5 sai lầm về bảo mật trên Facebook, Instagram và mạng xã hội

Tham gia mạng xã hội thế nào để vẫn bảo đảm an toàn, bảo mật các thông tin cá nhân của mình là câu...

- Quảng cáo -

Tham gia mạng xã hội thế nào để vẫn bảo đảm an toàn, bảo mật các thông tin cá nhân của mình là câu hỏi mà không ít người hiện nay cảm thấy băn khoăn. Đặc biệt là từ sau những vụ rò rỉ thông tin người dùng từ Facebook, hay cáo buộc theo dõi người dùng của Google thì vấn đề bảo mật thông tin trên mạng xã hội lại càng "nóng" hơn bao giờ hết.

Nếu vậy để tránh việc này, trước hết bạn cần kiểm tra xem mình có mắc phải 5 sai lầm về bảo mật trên Facebook, Instagram và mạng xã hội được liệt kê dưới đây không nhé.

Xem thêm: Người dùng nghi ngại về chính sách mới của Facebook

ứng dụng chat của mạng xã hội

1. Bỏ qua những điều cơ bản về quyền riêng tư và bảo mật

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Pew Research cho biết khoảng hơn 70% người dùng sử dụng MXH mắc phải sai lầm naỳ, thậm chí có những nơi lên đến 90%.

Hầu hết người tham gia mạng xã hội đều rất hời hợt về việc bảo mật thông tin cá nhân của mình. Chính điều đó vô tình lại khiến họ rơi vào các tình huống khó khăn nhất định.

5 sai lầm về bảo mật trên Facebook, Instagram và mạng xã hội

Đầu tiên là vấn đề xưa như Trái Đất nhưng vẫn luôn là sai lầm phổ biến từ trước đến nay: Đặt mật khẩu. Một số mật khẩu Facebook rất dễ nhớ, tin tặc cũng có thể đoán được. Hoặc bạn có thể có thói quen xấu là sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều trang web, tài khoản mạng xã hội.

Nếu một tin tặc nắm được tên người dùng và mật khẩu của bạn trên một trang web, tin tặc thường sẽ thử kết hợp tương tự trên các trang web khác. Để bảo mật thông tin trên mạng xã hội tốt hơn, bạn cần mật khẩu mạnh hơn nếu như không muốn bị mất tài khoản.

2. Bạn không quan tâm những ai sẽ nhìn thấy thông tin của mình

Facebook, Bảo mật

Hầu hết các hồ sơ và thông tin đăng tải trên Facebook hay Instagram thường để chế độ công khai theo mặc định. Điều này được hiểu là bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy mọi thông tin mà bạn đã đăng bao gồm hình ảnh, sở thích và thậm chí là vị trí của bạn.

Việc cài đặt quyền riêng tư mặc định vô tình có thể đưa bạn vào tình trạng nguy hiểm nếu ai đó muốn theo dõi bạn. Nên tránh sai lầm này và thiết lập những ai sẽ có thể xem các thông tin nào của mình.

Cách cài đặt lại quyền riêng tư trên mạng xã hội:

Trên Facebook

  • Vào nút Cài đặt và chọn Quyền riêng tư.
  • Kéo xuống bên dưới và thấy Ai có thể nhìn thấy bài đăng
  • Nhấp vào Chỉnh sửa và bạn có thể tùy chỉnh cài đặt đối tượng cụ thể xem tin của bạn.
  • Kéo xuống bên dưới thấy Ai có thể xem danh sách bạn bè của bạn và nhấn vào Chỉnh sửa bạn có thể chọn Bạn bè hoặc Chỉ mình tôi
  • Kéo xuống dưới bạn sẽ thấy Bạn có muốn Các công cụ tìm kiếm bên ngoài Facebookliên kết đến hồ sơ của bạn và nhấn Chỉnh sửa.

Trên Instagram:

  • Truy cập hồ sơ của bạn, sau đó nhấn vào biểu tượng ba dòng ở góc.
  • Nhấn vào biểu tượng bánh răng Cài đặt.
  • Nhấn vào Quyền riêng tư, sau đó là Quyền riêng tư của tài khoản.
  • Nhấn vào bên cạnh Tài khoản riêng tư để đặt tài khoản của bạn thành riêng tư.

Trên Twitter:

  • Nhấn hoặc nhấp vào đây để truy cập cài đặt quyền riêng tư và an toàn của bạn.
  • Trong Quyền riêng tư của Tweet, hãy chọn hộp bên cạnh Bảo vệ Tweet của tôi.
  • Nhấn vào Lưu ở gần cuối trang. Nhập mật khẩu của bạn để xác nhận thay đổi.

3. Trao đổi một số nội dung nhạy cảm trên các ứng dụng chat của mạng xã hội

Một nhược điểm chí mạng mà của các MXH đó là tính bảo mật của chúng với thông tin cá nhân của bạn. Ngày nay MXH hiện đang trở thành một vùng đấy màu mỡ của các tin tặc.

Bất cứ khi nào chúng cũng có thể tấn công vào chiếm quyền tài khoản của bạn sau đó công khai một vài nội dung đáng xấu hổ mà bạn đã trao đổi qua ứng dụng chat như Facebook Messenger hay Wechat, WhatsApp.

ứng dụng chat của mạng xã hội

Vì thế hãy hạn chế trao đổi những thông tin tài chính không sử dụng số điện thoại email thực của bạn để đăng ký ứng dụng trò chơi câu đố. Nếu bạn được yêu cầu cung cấp vị trí của mình hãy nói không, và những hội thoại mang tính nhạy cảm khác, …

Nên nhớ những cách giao tiếp cơ bản thông thường không nên bị bỏ qua và xem thường hoặc bạn nên sử dụng một ứng dụng chat có tính bảo mật tốt hơn.

4. Không thường xuyên kiểm tra cài đặt tài khoản MXH của mình

Bạn biết đấy Faceboook và nhiều ứng dụng MXH thì liên tục cập nhật thuật toán và rồi mọi cái đặt của bạn trước đó đều có thể trở về mặc định.

Do đó hãy định kỳ kiểm tra cài đặt của tài khoản mình thường xuyên mỗi tháng.

5. Bạn đăng nhập một website hay nền tảng khác bằng tài khoản MXH

Ít nhất một lần bạn sẽ nhìn thấy một trang website nào đó yêu cầu bạn đăng nhập bằng facebook hoặc là Google không? Đây kỳ thực không phải là chiêu trò lừa đảo để cướp tài khoản của bạn nhưng bạn không nhất thiết phải chọn nó.

bảo mật trên Facebook và mạng xã hội

Facebook hợp tác với nhiều website để xây dựng hồ sơ chi tiết về bạn chính vì việc bạn sử dụng tài khoản Facebook đăng nhập trên các ứng dụng khác sẽ giúp Facebook có thể tiếp tục thu thập thêm thông tin của bạn và mở rộng ra thêm.

Thậm chí tệ hơn, nếu tài khoản của bạn bị tấn công, bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào khác mà bạn đã đăng nhập bằng tài khoản đó hiện cũng bị xâm phạm. Nó giống như một hiệu ứng domino cho dữ liệu của bạn.

Bạn có thể sử dụng mạng xã hội một cách an toàn nếu bạn biết mình đang làm gì. Bây giờ, hãy tiếp tục và chia sẻ – chỉ cần không quá nhiều là được.

Xem thêm: Group OFFB trên Facebook bị vô hiệu hoá

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.