VIVO IFEA: ống kính có thể tháo rời cho smartphone

Trong lễ trao giải trực tuyến diễn ra vào ngày 9 tháng 10, nhóm thiết kế công nghiệp VIVO đã giành được giải thưởng...

- Quảng cáo -

Trong lễ trao giải trực tuyến diễn ra vào ngày 9 tháng 10, nhóm thiết kế công nghiệp VIVO đã giành được giải thưởng Red Dot Award với thiết kế thấu kính có thể tháo rời VIVO IFEA (Interest Free Explore Amazing).

Theo Gizchina, là một trong số ít các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đã giành được giải thưởng trong những năm gần đây, VIVO nghiễm nhiên thu hút rất nhiều sự chú ý. Thiết kế ống kính có thể tháo rời thú vị này có thể là một giải pháp hữu ích trong thời đại toàn màn hình.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Tuy nhiên, VIVO không phải là công ty đầu tiên đưa ra ý tưởng về thân máy và ống kính có thể tháo rời như vậy. Tuy nhiên, không một công ty nào trong số đó có thể trụ vững trước sự thử thách của thị trường, và dần im hơi lặng tiếng sau một thời gian thực hiện ý tưởng.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Vậy thiết kế ống kính rời IFFA từng đoạt giải thưởng của VIVO có lập lại lịch sử này hay không? Nó có được người dùng chấp nhận hay không? Đây là một vấn đề cần phải có thời gian để kiểm chứng.

Ống kính camera có thể tháo rời mang đến cuộc chơi mới cho smartphone

Chiếc điện thoại concept xuất hiện trong video là thiết bị có ống kính trên đầu và có thể nâng lên. Chúng tôi tạm gọi tên nó là VIVO IFEA. Điều khéo léo là sau khi camera trước được nâng lên, nó có thể được tháo rời và đặt ở bất kỳ đâu. Và camera có thể được điều khiển trong thời gian thực thông qua điện thoại. Điều này chắc chắn làm tăng khả năng chơi và khả năng kiểm soát của nhiếp ảnh di động.

Theo đoạn video giới thiệu, VIVO IFEA sử dụng ống kính xoay / nghiêng từ tính chuyên dụng. Sau khi tách rời ống kính thủ công, bạn có thể chụp được một cảnh thú vị. Ví dụ, khi bạn tổ chức một bữa tiệc tối với bạn bè, bạn không phải nhờ người phục vụ chụp hình cho nhóm của mình. Bạn có thể đặt trực tiếp ống kính VIVO IFEA ở vị trí thích hợp để chụp ảnh (điều khiển hoạt động chụp từ xa bằng smartphone).

Bạn cũng có thể sử dụng nó như một máy ảnh thể thao. Do kẹp cổ áo từ tính có thể đeo được, nó có thể được gắn vào động vật nhỏ hoặc quần áo để chụp. Nhưng từ góc nhìn của video, chất lượng hình ảnh vẫn còn rất nhiều chỗ để cải thiện.

Nếu bạn là một Vlogger, bạn sẽ thích khả năng chụp và chỉnh sửa nhiều camera do VIVO IFEA thực hiện. Bạn chỉ cần đặt nhiều mô-đun camera. Nhờ đó, bạn có thể chụp nhiều camera cùng lúc, thuận tiện cho việc chỉnh sửa sau này.

Tất nhiên, với một mô-đun ống kính thu nhỏ như vậy, bạn có thể quên cất nó đi sau khi chụp. VIVO cũng đã tính đến khả năng này. Trong video, khi người dùng tháo camera chủ động quên gắn trở lại vào điện thoại, điện thoại sẽ phát ra âm thanh báo động sau khi vượt quá một khoảng cách nhất định.

Vivo

Có thể thay thế mô-đun máy ảnh của VIVO IFEA. Ví dụ: bạn có thể tự do sửa đổi các mô-đun ống kính chính thức như mắt cá, góc siêu rộng, góc rộng và tele.

Ngoài ra, VIVO IFEA còn có một pin sạc dự phòng di động chuyên dụng, cũng có thể được sử dụng như một giá đỡ trong khi sạc. Do có vỏ bảo vệ chống thấm nước nên thuận tiện cho việc chụp ảnh dưới nước. Nó cũng có thể được điều khiển bằng giọng nói đầy đủ. Tính năng rảnh tay sẽ mang lại trải nghiệm chụp ảnh khác biệt.

Lens riêng cho smartphone đã có từ lâu

Trên thực tế, một thiết kế ống kính có thể tháo rời tương tự như VIVO IFEA đã xuất hiện vào đầu thế kỷ 21.

Vào thời điểm đó, chức năng camera vẫn còn là một khái niệm rất mới đối với điện thoại thông minh. Và điện thoại thông minh có camera tích hợp vẫn là sản phẩm concept. Một số nhà sản xuất đã ‘mở mang đầu óc’ và giới thiệu ống kính điện thoại thông minh độc lập bên ngoài. Người tiêu dùng có thể sử dụng nó như phụ kiện điện thoại thông minh để mở rộng các chức năng thiết bị của họ.

Tiêu biểu nhất là Sony Ericsson T68i. Người dùng có thể lắp phụ kiện máy ảnh vào từ dưới cùng của điện thoại. Mặc dù nó chỉ có thể chụp ảnh tối đa 300.000 pixel, nhưng hình thức và lối chơi mới mẻ này đã khiến mọi người ngạc nhiên vào thời điểm đó.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Năm 2002, Siemens ra mắt chiếc điện thoại cao cấp S55. Nó cũng sử dụng một camera bên ngoài như một phụ kiện điện thoại thông minh. Nhưng nó cao cấp hơn kiểu Sony Ericsson, thêm đèn flash xenon vào mô-đun máy ảnh. Nó cũng hỗ trợ quay video.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Gần như cùng lúc, Motorola giới thiệu T720i. Điều thú vị là máy ảnh bên ngoài có thể xoay 180 độ. Vì vậy mọi người có thể sử dụng nó như một camera trước và sau.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Điều thú vị là bây giờ, chúng ta xem những chiếc máy ảnh này như một thứ tiên tiến. Nhưng vào thời điểm đó, đây là cách duy nhất để sử dụng camera trên điện thoại bởi việc cắm một mô-đun camera khổng lồ vào một thân máy hạn chế không phải là một việc dễ dàng.

Và ý tưởng về các mô-đun riêng biệt này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các smartphone mô-đun sau này.

Ví dụ, Project Ara, một dự án điện thoại thông minh mô-đun được Google khởi động vào năm 2013, nhằm mục đích cho phép người dùng tùy chỉnh và lắp ráp điện thoại thông minh của họ để đạt được mô-đun hóa toàn bộ hệ thống điện thoại thông minh, giống như lắp ráp một máy tính. Tuy nhiên, dự án này cuối cùng chỉ là ‘cuộc nói chuyện trên giấy’.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Ba năm sau, LG ra mắt điện thoại thông minh hàng đầu G5. Vị trí ‘cằm’ của điện thoại thông minh có giao diện có thể cắm được và người dùng có thể thay đổi các mô-đun khác nhau khi cần thiết. Tuy nhiên, người tiêu dùng không trả tiền và công ty đã dừng dự án này.

Sau đó, Motorola vẫn cố gắng cứu vãn khái niệm điện thoại thông minh mô-đun, cho ra mắt Moto Z. Điểm ăn khách nhất của hãng là các mô-đun mở rộng Moto Mods như ống kính và máy chiếu Hasselblad. Tuy nhiên, doanh số toàn cầu chỉ đạt 3 triệu chiếc. Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn so với LG G5. Kể từ đó, không có động thái lớn nào được thực hiện trong lĩnh vực điện thoại thông minh mô-đun.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Như chúng ta có thể thấy nhiều nỗ lực trước đây của các nhà sản xuất điện thoại thông minh nói trên dường như tương tự như VIVO IFEA. Tất cả đều tìm kiếm đột phá trong lĩnh vực có thể tháo rời và mô-đun hóa.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Tuy nhiên, khi bạn xem xét kỹ lưỡng, ý tưởng của họ không nhất quán. Trước đây, phụ kiện camera của smartphone được thiết kế để đạt hiệu suất cao khi không thể phá vỡ giới hạn không gian của smartphone. VIVO IFEA muốn tách mô-đun camera của điện thoại thông minh ra ngoài tiền đề giải quyết tính di động. Do đó, VIVO muốn đạt được mức độ tự do khi chụp ảnh cao hơn.

Tương lai của ống kính tháo rời trên smartphone

Vào khoảng năm 2010, khi chất lượng chụp ảnh của smartphone ngày càng tốt hơn, chụp ảnh di động dần trở thành sở thích của một số người. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tất cả các smartphone trên thị trường đều được trang bị camera đơn.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Đối với những người đam mê nhiếp ảnh, tiêu cự đơn của smartphone sẽ hạn chế việc sáng tạo. Ví dụ, khi chụp phong cảnh, tiêu chuẩn tương đương ống kính 28mm hoặc 35mm trên điện thoại thông minh dường như là không đủ. Chúng cần tiêu cự rộng hơn để thể hiện phong cảnh. Ví dụ khác, khi chụp chân dung, tiêu cự của điện thoại không đủ dài.

Để giải quyết vấn đề này, một số nhà sản xuất đã rất thông minh và đã đưa ra các loại thấu kính ngoài như loại hút từ tính và loại kẹp lưng cho các dòng máy phổ thông trên thị trường. Độ dài tiêu cự trải dài từ mắt cá đến macro, đủ đáp ứng nhu cầu chụp ảnh trong hầu hết các tình huống.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Loại ống kính này cần được lắp trực tiếp vào camera của điện thoại thông minh. Thông qua khúc xạ của ống kính, bạn có thể đạt được hiệu ứng chụp ảnh mở rộng.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Trên đường đua này, một số nhà sản xuất cũng đã thay đổi suy nghĩ một chút, và đặt ‘sứ mệnh’ của ống kính ngoài của smartphone là nâng cao chất lượng hình ảnh. Rốt cuộc, kích thước và pixel của cảm biến trên điện thoại vẫn bị hạn chế chứ không riêng gì tiêu cự của ống kính.

Vì vậy, một số nhà sản xuất bắt đầu giới thiệu camera ngoài của điện thoại thông minh lớn hơn. Điển hình hơn là QX10 và QX100 được Sony ra mắt năm 2013.

QX100 sử dụng cảm biến 1 inch 20 megapixel, hỗ trợ khẩu độ lớn F / 1.8 và zoom quang học 3,6x. QX10 sử dụng cảm biến 1 / 2,3 inch, hỗ trợ zoom quang 10x.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Chất lượng của hai ống kính ngoài tốt hơn nhiều so với ống kính tích hợp của điện thoại thông minh lúc bấy giờ. Điều đáng nói là cả hai ống kính đều hỗ trợ thiết bị Android, iOS và không dành riêng cho điện thoại Sony.

Các chức năng được thực hiện bởi hai camera này rất giống với VIVO IFEA. Sau khi ghép nối với điện thoại thông minh, chúng có thể được điều khiển thông qua thiết bị thứ hai.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Ngoài ra, OPPO cũng đã ra mắt một camera ngoài tương tự như hai ống kính trên vào năm 2015, với tên gọi O-Lens. Nó đi kèm với cảm biến 16,35MP 1 / 2,3 inch, hỗ trợ zoom quang học 10x. Điều khiển cũng tương tự như dòng Sony QX.

Thật không may, OPPO, giống như Sony, đã không đáp ứng được kì vọng với ống kính rời cho smartphone. Sau đó, chúng trở thành các món đồ chơi cho thị trường ngách thay vì được sử dụng phổ biến.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Đối với những ống kính bên ngoài nhỏ như loại từ tính và loại kẹp sau, với sự gia tăng của máy ảnh điện thoại thông minh và độ dài tiêu cự phong phú, không còn ai quan tâm đến chúng nữa. Sự xuất hiện, thịnh suy và sụp đổ của chúng mang những đặc điểm riêng biệt trong từng giai đoạn của lịch sử smartphone.

VIVO IFEA sẽ thành công?

Trong quá khứ, máy ảnh riêng biệt của điện thoại thông minh, dù ở dạng nào, đều không thể trở thành xu hướng chủ đạo. Nguyên nhân không thể chỉ đơn giản là do tính di động kém mà còn bởi chúng có giá thành cao và chất lượng kém.

Trên thực tế, đối với một người dùng bình thường, không có nhu cầu chụp ảnh cụ thể nào được thực hiện thường xuyên. . Vì vậy, thiết kế ống kính có thể tháo rời không thể trở thành một yếu tố mua hàng. Rốt cuộc, chúng ta thường sử dụng điện thoại thông minh của mình để chụp ảnh. Rất có thể là ghi lại cuộc sống chứ không phải chụp ảnh chuyên nghiệp. Do đó, bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về bố cục, độ dài tiêu cự, v.v.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Vì vậy, khi nhìn vào VIVO IFEA lần đầu tiên, nó có vẻ rất hấp dẫn. Và có thể nói rằng có rất nhiều trò chơi khi một chiếc điện thoại thông minh đi kèm với thiết kế ống kính có thể tháo rời. Nhưng điều mà Vivo cần suy nghĩ là: Liệu công chúng có thực sự cần nó?

Trong số các cảnh được đề cập trong video, có lẽ cảnh chụp ảnh tự sướng là thứ có thể sử dụng chiếc điện thoại này. Nhưng việc sử dụng nó như một chiếc máy quay thể thao trên những con vật nhỏ, hoặc mua thêm ống kính để kết hợp với việc chụp nhiều máy ảnh, chắc chắn không phải là nhu cầu của số đông người dùng.

VIVO IFEA, Điện thoại Vivo, Ống kính tháo rời

Chúng tôi hiểu rằng các nhà sản xuất có thể đưa ra thị trường nhiều ý tưởng sáng tạo. Nhưng đối với những công nghệ đó, cần có sự hỗ trợ của hệ sinh thái phần mềm và các kịch bản sử dụng. Theo nghĩa này, VIVO IFEA cũng có thể đi theo bước chân của ống kính bên ngoài đã nói ở trên và trở thành một món đồ chơi điện tử cho một số người.

Đọc thêm: Vivo X50 Pro+ lọt vào Top 3 bảng xếp hạng máy ảnh của DxOMark

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.