Theo Theverge, YouTube sẽ trả cho người sáng tạo số tiền lên đến 10.000 USD mỗi tháng để tạo các video trên YouTube Shorts nhằm cạnh tranh với TikTok. Công ty có kế hoạch thanh toán 100 triệu USD trong suốt năm tới. Khoản thanh toán đầu tiên sẽ được thực hiện trong tháng này.
Quỹ có thể mang lại rất nhiều tiền mặt cho người sáng tạo, nhưng các khoản thanh toán không được đảm bảo. Mức độ phổ biến cần thiết để kiếm tiền sẽ phụ thuộc vào số lượng người kiếm tiền và số lượt xem Shorts mỗi tháng. Các khoản thanh toán cũng sẽ tùy thuộc vào quốc gia nơi sinh sống của người sáng tạo.
YouTube cũng yêu cầu đây là video gốc. Tải lại và video được gắn thẻ hình mờ từ các nền tảng khác – hay còn gọi là TikTok, Snapchat hoặc Reels – sẽ không đủ điều kiện thanh toán cho một kênh. Hiện tại, các khoản thanh toán chỉ khả dụng ở 10 khu vực, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ấn Độ và Brazil, cùng những khu vực khác. YouTube cho biết họ có kế hoạch mở rộng danh sách đó "trong tương lai".
Bình thường, người sáng tạo được trả tiền trên YouTube dựa vào các quảng cáo chạy trước video của họ. Nhưng YouTube áp dụng chính sách hơi khác cho YouTube Shorts. Cụ thể, YouTube không muốn chạy quảng cáo trước mọi clip ngắn. Do đó, họ đang xây dựng hình thức thanh toán khác để thưởng cho người sáng tạo.
Neal Mohan – Giám đốc sản phẩm của YouTube – cho biết, công ty sẽ thay thế Shorts Fund bằng một "chương trình kiếm tiền dài hạn, có thể mở rộng". Shorts Fund là "một cách để bắt đầu và thực sự tìm hiểu".
Các kế hoạch thanh toán như thế này ngày càng trở nên phổ biến. TikTok và Snapchat đều trả tiền cho người sáng tạo dựa trên mức độ phổ biến của video mà họ đăng tải, thay vì dựa trên quảng cáo.
Liệu YouTube Shorts có thể hiện thực hóa tham vọng và trở thành đối trọng để đối đầu với các nền tảng video ngắn như TikTok.