Bí ẩn mãi mãi là bí ẩn: Thuốc trị độc vạn năng Mithridate có thực sự tồn tại không?

Bên cạnh thuốc trường sinh bất lão thì thuốc có khả năng trị được bách độc cũng là một chủ đề khơi gợi khao...

- Quảng cáo -

Bên cạnh thuốc trường sinh bất lão thì thuốc có khả năng trị được bách độc cũng là một chủ đề khơi gợi khao khát tìm kiếm của giới học giả lẫn người quyền quý giàu sang từ cổ đại cho đến hiện tại. Thế nhưng sự thật thì một loại thuốc trị được bách độc có khả năng tồn tại không?

Kỳ thực trong lịch sử đã từng tồn tại và nhắc đến một loại thuốc có tên gọi là Mithridate có khả năng giải được tất cả mọi loại độc trên đời. Nó được bào chế từ hơn 60 loại dược liệu khác nhau với một công thức vô cùng phức tạp.

Công thức của  Mithridate đã từng được tìm kiếm săn lùng bởi giới chuyên gia lẫn các nhà khoa học trong suốt nhiều năm đặc biệt là thời kỳ Phục Hưng và Trung cổ song đáng tiếc là tài liệu công thức bào chế về nó đã thất lạc từ lâu.

Thuốc trị bách độc Mithridate do ai tạo ra?

bí ẩn mãi mãi là bí ẩn

Hẳn bạn sẽ thắc mắc chủ nhân người đã tạo ra loại thuốc này là ai? Nó có tên Mirthidate là vì đươc chính Mithridates VI Eupator Dionysus, còn được gọi là Mithridates Đại đế bào chế.  Ông sinh năm 135 trước công nguyên và trị vị Pontus cho đến 63 trước công nguyên.

Mithridates là một hoàng tử có nguồn gốc Ba Tư và Hy Lạp và được xem là vị vua vĩ đại nhất của Pontus. Thế nhưng điều gì đã thôi thúc ông tạo ra một loại thuốc như vậy? Nguyên nhân của câu chuyện phải kể từ việc mẹ của ông đã đầu độc chết chính cha của ông để bà trở thành nhiếp chính vương. Khi đó ông chỉ mới là một thiếu niên.

Sau một thời trị vị đến khi ông trưởng thành cũng đã đến lúc trao lại vương vị. Đáng tiếc là anh trai ông được mẹ ông yêu thương hơn và trở thành ứng cử viên sáng giá. Trong một lần sau khi ăn tối ông đã bị đau bụng dữ dội và đau đớn kéo dài đến vài ngày sau mới hết. Ông nghĩ rằng mẹ ông có thể đầu độc mình nên đã bỏ trốn sang nơi khác bảo toàn tính mạng.

Không ai biết trong thời gian ẩn náu ông đã gặp ai. Nhưng có lời truyền rằng để bảo vệ mình mỗi ngày ông đã tự tiêu thụ một số lượng nhỏ các loại độc để cơ thể tự tạo miễn dịch và ông cũng đã chế tạo ra thuốc giải được bách độc.

Năm 116 trước Công nguyên đến năm 113 trước Công nguyên, Mithridates đã quay trở lại Pontus và lật đổ mẹ và anh trai mình chính thức lên ngôi. Sau đó ông cũng kết hôn với em gái Laodice, 16 tuổi để bảo vệ dòng máu hoàng gia được tinh khiết. Tổng cộng, ông có ít nhất sáu người vợ, nhiều nhân tình và một số con.

bi an mai mai la bi an 6

Trong suốt cuộc đời, Mithridates luôn ám ảnh việc bản thân bị ám sát bằng độc dược. Và việc ông lo lắng là hoàn toàn chính đáng vì đầu độc là một trong những phương pháp khá khổ biến thời đó.

Truyền thuyết kể lại rằng ông thường xuyên để một con ngựa, một con bò đực và một con hươu đực gần chỗ ngủ của mình vì bất kỳ ai xâm nhập chúng sẽ có thể lập tức tạo ra tiếng động để cảnh giác.

Ông cũng thường xuyên tăng cường tập thể dục để tăng sức mạnh, mang theo vũ khí và tiếp tục nghiên cứu chất độc học bằng cách nghiên cứu và kiểm tra tất cả các chất độc đã biết. Người ta cho rằng ông đã thử nghiệm trên các tù nhân và công việc của ông đã được đền đáp là thuốc trị bách độc.

Thuốc trị bách độc có thật không hay chỉ là cơ mưu?

bi an mai mai la bi an 7

Mithridates không chỉ là một vị vua được biết đến về truyền thuyết loại thuốc bách độc mà ông còn nổi tiếng là một vị vua, một anh hùng dũng cảm khiến cho kẻ thù phải khiếp sợ. Ông cũng nổi tiếng thông minh và có thể nói thạo đến 22 thứ tiếng các quốc gia mà ông cai trị.

Ông được nhớ đến như một trong những kẻ thù đáng gờm và thành công nhất của Cộng hòa La Mã với một số trận chiến ngoạn mục nhất trong lịch sử cổ đại. Ông chinh phạt khắp nơi.

Mithridates đối xử với người Hy Lạp, La Mã và châu Á như nhau và tất cả đều được chào đón tại triều đình của anh ta miễn là họ có ích cho ông, nhưng ông không tin ai cả. Những nỗ lực lớn của ông trong việc xây dựng một đế chế và chính sách đối ngoại hiếu chiến của ông đã đảm bảo vị trí tối cao của ông trong lịch sử. Thế nhưng đáng tiếc là ông đã kết cục bi thảm.

Sau khi bị Pompey đánh bại ở Pontus, Mithridates chạy trốn đến vùng đất phía bắc Biển Đen vào mùa đông năm 66 trước Công nguyên.Trước sự bao vây của kẻ thù, ông đã chọn cách tự sát để bảo toàn danh dự cho mình.

Truyền thuyết kể rằng Mithridates đã lấy ra chất độc mà ông luôn mang theo bên cạnh thanh kiếm của mình. Có lẽ đó là chất độc duy nhất không có thuốc chữa, hoặc liều lượng đủ lớn để giết ông.

Hai con gái của ông yêu cầu ông cho họ uống thuốc độc trước. Nó giết họ ngay lập tức nhưng không ảnh hưởng gì đến ông. Điều này là do anh ta đã uống thuốc giải độc của mình trong nhiều năm, hay vì không còn đủ thuốc độc để giết chết vị vua thì không ai rõ nhưng kết cục là ông đã phải tự sát bằng một thanh kiếm.

Dù bại trận song thi thể của Mithridates được chôn cất trong mộ hoàng gia tại Sinope, thủ đô Pontic, cùng với tổ tiên của ông.

Sau khi ông qua đời vào năm 63 trước Công nguyên, công thức làm thuốc giải độc của Mithridates đã được tìm thấy trong tủ của ông và được đưa đến Rome. Tài liệu này nhanh chóng được dịch ra và nhiều nhà khoa học đã lao vào để bào chế lại thuốc trị bách độc của ông. Song vẫn không thể thành công.

Vì thực tế thì tài liệu dù ghi rõ 60 thành phần cần có của thuốc và chỉ cách sử dụng là dùng mỗi ngày 1 viên nhỏ như hạt đậu nhưng tỷ lệ các thành phần thế nào thì lại không có. Phần tài liệu đó đã biến mất và đó là lý do vì sao mà dù tích cực cách mấy người ta cũng không thể nào tạo ra lại loại thuốc này.

Trong khi nhiều người tìm cách khám phá bào chế lại công thức thuốc trị bách độc của Mithridates thì một số ít dành thời gian để đặt câu hỏi về những tuyên bố khoe khoang của Mithridates và các tác giả cổ đại.

Họ cho rằng đây có thể là một âm mưu cao thâm của vị vua này. Đầu tiên Mithridates đã cố ý cho thấy tình yêu của mình với chất độc học và  khoe khoang thuốc giải độc của mình.

Dù công bố rằng bản thân đã uống liều lượng chất độc gây tử vong mỗi ngày để chứng minh giá trị phát minh của mình, nhưng không có bằng chứng có thể chắc chắn khẳng định về việc ông  đã uống thuốc độc hay một chất vô hại trông tương tự.

Có lẽ đó chỉ là một mưu mẹo phức tạp nhằm thuyết phục kẻ thù của ông rằng bất kỳ nỗ lực đầu độc nào cũng sẽ thất bại.

Truyền thuyết này thực sự có quá nhiều lỗ hỏng bởi việc sử dụng các chất độc trộn lẫn với nhau dù nhỏ cách mấy nếu không phải là tay lão luyện về hàm lượng thì vẫn ngỏm củ tỏi như thường. Nếu thí nghiệm theo kiểu đó thì e ông đã chết từ thời còn là thanh thiếu niên rồi.

Thêm vào đó việc sử dụng dài liên tục các chất đôc cung khiến cơ thể ông về lâu về dài gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng thế nhưng lịch sử ghi lại ông vô cùng khỏe mạnh chả đau ốm gì và qua đời ở tuổi 71.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.