‘Xẻ thịt’ PlayStation 5: tản nhiệt lớn,sử dụng kim loại lỏng

Sony gần đây đã đăng tải video ‘teardown’ thiết bị chơi game cầm tay PlayStation 5 của riêng mình. Video này do Yasuhiro Ootori,...

- Quảng cáo -

Sony gần đây đã đăng tải video ‘teardown’ thiết bị chơi game cầm tay PlayStation 5 của riêng mình. Video này do Yasuhiro Ootori, Phó Giám đốc Bộ phận Thiết kế Cơ khí của Sony thực hiện.

Theo GSMArena, video hoàn toàn bằng tiếng Nhật nhưng bạn có thể bật phụ đề thông qua trình phát YouTube. Bạn có thể tìm thấy video bên dưới.

Có rất nhiều điều để thảo luận ở đây, vì vậy chúng ta hãy phân tích mọi thứ chúng ta đã thấy từ đoạn video.

Điều thú vị đầu tiên bạn thấy trong video này là kích thước tuyệt đối của bảng điều khiển. Sony đang sử dụng phiên bản tiêu chuẩn của PlayStation 5, có nghĩa là nó đi kèm với ổ đĩa quang. Chúng ta đã biết kích thước của bảng điều khiển nhưng giờ đây có cơ hội nhìn rõ hơn khi đặt nó cạnh một người trên thực tế.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

PlayStation 5 đi kèm với một chân đế bắt buộc phải có bất kể cách bạn đặt bàn điều khiển – theo chiều dọc hay chiều ngang – vì hầu như không có bất kỳ mặt phẳng nào đối với thiết kế này.

Khi được sử dụng ở vị trí thẳng đứng, chân đế gắn vào bằng vít lớn. Sau khi tháo, vít có thể được cất vào bên trong một ngăn được giấu khéo léo trong chính chân đế. Chân đế cũng có một phích cắm cao su, có thể được sử dụng để che lỗ do vít để lại trên bảng điều khiển. Sự chú ý đến từng chi tiết này gợi lại ký ức về logo PS xoay trên bảng điều khiển PS2 và PS3.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Sau đó, cùng một chân đế có thể được gắn vào cạnh rộng hơn bằng cách sử dụng các móc để đặt thiết bị console sang một bên.

Hai mặt bên khổng lồ trên PlayStation 5 được thiết kế để người dùng có thể tháo rời. Chúng gần như trông giống như các mặt bên trên một vỏ PC tiêu chuẩn, trong đó nó có thể được trượt ra mà không cần bất kỳ công cụ nào. Các tấm có thể tháo rời cũng mở ra khả năng tùy chỉnh.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Bên trong bảng điều khiển, chúng ta thấy ổ SSD M.2 có thể thay thế cho người dùng, nơi bạn có thể cắm ổ đĩa của riêng mình để mở rộng dung lượng lưu trữ của thiết bị. Ổ đĩa sẽ được yêu cầu đáp ứng các thông số kỹ thuật do Sony đặt ra và công ty sau đó sẽ công bố danh sách các ổ đĩa mà nó đã được xác nhận để sử dụng. Chỉ cắm vào bất kỳ ổ M.2 cũ nào cũng có thể gây ra sự cố, vì vậy điều thông minh cần làm là đợi danh sách được xuất bản trước khi mua ổ mới cho bảng chiếc console này.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Chúng ta cũng có cái nhìn tổng quan về hệ thống làm mát của PlayStation 5. Nó bao gồm một quạt ly tâm lớn có đường kính 120mm, dày 45mm được thiết kế để hút không khí từ cả hai phía và đẩy nó vào bên cạnh và lên bộ tản nhiệt. Sony cũng đã khéo léo tạo ra các lỗ thông gió bắt bụi, nơi bụi sẽ tích tụ một cách tự nhiên theo thời gian. Điều này sẽ cho phép người dùng dễ dàng hút bụi mà không cần tháo rời hoàn toàn PS5.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Ngoài điểm này, PlayStation 5 không được thiết kế để người dùng mở, ít nhất là không làm mất hiệu lực bảo hành của bạn. Có lẽ đây là lý do tại sao video chạy qua hầu hết quy trình mở thiết bị.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Có 2 yếu tố nổi bật mà bạn có thể thấy trong đoạn video là kích thước của bộ tản nhiệt bên trong và thực tế là Sony đang sử dụng kim loại lỏng cho hệ thống tản nhiệt.

PlayStation 5 có một bộ tản nhiệt lớn có kích thước tương đương với những gì bạn tìm thấy trên một card đồ họa cao cấp. Đó là khoảng 75% chiều cao và chiều rộng của console vốn dĩ có kích thước khá lớn. Ootori nói rằng hình dạng và kiểu luồng không khí của tản nhiệt cho phép nó có khả năng tản nhiệt tương tự như buồng hơi.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Để so sánh, Xbox Series X có tản nhiệt nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên, nó là một thiết kế buồng hơi. Phải nói rằng, buồng hơi không nhất thiết phải vượt trội hơn nhiều so với tản nhiệt tiêu chuẩn và một bộ tản nhiệt đủ lớn có thể khắc phục những lợi ích nhỏ mà thiết kế buồng hơi mang lại.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Điểm nổi bật khác của thiết kế PlayStation 5 là việc sử dụng kim loại lỏng. Kim loại lỏng là hợp kim được làm từ kim loại như gali và indium và ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ phòng. Kim loại lỏng được biết là có độ dẫn nhiệt cao, lý tưởng cho TIM (vật liệu giao diện nhiệt), là vật liệu nằm giữa thành phần nóng (trong trường hợp này là bộ xử lý) và tản nhiệt.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Thông thường, các nhà sản xuất sử dụng bột nhão nhiệt, không dẫn nhiệt hoặc bền lâu như kim loại lỏng nhưng dễ thi công hơn và rẻ hơn. Kim loại lỏng cũng dẫn điện không giống như keo dán nhiệt, vì vậy nó cần được chứa đựng đúng cách và không được để chạy xung quanh bo mạch. Bạn sẽ thấy trong hình trên, Sony đã đặt một lớp đệm xốp xung quanh chipset để giảm khả năng kim loại lỏng thoát ra ngoài.

Thật đáng chú ý khi thấy một nhà sản xuất sử dụng kim loại lỏng trong một chiếc máy chính thống. Kim loại lỏng từ trước đến nay thường được những người đam mê ép xung PC sử dụng để tận dụng từng MHz hiệu suất cuối cùng từ bộ vi xử lý của họ. Quy trình ứng dụng phức tạp, chi phí cao và rủi ro dẫn điện khiến nó không đặc biệt phù hợp với các thiết bị sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, rõ ràng Sony khắc phục được hạn chế này với PlayStation 5.

Như thường lệ, Sony vẫn chú ý tới từng chi tiết của sản phẩm. Những thứ như khe cho vít trong chân đế, phích cắm nhỏ để che lỗ vít và các lỗ để hút bụi đều hướng đến một thiết kế hoàn thiện đến từng chi tiết.

PlayStation 5, Sony, Thiết bị Console, Thiết bị chơi game cầm tay, Teardown

Điều thứ hai là PlayStation 5 cung cấp cho người dùng quyền truy cập tốt hơn vào những việc như thay thế bộ nhớ hoặc làm sạch bên trong so với những thứ như Xbox Series X.

Thứ ba là tập trung vào khả năng làm mát và độ tin cậy lâu dài. PSP5 rất lớn vì nó có một tản nhiệt lớn bên trong được làm mát bằng một quạt lớn. Họ cũng đang sử dụng kim loại lỏng để hút nhiều nhiệt ra khỏi bộ xử lý nhất có thể. Họ đã giúp dễ dàng loại bỏ bụi để không bị tích tụ và làm nóng máy theo thời gian.

Đọc thêm: Sony đang trên đường trở lại?

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.