Tìm thấy các phiến đá cổ bật mí vị trí 11 thành phố cổ bị mất tích

Các nhà khảo cổ học đã xác định được vị trí của 11 thành phố cổ bị mất nhờ vào việc tìm thấy một phiến đá đất sét 4000 năm tuổi được tạo ra bởi các thương nhân Assyria cổ đại.

- Quảng cáo -

Phiến đá được tìm thấy tại Thổ Nhĩ Kỹ. Bên trên ghi rất nhiều thông tin chi tiết các giao dịch từ vương quốc Assyria thời cổ đại. Thông qua việc giải mã phiến đá, các nhà khảo cổ đã vô tình tìm thấy một thông tin vô cùng quý giá không thể ngờ tới: Đó chính là vị trí của các thành phố cổ đã bị cát thời gian vùi lấp và biến mất từ lâu.

phiến đá cổ

Phiến đá được viết bằng chữ viết tượng hình được tạo ra bởi người Sumer cổ đại. Trên đó cũng có khá nhiều thông tin khác như một loạt các giao dịch kinh doanh, tài khoản, con dấu, mẫu hợp đồng và thậm chí cả mẫu giấy chứng nhận kết hôn, … Những phát hiện này có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về Assyria cổ đại.

Sau khi giải mã và thu thập tất cả thông tin, các nhà nghiên cứu bắt đầu khoanh vùng các vị trí có thể được đề cập trên các bảng đất sét: các bản ghi chép cho thấy manh mối về khoảng cách giữa các thành phố của Lưỡng Hà xa xưa.

phiến đá cổ

Theo giảng viên cao cấp về Assyriology của Đại học Harvard, Gojko Barjamovic, sau khi nghiên cứu  12.000 tấm đất sét được tìm thấy ở Kanesh, có thể phát triển một loại bản đồ về các thành phố của Lưỡng Hà từ dữ liệu.

Giờ đây, các nhà khảo cổ học sẽ phải bắt đầu đào bới các địa điểm ước tính để tìm thêm thông tin về một trong những nền văn minh có tổ chức đầu tiên trong lịch sử

Sẽ mất thời gian để tìm các thành phố cổ đại vì các bảng đất sét không cung cấp tọa độ chính xác vị trí của chúng. Tuy nhiên, nhờ vào một phương thức hiện đại, các nhà khảo cổ học tin rằng họ biết phần lớn các thành phố đã mất này ở đâu.

Các nhà nghiên cứu giải thích: "Đối với phần lớn các thành phố bị mất, các ước tính định lượng của chúng tôi rất gần với các phỏng đoán định tính do các nhà sử học đưa ra, chứng thực cho cả các mô hình lịch sử và phương pháp định lượng thuần túy của chúng tôi.

Những tấm bảng đất sét cổ cũng đã tiết lộ rằng Kanesh, từng là một khu định cư buôn bán nhỏ, cuối cùng đã trở thành một trong những tiền đồn giao thương quan trọng nhất của khu vực.  vì chúng trình bày chi tiết cách thành phố Kanesh là một "nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ".

Bây giờ, điều duy nhất còn lại cần làm là thực hiện một số cuộc thám hiểm khảo cổ, và bắt đầu khai quật với hy vọng khám phá ra hàng chục thành phố cổ đã bị thất lạc từ lâu.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.