Thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange)

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange) vừa mới có quyết định thành lập theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20/2/2021.

- Quảng cáo -

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange) vừa mới có quyết định thành lập theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20/2/2021.

Theo đó, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là Vietnam Exchange, viết tắt là VNX và có trụ sở chính tại Hà Nội.

Theo Quyết định thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (Sở GDCK) số 37/2020/QĐ-TTg  của Thủ tướng, Sở GDCK hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Cụ thể, Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Việt Nam là công ty mẹ được tổ chức theo mô hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng; được mở tài khoản bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại trong nước; hạch toán độc lập, thực hiện chế độ tài chính, chế độ báo cáo thống kê, kế toán, kiểm toán và nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (Vietnam Exchange)

Cơ cấu tổ chức quản lý của Sở GDCK Việt Nam bao gồm: Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Ban kiểm soát và các phòng, ban nghiệp vụ chuyên môn. Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Sở GDCK Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Hội đồng thành viên.

Cơ cấu tổ chức quản lý của Sở GDCK Hà Nội, Sở GDCK TP.HCM bao gồm: Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát và các phòng, ban nghiệp vụ chuyên môn.

Một điểm đáng chú ý trong quyết định của Thủ tướng là phân công nhiệm vụ chính của 2 Sở giao dịch HNX và HoSE.

Trong đó, HNX sẽ có nhiệm vụ tổ chức, vận hành TTCK Phái sinh, thị trường giao dịch trái phiếu và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác theo quy định pháp luật. Trong khi đó, HoSE có nhiệm vụ tổ chức, vận hành thị trường giao dịch cổ phiếu và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, 2 sở HoSE và HNX sẽ có các nhiệm vụ khác như như giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán; Giám sát hoạt động công bố thông tin của tổ chức niêm yết; Đầu tư, triển khai phát triển hệ thống công nghệ, phát triển sản phẩm mới theo nhiệm vụ được giao; Cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch chứng khoán theo quy định pháp luật; Tạm ngừng, đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số chứng khoán trong trường hợp giá, khối lượng giao dịch chứng khoán có biến động bất thường; Chấp thuận, thay đổi, hủy bỏ niêm yết, đăng ký giao dịch chứng khoán; Cung cấp dịch vụ đấu giá, đấu thầu; Báo cáo Sở GDCK Việt Nam, kiến nghị UBCKNN xử lý các hành vi vi phạm giao dịch…

Quảng cáo
Constantine
Constantine


Tech Biz

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.