Google index các đoạn văn bản như thế nào và ý nghĩa của nó với SEO

Google sẽ bắt đầu index (lập chỉ mục) dựa trên đoạn văn vào cuối năm nay, bắt đầu với ngôn ngữ Anh. Đó là...

- Quảng cáo -

Google sẽ bắt đầu index (lập chỉ mục) dựa trên đoạn văn vào cuối năm nay, bắt đầu với ngôn ngữ Anh. Đó là một thay đổi liên quan xếp hạng, không chỉ đơn thuần là một thay đổi lập chỉ mục.

Theo Search Engine Land, trong số hàng loạt thay đổi đối với tìm kiếm mà Google công bố hôm thứ Năm (15/10), chúng ta sẽ nói kỹ hơn về việc lập chỉ mục dựa trên các đoạn văn bản.

Google cho biết: "Các tìm kiếm rất cụ thể có thể khó xác định nhất vì đôi khi câu trả lời cho câu hỏi của bạn có thể bị chôn sâu trong một trang web. Gần đây, chúng tôi đã tạo ra một bước đột phá trong xếp hạng. Hiện tại, việc lập chỉ mục (index) không chỉ tiến hành với trang web mà còn với các đoạn văn cụ thể. Chúng tôi có thể tìm thấy thông tin chi tiết mà bạn tìm kiếm nhờ cách lập chỉ mục này".

Google index dựa trên đoạn văn sẽ ảnh hưởng đến 7% các truy vấn tìm kiếm trên tất cả các ngôn ngữ khi được triển khai toàn cầu.

Điều này sẽ trông như thế nào khi tìm kiếm? Google đã cung cấp những hình ảnh này để chứng minh sự thay đổi:

Google Index, Google lập chỉ mục, Lập chỉ mục dựa trên đoạn văn, Google Search, Google tin tức

Với khả năng hiểu đoạn văn mới, Google có thể hiểu rằng đoạn văn cụ thể (R) có liên quan nhiều hơn đến một truy vấn cụ thể so với một trang rộng hơn về chủ đề đó (L).

Google Index, Google lập chỉ mục, Lập chỉ mục dựa trên đoạn văn, Google Search, Google tin tức

Google cho biết: "Gần đây chúng tôi đã tạo ra một bước đột phá khác và hiện có thể không chỉ lập chỉ mục các trang web mà còn có thể lập chỉ mục các đoạn riêng lẻ từ các trang đó. Điều này giúp chúng ta thực hiện công việc giống như ‘mò kim đáy bể’ bởi vì bây giờ toàn bộ đoạn văn đó đều có liên quan.

Giả sử bạn tìm kiếm một thứ gì đó như ‘làm cách nào để xác định xem cửa sổ nhà tôi có phải là kính UV hay không’. Đây là một truy vấn khá phức tạp và chúng tôi nhận được rất nhiều trang web nói về kính UV và thật khó để biết cái nào cần thiết cho bạn. Thuật toán mới của chúng tôi có thể "zoom" ngay một đoạn văn này trên một diễn đàn DIY trả lời câu hỏi. Và bắt đầu từ tháng tới, công nghệ này sẽ cải thiện 7% truy vấn tìm kiếm trên tất cả các ngôn ngữ và đó mới chỉ là bước khởi đầu".

Google index các đoạn hay các phần của trang web?

Khi được hỏi về việc sẽ lập chỉ mục các phần hay các đoạn văn của trang web, Google trả lời về bản chất điều này không đúng hoàn toàn. Google vẫn đang lập chỉ mục các trang đầy đủ nhưng hệ thống của Google sẽ xem xét nội dung và ý nghĩa của các đoạn văn khi xác định nội dung nào phù hợp nhất với truy vấn của người dùng. Trước đây, việc xem xét được tiến hành với trang tổng thể".

Điều này giống với việc thay đổi xếp hạng hơn là thay đổi lập chỉ mục

Vì vậy, lập chỉ mục thực sự không thay đổi ở đây. Đó là một sự thay đổi xếp hạng, cách Google xếp hạng nội dung, dựa trên những gì nó tìm thấy trên trang web của bạn. Tôi xin nhắc lại, Google index các đoạn riêng lẻ trên trang. Tuy nhiên, việc khoanh vùng những gì trên trang sẽ tốt hơn và hiển thị những đoạn văn đó tốt hơn cho mục đích xếp hạng.

Google xem xét những gì?

Trước đây, các hệ thống của Google sẽ xem xét một số "tiêu chí quan trọng hơn hơn về một trang — ví dụ: tiêu đề hoặc tiêu đề trang — để hiểu kết quả nào phù hợp nhất với một truy vấn. Mặc dù đó vẫn là những yếu tố quan trọng, nhưng hệ thống mới này rất hữu ích để xác định các trang có một phần riêng lẻ phù hợp đặc biệt tốt với truy vấn của bạn, ngay cả khi phần còn lại của trang nói về một chủ đề hơi khác hoặc tổng thể ít liên quan hơn.

Thẻ tiêu đề quan trọng hơn?

Điều này có nghĩa là bây giờ các thẻ tiêu đề hoặc các thẻ tương đương quan trọng hơn? Google không có câu trả lời cho vấn đề này. Nhưng nhiều người cho rằng thẻ tiêu đề là một tiêu chí khá quan trọng và trong tương lai nó còn có thể quan trọng hơn nữa. Một lần nữa, Google thường không nói về các tiêu chí cụ thể và Google cũng không nhận xét về các tiêu đề như một tiêu chí xếp hạng.

Google Index, Google lập chỉ mục, Lập chỉ mục dựa trên đoạn văn, Google Search, Google tin tức

Google nói rằng họ "luôn hiểu rõ các từ khóa và cụm từ trong tài liệu, nhưng thường những thứ như tiêu đề trang là tiêu chí rất mạnh giúp Google cung cấp các trang tổng thể tốt nhất". Giờ đây, Google có thể "mò kim đáy bể" và đưa ra kết quả phù hợp nhất dựa trên thông tin trong các đoạn văn. Một lần nữa, rất khó để nói những tiêu chí nào là quan trọng nhất ở đây.

Điều hữu ích nhất của chính sách mới từ Google là gì?

Google cho biết "điều này rất hữu ích cho các truy vấn trong đó thông tin cụ thể mà một người đang tìm kiếm bị ẩn trong một đoạn văn trên một trang mà không nhất thiết phải là chủ đề chính của trang đó".

Giả sử ai đó tìm kiếm [BERT hoạt động như thế nào trong tìm kiếm của Google]. Trước đây, Google có thể đã trả về một loạt kết quả có vẻ có liên quan về tổng thể. Có lẽ Google sẽ trả lại một câu chuyện tin tức xung quanh việc BERT đến với Google Search. Câu chuyện tin tức này có thể không thực sự trả lời trực tiếp câu hỏi.

Còn bây giờ, Google sẽ tìm kiếm nội dung thực sự giải thích cách BERT hoạt động trong 1 bài viết bất kỳ nào đó (dù đây có thể không phải là nội dung chính của bài viết) để trả về kết quả chính xác cho truy vấn.

Google sẽ phát hành tính năng này vào cuối năm nay

Google cho biết tính năng này sẽ bắt đầu triển khai vào cuối năm nay và sẽ bắt đầu bằng các ngôn ngữ tiếng Anh ở Hoa Kỳ. Khi tính năng này được triển khai trên toàn cầu, nó sẽ ảnh hưởng đến khoảng 7% các truy vấn trên Google Search.

Đọc thêm: Guest Mode mới của Google Assistant sẽ giúp "ẩn danh" các lệnh thoại

 

 

 

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.