Gặp khó mảng di động, Nokia sa thải 11% nhân sự chỉ trong 2 năm

Báo cáo cho thấy Nokia đã cắt giảm nhân sự tổng cộng là 11.044 người trong 2 năm qua. Tổng số nhân viên của Nokia trong năm 2020 chỉ còn 92.039 người.

Theo Gizchina, chỉ trong 2 năm 2019 và 2020, Nokia đã sa thải hơn 11.000 nhân sự của mình, tức khoảng 11% tổng số nhân viên của hãng. Đặc biệt trong đó giảm nhiều nhất là nhân sự tại Trung Quốc.

Báo cáo cho thấy Nokia đã cắt giảm nhân sự tổng cộng là 11.044 người trong 2 năm qua. Tổng số nhân viên của Nokia trong năm 2020 chỉ còn 92.039 người.

nokia sa thải nhân sự, nokia

Nhân viên Nokia ở Trung Quốc là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ quá trình cắt giảm nhân sự của Nokia. Thống kê cho thấy từ 2018 đến nay, nhân sự Nokia ở Trung Quốc đã giảm gần 3.500 người, tức giảm 12%.

Hiện số nhân sự Nokia tại Trung Quốc chỉ còn 13.749 người. Còn tại Mỹ, Nokia cũng đã giảm hơn 2.800 nhân sự của hãng tại nước này kể từ 2018.

Nguyên nhân khiến Nokia giảm nhân sự số lượng lớn trong 2 năm qua là do kinh doanh không thuận lợi, cụ thể là mảng thiết bị di động.

Doanh số bán hàng của Nokia đầu 2020 đã giảm 6%, chỉ còn khoảng 26,1 tỷ USD. Trong 2 năm 2018 và 2019, Nokia cũng lỗ đến 70 triệu USD. Tuy giảm doanh số, nhưng lợi nhuận của Nokia 2020 đã tăng 2%, tức gấp đôi so với năm trước đó. Các báo cáo cho thấy Nokia đã đạt mức lợi nhuận ít nhất là 1,1 tỷ USD trong 2020.

Điều đáng lo ngại nhất là  kế hoạch tiết kiệm ngân sách của Nokia đã khiến chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển giảm đáng kể.

Pekka Lundmark, Pekka Lundmark ceo nokia
Pekka Lundmark, CEO mới của Nokia cho biết sẽ quyết tâm vực dậy mảng kinh doanh thiết bị di động. Ảnh: India TV News

Sau khi đầu tư khoảng 4,5 tỷ euro (5,4 tỷ USD) cho nghiên cứu và phát triển vào năm 2019, Nokia đã cắt giảm ngân sách gần 450 triệu euro (540 triệu USD) vào năm ngoái.

Khoản đầu tư này vào năm 2018 là gần 4,8 tỷ euro (5,7 tỷ USD). Sau những sai lầm trên thị trường 5G, các cổ đông không hoàn toàn tin tưởng vào Nokia. Họ sợ rằng hãng có thể mất khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Giám đốc điều hành mới của Nokia, Pekka Lundmark, hứa sẽ vực dậy ngành kinh doanh điện thoại di động bằng bất kể giá nào.

Dưới sự lãnh đạo của Pekka Lundmark, Nokia đã liên tục cắt giảm chi phí hoạt động. Ông đã giảm đội ngũ lãnh đạo toàn cầu của Nokia từ 17 xuống 11 còn người.

"Trong những năm gần đây, khi chúng tôi đã điều chỉnh chiến lược của mình để đáp ứng các mục tiêu và hoạt động kinh doanh khiến cho lực lượng lao động của chúng tôi bị biến động", đại diện Nokia cho biết.

Zen
Zen

Zen Nguyễn là người sáng lập nên Blog công nghệ Tech News Daily. Zen hiện đang công tác trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, marketing online và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc SEO Google, truyền thông số.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.