Thuốc thông minh có tồn tại hay không?

Bản thân mỗi người trong chúng ta ngay cả những người thông minh nhất cũng có những giới hạn nhất định. Tuy nhiên điều...

- Quảng cáo -

Bản thân mỗi người trong chúng ta ngay cả những người thông minh nhất cũng có những giới hạn nhất định. Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu như có một loại thuốc mà khi uống vào chúng ta có thể trở nên thông minh hơn và khiến trí thông minh của chúng ta từ giới hạn trở nên "vô hạn"?

Bộ phim Limitless cũng đã từng nêu ra vấn đề tương tự. Trong phim nam nhân vật chính vốn là một nhà văn mang tên Edward Morra. Và anh ta hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc sáng tạo tác phẩm của mình vì thế anh đã sử dụng một viên thuốc do anh trai của vợ cũ đưa cho mình.

Viên thuốc đó có tên là NZT-48 và có khả năng đặc biệt là nó có thể giúp cho nhân vật chính giải quyết bất kỳ vấn đề sáng tạo nào mà Edward có thể gặp phải. Ah tôi quên nói một điều đây là một bộ phim phá án các bạn nhé chứ không phải phim khoa học viễn tưởng.

nzt-48, thuốc thông minh, limitless

Vậy NZT-48 này thực chất là gì?

Trong phim, NZT-48 là một loại ma túy tổng hợp tuyệt mật có tác dụng kích thích siêu tốc não người. Theo diễn giải của bộ phim, mọi người thường chỉ sử dụng được khoảng 20% bộ nào của mình tuy nhiên khi dùng loại thuốc này nó cho phép bạn kích thích sử dụng 80% còn lại.
Ở đây chúng ta không nói đến việc con người sử dụng trí não ra sao mà chỉ bàn tới viên thuốc thông minh NZT-48.

Theo đó sau khi sử dụng nam nhân vật chính đã tỉnh táo hơn, tập trung hơn và cực kỳ năng động, nhạy bén, anh nhìn rõ mọi thứ và suy nghĩ liên kết nhanh chóng và do đó anh ta đã có thể hoàn thành quyển sách của mình chỉ trong vòng 4 ngày.

Đáng buồn thay, mỗi khi tác dụng của thuốc hết tác dụng, anh ấy lại trở lại bình thường, chậm chạp và bất mãn.

Để chống lại điều đó anh đã dùng loại thuốc đó mỗi ngày. Những tác động của viên thuốc ngày càng trở nên rõ rệt thậm chí nó khiến anh xuất thần trở thành một thần đồng có thể học và bắt chước ngay các thế võ của Lý Tiểu Long chuẩn xác dù chỉ là qua xem phim.

Hay anh có thể học nhiều ngôn ngữ nhanh chóng chỉ bằng thời gian vài buổi sáng, thậm chí còn thành thạo chơi piano chỉ trong vài ngày.

Khả năng toán học của nhân vật nam chính cải thiện đáng kể đến mức anh ấy có thể đến sòng bạc và thắng dễ dàng, …nghe có vẻ hấp dẫn nhỉ nhưng sau đó thì sao?

nzt-48, thuốc thông minh, limitless
Phần thực tế duy nhất trong phim là tác dụng phụ của việc sử dụng NZT-48 một cách thường xuyên. Một loại thuốc mạnh mẽ tác động lên não bộ gần như chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng đáng kể cho cơ thể.

Không còn nghi ngờ gì nữa, bất kỳ cơ thể con người nào hoạt động ở mức cường độ cao đó đều sẽ mệt mỏi và kiệt sức rất nhanh.

Tuy nhiên bỏ qua điều đó, câu hỏi đặt ra là NZT-48 liệu có khả năng tồn tại ngoài đời thực hay không và nếu có nó sẽ là loại thuốc gì? Câu trả lời nó sẽ là một nootropic.

Nootropic là gì?

Nootropics là "thuốc thông minh" trong đời thực. Chúng là các hợp chất hóa học giúp tăng cường sự nhạy bén và hiệu suất của trí óc bằng cách ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của não và hóa học của não.

Tên Nootropics là sự ghép nối của hai từ Hy Lạp, thuật ngữ này có nguồn gốc từ "noos" có nghĩa là tâm trí và "tropein" có nghĩa là hướng tới. Do đó, Nootropics là những chất hóa học giúp bạn hướng tới một tâm trí tốt hơn.

Cũng giống như protein và vitamin là những chất dinh dưỡng giúp cải thiện hoạt động thể chất, nootropics là những chất tăng cường trí não giúp cải thiện hiệu suất tinh thần, sự tỉnh táo, học tập và trí nhớ.

Ban đầu chúng được phát triển để khắc phục các vấn đề về thần kinh, chẳng hạn như Alzheimer’s, chứng mất trí nhớ hoặc Parkinson’s. Người ta cũng thấy rằng chúng tăng cường chức năng não ở những người bình thường.

nzt-48, thuốc thông minh, limitless

Nootropics hoạt động như thế nào?

Bộ não giống như một máy tính sinh học. Mặc dù chúng ta không thể tính toán chính xác dung lượng ổ cứng hoặc dung lượng RAM của nó, nhưng tôi muốn nói rằng nó tốt hơn một máy tính rất nhiều.

Bộ não con người xử lý nhiều thông tin hơn theo cấp số nhân trong cuộc đời so với một máy tính xách tay bình thường.

Ngoài ra, nó cũng quản lý các chức năng mà máy tính không thể xử lý, chẳng hạn như cảm xúc, suy nghĩ và nhiều loại kích thích liên tục được các cơ quan giác quan của chúng ta tiếp nhận.

Bộ não cũng đồng thời chịu trách nhiệm giữ cho chúng ta sống bằng cách điều chỉnh các chức năng quan trọng, chẳng hạn như nhịp tim, huyết áp và hô hấp.

Giống như một máy tính cần điện để chạy, não của chúng ta cần máu để hoạt động. Máu chứa glucose, chất dinh dưỡng và oxy cần thiết để cung cấp năng lượng cho cỗ máy sinh học không ngừng nghỉ này. Bộ não chiếm khoảng 2% tổng trọng lượng cơ thể của chúng ta, nhưng tiêu thụ 20% năng lượng cung cấp cho cơ thể.

Nootropics hỗ trợ tăng cường chức năng não, tác động đến việc cung cấp máu cho não và lượng chất dẫn truyền thần kinh nhất định được giải phóng.

Để minh họa bằng một ví dụ, hãy nói về Piracetam. Là loại thuốc nootropic đầu tiên, nó được sử dụng như một chất tăng cường trí nhớ và tăng lưu lượng máu đến não. Máu đỏ của chúng ta rất giàu oxy và glucose, vì vậy khi lưu lượng máu đến não tăng lên thì lượng oxy và glucose tương ứng cung cấp cho não cũng tăng thêm.

Thuốc, được gọi là nootropics, đã được chứng minh là giúp tăng khả năng tập trung, trí nhớ và học tập. Chúng là thứ gần nhất với "viên thuốc thông minh"; không có loại thuốc nào được tìm thấy để tăng chỉ số IQ.

Tác động của nootropics đã được nghiên cứu rộng rãi. Chúng tăng cường sự nhạy bén của tinh thần, khả năng học tập và trí nhớ, đồng thời giúp cải thiện sự tỉnh táo, tập trung và khả năng tập trung.

Một số bảo vệ não khỏi căng thẳng về thể chất, chẳng hạn như thiếu oxy (thiếu ôxy), trong khi một số khác hoạt động giống như chất nhặt rác gốc tự do (chất chống oxy hóa), bảo vệ mô não khỏi tác hại của các gốc oxy tự do.

Nói tóm lại, nootropics được thiết kế để thúc đẩy các khía cạnh khác nhau của hoạt động não và giúp duy trì một bộ não khỏe mạnh.

Chúng cũng hoạt động bằng cách kích thích các loại thụ thể khác nhau trong não, một trong số đó là các thụ thể cholinergic.

Sự kích thích của các thụ thể này dẫn đến sự gia tăng sản xuất và tập trung chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Các tế bào não sử dụng acetylcholine để giao tiếp với nhau.

Phản ứng phụ của loại thuốc này là gì?

Bạn có thể nghĩ rằng nootropics, giống như hầu hết các loại thuốc khác, sẽ có một danh sách các tác dụng phụ, nhưng đáng ngạc nhiên là không phải như vậy. Nootropics không có tác dụng phụ độc hại nào được ghi nhận, mặc dù chưa có nghiên cứu dài hạn nào được thực hiện.

Các tác dụng phụ nhỏ như chóng mặt, mệt mỏi và kích ứng dạ dày đã được báo cáo. Tuy nhiên không đáng kể.

Ngưng sử dụng nootropiccũng không gây suy giảm chức năng nhận thức của bộ não chỉ đơn giản là nó trở lại trạng thái hoạt động ban đầu.

NZT-48 có bán trên thị trường không?

Tin tôi đi, nếu có một loại thuốc như NZT-48 được bán, bạn đã nghe nói về nó ngay bây giờ! Người tạo ra nó cũng sẽ bơi trong bể tiền. Trong khi NZT-48 tiếp tục là một loại thuốc hư cấu, các thuốc nootropics hiện có đã tìm thấy một vị trí thích hợp của mình và phổ biến rộng rãi trên thị trường.

Sinh viên đại học cũng như nhân viên công ty ngày càng dựa vào việc sử dụng nootropics không được kiểm soát để nâng cao hiệu suất học tập của họ và tăng năng suất tại nơi làm việc.

nzt-48, thuốc thông minh, limitless

Một loại thuốc phổ biến khác được lựa chọn là Adderall. Đây là một loại thuốc dùng để điều trị ADHD (chứng rối loạn Tăng động giảm chú ý). Khi điều này được thực hiện bởi những người không ADHD, nó sẽ cải thiện sự tỉnh táo, tập trung, tập trung và hiệu suất nhận thức.

Những người khỏe mạnh khác dùng nootropics vì những lý do khác nhau, chẳng hạn như để kiểm soát sự lo lắng, chất lượng giấc ngủ tốt hơn hoặc thúc đẩy bản thân trong khi tập thể dục. Không cần phải nói, việc sử dụng không theo đơn của các loại thuốc như vậy luôn tiềm ẩn rủi ro cao.

Kết luận

Trên thực tế, nếu bạn muốn thứ gì đó để tăng cường sự tập trung, hãy uống một tách cà phê cũ ngon thay vì bất kỳ loại thuốc đáng ngờ nào được mua lại; nó có tác dụng kích thích tương tự, và an toàn hơn nhiều!

Nootropics là một chủ đề nóng thời điểm hiện tai và là một loại sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Ý tưởng về một viên thuốc thông minh để trở thành ông trùm kinh doanh biến trí thông minh hữu hạn thành vô hạn thật không may, nó vẫn chỉ là một tưởng tượng … cho đến bây giờ.

Không có bất kỳ loại thuốc thông minh nào như NZT-48 có thể cung cấp chức năng nhận thức siêu nâng cao. Tốt nhất, những gì chúng ta có là những loại thuốc có thể tạm thời tăng cường chức năng não trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, tôi có thể nói một cách an toàn rằng những loại thuốc như vậy không phải là điều bất khả thi trong tương lai. Con người được nâng cao nằm trong chương trình nghị sự của hầu hết các nhà nghiên cứu thử nghiệm. Trong khi họ hiện có vẻ tập trung hơn vào việc nâng cao thể chất, sự chú ý của họ chắc chắn cũng sẽ hướng đến việc tạo ra những "nhà tư tưởng siêu đẳng"!

Theo ScienceABC

Quảng cáo
Zen
Zen

Zen Nguyễn là người sáng lập nên Blog công nghệ Tech News Daily. Zen hiện đang công tác trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, marketing online và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc SEO Google, truyền thông số.


Tech Biz

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.

Các công ty đang ‘săn’ nhiều nhân sự học từ khối ngành Tài chính – thương mại

Tại Ngày hội tuyển dụng khối ngành Kinh tế - HUTECH Career Day 2024 diễn ra ngày 15/3 tại Trường ĐH Công nghệ TP. HCM (cơ sở TP. Thủ Đức) đã có hơn 5.200 vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng. Trong đó, khối ngành Tài chính – thương mại đứng đầu với nhu cầu tuyển hơn 2.100 nhân sự.

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.