Giải mã phương pháp áp lạnh: Bí mật khiến cầu thủ phục hồi thể lực thần sầu

Phương pháp áp lạnh là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với việc điều trị chấn thương, đặc biệt là...

- Quảng cáo -

Phương pháp áp lạnh là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với việc điều trị chấn thương, đặc biệt là các chấn thương trong các hoạt động thể thao.

Nếu bạn là fan hâm mô bóng đá như tôi cụ thể hơn là một người hâm mộ bóng đá Ngoại hạng Anh, tôi nghĩ bạn sẽ yêu thích cuốn sách: Tất cả hoặc không có gì về Manchester City. Toàn bộ cuốn sách sẽ đưa người đọc qua mùa giải 2017 – 2018 phá kỷ lục của Manchester.

Tuy nhiên, trong đó có một sự kiện đặc biệt thu hút sự chú ý của tôi đó chính là việc huyền thoại của Manchester City, Vincent Kompany và đã đi vào một buồng đông lạnh ở -122 ° C trong hơn một phút.

Với trang phục tối thiểu, anh đã phải chịu nhiệt độ đóng băng cơ thể. Điều này đã khơi gợi nên tôi rất nhiều câu hỏi khiến tôi quyết định tìm hiểu rõ việc này.

Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và hóa ra, việc chấp nhận bản thân ở nhiệt độ quá lạnh trong vài phút dường như không tệ như người ta vẫn tưởng. Ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu về một khái niệm đó chính là phương pháp áp lạnh.

Phương pháp áp lạnh này thực chất là gì?

Theo Science ABC, đó là ứng dụng cục bộ của cái lạnh cho các mục đích điều trị. Nói một cách đơn giản hơn, nó tương đương với việc chườm đá lên vết thương.

Người Ai Cập cổ đại là những người đầu tiên ghi nhận liệu pháp áp lạnh. Họ đã sử dụng phương pháp chườm lạnh để điều trị vết thương từ năm 3000 trước Công nguyên. Hippocrates (460-370 TCN), cha đẻ của y học, cũng đã sử dụng phương pháp áp lạnh.

Ông đã ủng hộ việc sử dụng băng hoặc tuyết để điều trị chấn thương. Ví dụ như chườm đá lên đầu sau khi đầu bị thương để ngăn hình thành vết sưng.

Áp lạnh, Chấn thương thể thao, Điều trị chấn thương bằng phương pháp áp lạnh, Ngoại hạng Anh, Chấn thương thể thao

Tuy nhiên, việc ứng dụng phương pháp áp lạnh đã tiến lên một bậc khi James Arnott, cha đẻ của phẫu thuật lạnh hiện đại nghiên cứu các ứng dụng khác nhau cho liệu pháp này từ năm 1819 đến năm 1879.

Ông trộn đá nghiền và muối theo tỷ lệ 2:1 và duy trì nhiệt độ -18°C đến -24°C. Sau đó, ông áp dụng chúng trên các khối u để làm đông lạnh chúng. Phương pháp điều trị này đã làm giảm kích thước khối u. Bên cạnh đó nó cũng giúp bệnh nhân giảm đau. Nguyên nhân vì liệu pháp áp lạnh làm giảm khả năng cảm nhận của các thụ thể đau.

Áp lạnh, Chấn thương thể thao, Điều trị chấn thương bằng phương pháp áp lạnh, Ngoại hạng Anh, Chấn thương thể thao

Nhưng mãi đến sau Cách mạng Công nghiệp, khi nitơ lỏng xuất hiện, phương pháp áp lạnh mới bắt đầu trở nên phổ biến, có thể đạt và duy trì nhiệt độ thấp đến -190°C. Tiến bộ công nghệ này đã sinh ra các phòng đông lạnh, chẳng hạn như phòng mà Manchester City dùng để điều trị cho Kompany.

Hiện tại phương pháp áp lạnh này đã trở thành phương pháp phổ biến dùng để điều trị trong thể thao.

Những cầu thủ khi được điều trị bằng phương pháp áp lạnh sẽ phải mặc quần áo tối thiểu — chỉ một chiếc quần đùi và một chiếc khẩu trang phẫu thuật. Mục đích sử dụng khẩu trang là để ngăn không cho vận động viên hít phải không khí ẩm bên ngoài buồng. Điều này rất quan trọng, nếu không, hơi nước có trong không khí có thể bị đóng băng trong cơ thể sau khi chúng vào buồng.

Đầu tiên cầu thủ hay vận động viên sẽ vào buồng thứ cấp ở -60°C.  Nó cho phép cơ thể thích nghi với cái lạnh trong 30 giây. Tiếp theo, họ di chuyển vào buồng đông lạnh, nơi nhiệt độ có thể xuống thấp từ -110°C đến -140°C. Tiếp xúc với những nhiệt độ này chỉ an toàn trong tối đa 3 phút.

Vì sao các cầu thủ hay vận động viên lại áp dụng phương pháp áp lạnh này?

Các cầu thủ thường sử dụng phương pháp áp lạnh để tăng cường phục hồi cơ bắp của họ, để điều trị viêm và đau, cũng như duy trì sức mạnh của cơ và xương.

Áp lạnh, Chấn thương thể thao, Điều trị chấn thương bằng phương pháp áp lạnh, Ngoại hạng Anh, Chấn thương thể thao

Bạn có biết rằng một cầu thủ bóng đá trung bình chạy 8-10 km mỗi trận? Việc gắng sức nhiều như vậy trong khoảng thời gian ngắn của một trận đấu có thể gây ra hậu quả cho cơ thể. Các cầu thủ sẽ có xu hướng bị chuột rút, căng cơ, bong gân và gãy xương nhiều hơn. Chưa kể đến những pha va chạm mạnh và ngã mà họ phải đối mặt trong mỗi trận đấu.

Trong một nghiên cứu, các tình nguyện viên trải qua liệu pháp áp lạnh toàn bộ cơ thể ngay sau khi tập thể dục. Kết quả vô cùng tuyệt vời. Những người tham gia đã chứng minh khả năng phục hồi cơ tốt hơn và quá trình viêm yếu hơn so với những người không được điều trị.

Phương pháp áp lạnh làm giảm giải phóng các cytokine gây viêm, chẳng hạn như TNF-α (Yếu tố hoại tử khối u-alpha), IL-6 (Interleukin 6) và IL-1β. Một điểm cần lưu ý nữa là ở nhiệt độ thấp như vậy, sự dẫn truyền của dây thần kinh bị chậm lại đáng kể, làm mờ cảm giác đau (nếu có).

Phương pháp áp lạnh toàn thân cũng đóng một vai trò trong việc giữ cho xương chắc khỏe. Tế bào cơ cần canxi (Ca +) để hoạt động. Khi họ làm việc quá sức và nồng độ canxi trong máu giảm, các tế bào hủy xương (tế bào xương phân hủy mô xương) sẽ nhúng vào mô xương để giải phóng nhiều Ca + vào máu.

Áp lạnh, Chấn thương thể thao, Điều trị chấn thương bằng phương pháp áp lạnh, Ngoại hạng Anh, Chấn thương thể thao

Phương pháp áp lạnh toàn thân làm chậm quá trình thoái hóa này và cũng kích thích nguyên bào xương (tế bào xương hình thành mô xương) để xương thực sự trở nên chắc khỏe hơn. Phương pháp áp lạnh toàn thân cũng ảnh hưởng đến nồng độ hormone liên quan đến căng thẳng cơ thể, chẳng hạn như testosterone và cortisol.

Phương pháp áp lạnh tốt cho việc bị chấn thương

Khi cơ thể chúng ta bị chấn thương, các mạch máu tại vị trí chấn thương có thể bị vỡ và gây ra các vết bầm tím. Các mạch máu bị tổn thương khiến dòng máu đến các tế bào và mô khỏe mạnh gần vị trí chấn thương bị suy giảm. Kết quả là, những tế bào khỏe mạnh này không nhận được lượng máu và oxy cần thiết – một tình trạng được gọi là thiếu oxy thứ phát.

Cùng với phương pháp áp lạnh để giải cứu. Chườm lạnh lên vị trí chấn thương làm giảm nhiệt độ của các tế bào khỏe mạnh gần đó, gây suy giảm hoạt động trao đổi chất. Với hoạt động trao đổi chất thấp hơn, các tế bào này không cần nhiều oxy như thường lệ và có thể đối phó tốt hơn với nguồn cung cấp máu hạn chế và môi trường thiếu oxy.

Áp lạnh, Chấn thương thể thao, Điều trị chấn thương bằng phương pháp áp lạnh, Ngoại hạng Anh, Chấn thương thể thao

Một khía cạnh tích cực của phương pháp áp lạnh là nó cung cấp một lựa chọn điều trị không xâm lấn, không dùng thuốc, không bổ sung và không chứa steroid để chữa lành và xây dựng khối cơ. Nó cũng làm giảm nhu cầu kiểm tra và giám sát vì nó không có tác dụng phụ có hại đã biết.

Các câu lạc bộ thể thao đã quan sát thấy sự thay đổi tích cực ở các cầu thủ của họ do kết quả của liệu pháp áp lạnh và đầu tư vào các buồng đông lạnh.

Các cầu thủ của họ thực hiện, tập luyện và ngủ tốt hơn, cũng như phục hồi nhanh hơn sau chấn thương. Khoảng mười đội hàng đầu của giải đấu đã đầu tư vào một buồng trị liệu lạnh.

Bạn có thể xem lời chứng thực của chuyên gia vật lý trị liệu trưởng của Leicester City F.C, Dave Rennie. Các đội bóng rổ chuyên nghiệp, chẳng hạn như Denver Nuggets, cũng đã đầu tư vào các buổi tập áp lạnh cho các cầu thủ của họ.

Trong một vài năm nữa, phương pháp áp lạnh có thể trở thành một phương pháp thông thường để cải thiện giấc ngủ, làn da và tuần hoàn máu. Hiện đã có các trung tâm trên toàn thế giới cho những ai muốn học thử, với giá khoảng 60-100 USD một buổi.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.