Bão mặt trời đã được người Assyria cổ đại phát hiện 3000 năm trước

Đã có khá nhiều bằng chứng cho thấy rằng không phải chỉ bây giờ người ta mới biết đến "Bão mặt trời" mà nó...

- Quảng cáo -

Đã có khá nhiều bằng chứng cho thấy rằng không phải chỉ bây giờ người ta mới biết đến "Bão mặt trời" mà nó đã được phát hiện và ghi lại cách đây gần 3000 năm bởi những nhà chiêm tinh học người Assyria cổ đại.

Các nhà chiêm tinh Assyria cổ đại đã viết gì về các sự kiện bão mặt trời?

bão mặt trời

Cách đây 2.700 năm, các nhà chiêm tinh học Assyria cổ đại, những người được coi là học giả uyên bác, trợ thủ đắc lực cho các vị vua đã viết về một vầng sáng đỏ bất thường trên bầu trời.

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Tsukuba đã phát hiện ra rằng có ít nhất ba bảng chữ hình cổ đại đề cập đến một sự kiện như vậy, đôi khi được mô tả là "đám mây đỏ" hoặc với dòng chữ "màu đỏ bao phủ bầu trời."

Trang Science Daily từng có một báo cáo về việc các nhà khoa học đã so sánh các sự kiện được đánh dấu chi tiết trên các tấm bia cổ tìm thấy ở thành phố Nineve của Assyria với việc nồng độ Carbon -14 được tìm thấy trong các vành cây đã chứng minh rằng từng có trận bão mặt xảy ra vào thời điểm đó.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng "Đây có thể là biểu hiện của cái mà chúng ta gọi là vòng cung đỏ cực quang ngày nay, bao gồm ánh sáng phát ra từ các electron trong nguyên tử oxy trong khí quyển sau khi bị kích thích bởi từ trường cường độ cao."

Yasuyuki Mitsuma, một trong những tác giả của nghiên cứu hiện tại, nói rằng "Mặc dù ngày chính xác của các quan sát không được biết, nhưng chúng tôi có thể thu hẹp phạm vi đáng kể bằng cách biết thời điểm hoạt động của mỗi nhà chiêm tinh."

Và khi những niên đại đó được so sánh với carbon-14 phóng xạ được thấy trong các mẫu vòng cây từ cùng thời kỳ, các nhà nghiên cứu đã xác định các văn bản mô tả các sự kiện mặt trời quan trọng và nhận thấy chúng khá trùng khớp.

Bạn sẽ tự hỏi rằng việc khám phá những gì mà các nhà chiêm tinh học để lại sẽ giúp gì được cho nghiên cứu khoa học hiện đại?

bão mặt trời

Thật ra thì có mối liên hệ khá nhiều nữa là khác. Những gì được ghi chép lại có thể giúp chúng ta phần nào dự đoán được các hiện tượng đặc biệt có thể xảy ra.

Bão mặt trời, nó đã được ghi lại cách đây gần 3000 năm, vào thời điểm đó có thể nó không có tác động hay ảnh hưởng nhiều thế nhưng hiện tại ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống con người trong thời điểm hiện tại.

Một cơn bão Mặt trời có thể giải phóng lượng năng lượng tương đương với hàng triệu quả bom hydrogen 100-megaton (100 triệu tấn) phát nổ cùng lúc. Mức năng lượng đó cũng lớn hơn 10 triệu lần so với năng lượng do một ngọn núi lửa phun trào giải phóng ra.

Một cơn bão Mặt trời thường chỉ kéo dài trong vài phút nhưng sức nóng của nó có thể lên đến hàng triệu độ và tạo ra một vụ nổ bức xạ trên phổ điện từ, từ sóng vô tuyến cho đến tia X và tia gamma. Bão Mặt trời cũng có liên hệ trực tiếp đến hiện tượng cực quang ở Trái đất và trên các hành tinh khác.

Các cơn gió Mặt trời sẽ phát ra tia X và tia cực tím (UV) theo mọi hướng. Các loại tia này có thể gây ra các cơn bão bức xạ kéo dài ở tầng cao nhất của bầu khí quyển Trái Đất và gây ra sự cố mất tín hiệu vô tuyến trên toàn thế giới.

Đã có khá nhiều sự kiện cho thấy sức ảnh hưởng của bão mặt trời như thế nào.

  • Vào tháng 3/1989, bão Mặt trời đã khiến hệ thống điện ở Canada bị lỗi khiến 6 triệu người phải sống trong bóng tối suốt 9 tiếng. Trận bão Mặt trời này cũng khiến hệ thống điện thoại đường dài xuyên qua vài bang của nước Mỹ cũng đã bị tàn phá nặng nề.
  • Năm 1859, sự kiện Carrington (Carrington Event) là trận bão Mặt Trời được ghi chép lần đầu tiên trên thế giới và đây cũng là trận bão Mặt Trời được ghi nhận lớn nhất trong suốt 500 năm. Cơn bão Mặt Trời này đã gây ra một vài gián đoạn trong liên lạc điện báo toàn cầu và những màn cực quang rực rỡ kéo dài tới tận những miền xa phía Nam như vùng Caribe.

Tuy nhiên hiện tại thì có thể thấy ghi chép về sự xuất hiện của bão mặt trời đã có từ rất lâu xa cổ đại rồi.

Các ghi chép chiêm tinh còn hé lộ thêm những gì?

bão mặt trời

Các nhà chiêm tinh học cổ đại cũng viết những thông điệp khác cho các vị vua của họ về những gì họ thấy đang xảy ra phía trên họ. Bất kỳ sao chổi, thiên thạch, chuyển động của hành tinh và các sự kiện thiên thể khác đều cung cấp những điềm báo tốt và xấu và báo trước cuộc sống trong xã hội của họ sẽ như thế nào.

Sarah Roberts giải thích rằng đây là một công việc nghiêm túc, "Khi đọc những dấu hiệu này, các nhà chiêm tinh chủ yếu quan tâm đến những gì đang xảy ra trong quốc gia khu vực nói chung và trong cuộc đời của nhà vua với tư cách là nhân vật trung tâm của quốc gia.

Họ cũng tin rằng họ có thể thực hiện các nghi lễ để xoa dịu các vị thần và giảm thiểu bất kỳ cảnh báo tiêu cực nào do các vì sao tiết lộ ". Ashley Cowie mô tả một trong những nghi lễ khó hiểu hơn theo quan điểm của ngày nay – việc thay thế nhà vua trong các lần nguyệt thực, được cho là để bảo vệ ông và sự hy sinh của "vua bù nhìn" khi người thật trở lại ngai vàng 100 ngày sau đó.

Bỏ ngoài việc mê tín ra thì có khá nhiều phát hiện thiên về khoa học.  Ví dụ, các nhà thiên văn học Babylon đã phát triển một cách tiếp cận thực nghiệm để dự đoán chuyển động của hành tinh vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên.

Các nghiên cứu của họ sau đó đã được người Hy Lạp cổ đại áp dụng và phát triển và bao gồm một số hình ảnh minh họa. Họ cũng đã sử dụng phép tính để theo dõi Sao Mộc – một hành tinh quan trọng trong tâm trí của họ do mối liên kết mà họ tạo ra giữa Sao Mộc và vị thần chủ chốt của họ, Marduk

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.