Chúng ta sẽ ra sao nếu ở ngoài vũ trụ mà không có đồ bảo hộ?

Câu chuyện về các phi hành gia luôn khiến cho nhiều người trong chúng ta cảm thấy vô cùng tò mò. Và một trong những câu hỏi thắc mắc nhiều nhất phải nhắc đến chính là chúng ta sẽ ra sao khi ở trong vũ trụ mà không mặc đồ bảo hộ? Liệu chúng ta có bị nổ tung hay không? Chúng ta sẽ cùng khám phá trong bài viết sau đây nhé

- Quảng cáo -

Nổ tung thì không nhưng kinh dị thì cũng không kém

Chắc chắn rằng bạn sẽ không phải nổ tung như một quả cầu lửa hoặc giống như một đống bùi nhùi như trúng bom đạn nhưng những gì mà bạn gặp phải nếu bị văng ra khỏi phi thuyền mà không mặc đồ bảo hộ thì kinh dị cũng không kém.

1. Ngạt thở và vỡ phổi

khám phá vụ trụ

Không  gian trong vũ trụ không có áp suất kìm nén chính vì thế mà không khí sẽ có thể nở ra xé tan các mô phổi của bạn. Vì vậy khi bị văng ra hỏi phi thuyền thì thay vì cố hít nhiều không khí như nhiều người vẫn nghĩ thì bạn sẽ phải nhanh chóng thở hắt ra thải bớt khí trong phổi càng nhiều càng tốt. Sau đó thì nín thở để kéo dài sự sống.

Lúc này, cơ thể bạn sẽ sử dụng nguồn oxy lưu trữ trong máu và bạn sẽ có thể duy trì sự tỉnh táo trong khoảng 15 giây. Qúa thời gian naỳ  bạn sẽ ngất ngay khi máu bị cạn oxy lưu thông lên não.

2. Mất kiểm soát hệ bài tiết

Khi thiếu Oxy nghiêm trọng, con người sẽ mất khả năng điều khiển một số chức năng trên cơ thể. Vào năm 1965, các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm đưa 100 con chó vào môi trường chân không giả lập. Kết quả cho thấy ngoài việc phổi của những con chó này bị cạn sạch không khí, các chất thải trong cơ thể của chúng cũng bị tống khứ ra ngoài ngay lập tức.

3. Cơ thể phình to

Lúc này da và mô của chúng ta sưng lên do hơi nước bốc hơi. Chúng ta sẽ không bị phình ra tới mức phát nổ vì da của con người đủ mạnh để tránh bị nổ, và nếu chúng ta được đưa trở lại nơi có áp suất khí quyển ở mức tiêu chuẩn kịp thời thì da và mô sẽ trở lại bình thường.

Nó cũng không ảnh hưởng tới máu vì hệ thống tuần hoàn của chúng ta có thể giữ cho huyết áp ở mức bình thường, trừ khi chúng ta bị sốc.

4. Đột biến tế bào

Trên phim đặc biệt là các phim khoa học viễn tưởng bạn thường thấy các siêu anh hùng sẽ sở hữu nhiều năng lực ghê gớm kinh thiên động địa sau khi nhiễm tia X, A,B,C, … gì đó thế nhưng thực tế nếu bạn không mắc đồ bảo hộ khi ở ngoài vũ trụ thì kết cục sẽ bi thảm hơn rất nhiều. Bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các tia phóng xạ từ các ngôi sao như tia UV có hại, tia gamma, tia X-quang. Các tia này sẽ làm biến đổi tế bào cơ thể. Cho dù bạn có may mắn sống sót nhờ ai đó kéo vào lại phi thuyền, thì bạn cũng sẽ chết sau đó vì nhiễm độc phóng xạ hoặc ung thư.

5. Bị thành xác khô hay đóng băng

khám phá vũ trụ

Nếu chết trong không gian, cơ thể chúng ta sẽ không bị phân hủy theo cách thông thường do không có oxy. Nếu chúng ta đang ở gần nguồn nhiệt, cơ thể sau khi chết sẽ biến thành một xác ướp khô, ngược lại cơ thể sẽ bị đóng băng.

Nếu cơ thể con người sau khi chết được bọc trong bộ giáp của các nhà du hành vũ trụ thì nó sẽ phân hủy cho tới khi hết oxy. Tùy theo điều kiện, cơ thể người chết có thể sẽ tồn tại trong thời gian rất dài mà không sợ bị các điều kiện thời tiết cũng như không khí làm tổn hại như khi ở Trái đất. Xác chết của con người có thể trôi dạt hàng triệu năm trong không gian.

Vậy đó bạn sẽ thấy rằng nếu mà bay ngoài vụ trụ trong không gian mà không có áo giáp phi hành gia thì chắc chắn bạn sẽ tèo củ tỏi một cách đau đớn đã vậy xác ướp còn trôi lửng trôi lơ nữa đấy.

Sau khi hiểu được điều gì sẽ xảy ra rồi thì chúng ta sẽ thử tìm hiểu xem bộ đồ của phi hành gia được thiết kế thế nào và bảo vệ họ ra sao khi ở trong vũ trụ nhé. Hẹn gặp bài ở bài viết tiếp theo trong hành trình khám phá vũ trụ thú vị nha.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.