi nói đến WordPress và sự ra đời của mã nguồn mở này, giới coder và công nghệ đều nhắc đến Matt Mullenweg. Nhà phát triển web sinh năm 1984 từng làm cho CNET này và cộng sự của mình là Mike Little đã sáng lập nên và đặt nền móng đầu tiên cho WordPress.

Mốc lịch sử ra đời của WordPress được cho là ngày 27/5/2003. Tức là, mã nguồn mở này đã 17 tuổi rồi đấy.

Matt Mullenweg

Matt Mullenweg, đồng sáng lập nên mã nguồn mở WordPress

Mã nguồn mở WordPress, vì là mã nguồn mở và miễn phí nên sau này được phát triển và ngày càng hoàn thiện hơn nhờ vào cộng đồng coder, developer toàn cầu. Còn thương hiệu WordPress và hệ thống WordPress.com đang được sở hữu bởi công ty Automattic.

Xem thêm: Founder WordPress chia sẻ về mô hình làm việc phân tán

Automattic hiên được điều hành bởi Matt Mullenweg, có trụ sở ở San Francisco, California (Mỹ), và cũng là công ty sở hữu các thương hiệu công nghệ nổi tiếng như Akismet, Gravatar, VaultPress, IntenseDebate, Crowdsignal và Tumblr.

Vì sao WordPress phổ biến như vậy?

Không phải ngẫu nhiên Matt Mullenweg được gọi là "ông vua blog" bởi WordPress được tạo ra ban đầu với mục tiêu giúp các blogger có một nền tảng online để thể hiện mình. WordPress hỗ trợ tạo blog cá nhân với rất nhiều tính năng tuyệt vời, và đặc biệt là nó cực kỳ dễ sử dụng.

Sau này, với cộng đồng người dùng WordPress tăng lên, mã nguồn mở này đã không chỉ là framework tạo blog cá nhân mà còn trở thành công cụ tạo website đa dạng. Từ các website blog cá nhân, WordPress với các plugin và theme được phát triển bởi đông đảo nhà phát triển, đã có thể làm gần như mọi thứ như trang tin tức, shop bán hàng, sàn thương mại điện tử.

wordpress là gì, thiết kế website wordpress

Ngày càng có nhiều website được tạo nên từ WordPress, trong đó có không ít những website lớn trên thế giới. Có thể kể đến một số website như  TechCrunch, Mashable, CNN, BBC America, Variety, Sony Music, MTV News, Bata, Quartz…

Và mới đây, một ông lớn công nghệ đã gia nhập đội ngũ người dùng WordPress, đó chính là Facebook. Trang website giới thiệu doanh nghiệp của Facebook tại tên miền www.about.fb.com cũng đươc tạo nhìn khá là chuyên nghiệp dựa trên mã nguồn mở WordPress.

Có nên tạo Website bằng WordPress?

Có lẽ khi đọc đến những dòng này, thì bạn đã có thể có câu trả lời cho chính mình. Việc tạo website với mục đích gì, cũng sẽ là yếu tố quyết định có nên tạo nó bằng mã nguồn mở nổi tiếng này không?

Trừ nhu cầu quá đặc thù, phức tạp, thì WordPress hiện có thể đáp ứng được đa số các nhu cầu tạo wesbite thông thường.

wordpress là gì, tạo wesbite bằng wordpress, thiết kế website

Từ website blog cá nhân, website tin tức, website giới thiệu doanh nghiệp đủ mọi ngành hàng như bất động sản, nội ngoại thất, shop quần áo hay cả một sàn thương mại điện tử bán đủ thứ trên đời… bạn đều có thể tạo nên bởi mã nguồn mở này.

Điểm đặc biệt nhất và cũng là lợi ích to lớn nhất mà WordPress mang lại là nó dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí.

Không cần quá am hiểu về code, sau khi có tên miền, hosting, bạn có thể cài đặt và khởi tạo một website trên nền WordPress chỉ trong thời gian rất ngắn với chi phí cực kỳ tiết kiệm.

Tất nhiên, mọi chuyện cũng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Việc làm chủ được mã nguồn mở WordPress đòi hỏi bạn cầu có những kiến thức về thiết kế website như ngôn ngữ lập trình PHP, CSS, HTML, Javascript… cho đến các kiến thức liên quan đến hạ tầng máy chủ, hosting…

Vì vậy, WordPress dễ sử dụng, ngay cả cho những người không quá am hiểu về code, nhưng cần biết code, thậm chí là các kiến thức chuyên sâu nếu như bạn muốn làm chủ WordPress thật sự.

Quảng cáo
Zen
Zen

Zen Nguyễn là người sáng lập nên Blog công nghệ Tech News Daily. Zen hiện đang công tác trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, marketing online và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc SEO Google, truyền thông số.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.