NASA đem mạng 4G lên mặt trăng, giờ thì phi hành gia có thể chat video call với nhau

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ - NASA – đã ký hợp đồng với Nokia để đưa Internet di động vào không gian.NASA...

- Quảng cáo -

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ – NASA – đã ký hợp đồng với Nokia để đưa Internet di động vào không gian.

NASA và hãng viễn thông Phần Lan Nokia đã công bố kế hoạch xây dựng mạng di động 4G trên mặt trăng. Theo Fast Company, hệ thống này được lên kế hoạch để ra mắt vào năm 2022.

Hệ thống mạng 4G này sẽ giúp các phi hành gia gọi điện video trên mặt trăng với độ nét cao. Nó cũng giúp kế hoạch đưa con người lên nghiên cứu, làm việc lâu dài trên mặt trăng tiến thêm 1 bước mới.

Nokia được trả 14,1 triệu USD cho dự án này. Mục đích là tạo ra cơ sở hạ tầng liên lạc mặt trăng cần thiết cho các cuộc gọi thoại và video, truyền dữ liệu, điều khiển robot và điều hướng thời gian thực. Bạn thử tưởng tượng đến 1 phiên bản Google Maps dành cho các phi hành gia xem.

Chi nhánh R&D của công ty, Bell Labs, đang hợp tác với công ty kỹ thuật vũ trụ Intuitive Machines để triển khai hệ thống lên mặt trăng. Nokia cho biết hệ thống này sẽ được thiết kế để chịu được va đập khi cất cánh và hạ cánh cũng như các điều kiện khắc nghiệt của không gian.

Cuối cùng, mục tiêu của công ty là nâng cấp mạng 4G lên 5G (hiện mới chỉ có thể triển khai tại Trái đất).

NASA, mạng 4G, phi hành gia, gọi điện trên mặt trăng

Những kế hoạch táo bạo của NASA

Mạng này là một phần của chương trình hợp tác công tư Tipping Point gần đây nhất của NASA. Cơ quan này đã trao hơn 370 triệu USD cho các công ty để phát triển các công nghệ cho việc thám hiểm mặt trăng.

Những công ty nhận tài trợ khác đang tập trung vào quản lý chất lỏng đông lạnh, sản xuất và lưu trữ năng lượng, hạ cánh chính xác. Đây không phải là dự án duy nhất tập trung vào việc kích hoạt loại công nghệ mà chúng ta đã sử dụng ở đây trên Trái đất.

Công ty Astrobotic Technology có trụ sở tại Pittsburgh đã được cấp 5,8 triệu. Mục tiêu là để phát triển công nghệ sạc nhanh và sạc không dây cho các thiết bị điện tử khi được đưa lên mặt trăng.

Hàng loạt khoản tài trợ này là để phục vụ cho dự án Artemis của NASA. Cơ quan không gian Mỹ có kế hoạch gửi các phi hành gia trở lại mặt trăng vào năm 2024. Đến năm 2028, họ muốn con người có mặt thường xuyên hơn trên mặt trăng.

CTO Nokia và Chủ tịch Bell Labs Marcus Weldon cho biết: "Mạng lưới truyền thông đáng tin cậy, linh hoạt và dung lượng cao sẽ là chìa khóa để hỗ trợ sự hiện diện bền vững của con người trên bề mặt Mặt Trăng".

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.