Khám phá 10 vị thần chết nổi tiếng thế giới cổ đại

Cái chết luôn có ý nghĩa quan trọng trong các nền văn hóa cổ đại trên thế giới. Đối với nhiều người, cái chết là một cánh cổng dẫn đến một cuộc sống mới và khác trong thế giới ngầm được cai quản bởi các thần chết (và các nữ thần chết).

- Quảng cáo -

Đời này sang đời khác không phải lúc nào cũng được coi là một chuyện đen tối và u ám: đối với một số người, nó liên quan đến niềm vui, bữa tiệc và hạnh phúc vĩnh cửu; trong khi đối với những người khác, nó biểu thị bóng tối và cái chết thực sự.

Hôm nay chúng ta đang khám phá một số vị thần hấp dẫn của cái chết và thế giới ngầm từ nhiều nền văn hóa khác nhau trong lịch sử thể giới. Và khi hiểu rõ về những thần chết này, bạn sẽ hiểu rằng cái chết không phải lúc nào cũng bị coi là điều xấu. Đối với một số người, đó là một bước vào một thế giới mới tuyệt vời.

1. Thần Hades và chó ba đầu: Vị thần chết của Hy Lạp cổ đại

Hades 1

Các vị thần của Hy Lạp cổ đại được biết đến nhiều và có rất nhiều. Thần thoại cổ điển của họ vô cùng đa dạng và chứa đầy nhiều sinh vật độc đáo và các vị thần quyền năng. Và thần chết và thế giới ngầm của người Hy Lạp có lẽ được biết đến nhiều nhất. Hadeslà vị vua hùng mạnh của thế giới ngầm, chủ trì những người chết. Vị thần này luôn đi cùng với con chó bảo vệ ba đầu của mình,  Hades là anh em của hai vị thần Hy Lạp lớn khác: Poseidon và Zeus.

Vương quốc của vị thần này là một nơi ở đầy sương mù và chết chóc, được gọi là Erebus. Người chết sẽ vào cõi này sau khi băng qua sông Styx do người lái thuyền Charon chở qua. Hades cư ngụ trong vương quốc này và có tất cả quyền lực đối với nó cũng như tất cả cư dân của nó.

Ông ta là một vị thần bất tử. Theo niềm tin của người Hy Lạp, Hades không hoàn toàn tốt cũng không hoàn toàn xấu xa. Tuy nhiên, những người thờ phượng vẫn kính sợ ông, do ông nổi tiếng là người nghiêm khắc và công bình. Ông giám sát việc xét xử và trừng phạt kẻ chết tội lỗi, và những người thờ phượng thường hy sinh để xoa dịu ông.

2. Morana, Nữ thần mùa đông mang đến cái chết của người Slav cổ đại

Morana

Người Slav cổ đại có cái nhìn khác lạ đôi chút về cái chết và thế giới bên kia. Theo dđó, thần chết của họ chính là Morana, còn được gọi là Marzanna, Marena hay Mara. Nữ thân này   liên quan đến những thay đổi theo mùa quản lý cái chết và sự tái sinh.

Trong thần thoại và truyền thuyết của người Slav, Morana đến với mùa đông. Và, cùng với mùa đông, cái chết giáng xuống đất. Mùa màng không còn phát triển, nạn đói hoành hành và cuộc sống trở nên đầy thử thách.

3. Anubis, một vị thần Ai Cập đầu chó của Ai Cập cổ đại

Statuette 1

Đối với người Ai Cập cổ đại, cái chết chỉ là bước đệm cho một cái gì đó vĩ đại và phức tạp hơn nhiều so với cuộc sống trần thế. Khi một người Ai Cập chết, người ta tin rằng linh hồn của họ sẽ được cân trên những chiếc cân đặc biệt.

Kết quả của việc cân đo này sẽ quyết định họ có vào Duat, thế giới bất tử hay không. Anubis là vị thần kết nối với cái chết, ướp xác, thế giới bên kia và thế giới bên kia. Ông chủ trì nghi lễ cân tim và đưa người chết vào cõi vĩnh hằng.

Anubis được miêu tả với hình dáng đặc biệt thân người đầu chó rừng.  Người Ai Cập cổ đại thường hiến tế cho vị thần này  những xác ướp. Hàng nghìn xác con vật này đã được phát hiện trong các cánh đồng chôn cất ở Saqqara và những nơi khác.

Trong lịch sử sau này của Ai Cập, Osiris thay thế Anubis làm người cai trị thế giới bên kia, nhưng sau này Anibus vẫn có quyền lực đối với người chết và tiếp tục giữ vị trí hướng dẫn họ vượt qua ngưỡng cửa vào cõi chết.

4. Ereshkigal thần chết của các quốc gia Lưỡng Hà cổ đại

baked clay

Trong thần thoại Lưỡng Hà cổ đại, Ereshkigal là nữ chủ quản lý cái chết. Đáng tiếc là không có quá nhiều di chỉ khảo cổ mô tả về hình dáng về kể về vị nữ thần này. Tuy nhiên tên của vị nữ thần này được nhắc khá nhiều và xuất hiện trong nhiều công trình kiến trúc cổ đại. Điều đó cho thấy rằng Ereshkigal đóng một vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của các quốc gia này.

Ở Mesopotamia, có một ngôi đền lớn dành riêng cho cô ấy, nằm ở thành phố cổ Cuthah. Người ta tin rằng các nghi lễ dành riêng cho tên của bà có thể chữa bệnh và giải thoát họ khỏi những linh hồn ma quỷ.

5. Veles, người chăn dắt linh hồn của Slav cổ đại

Người Slav cổ đại có tầm nhìn vui vẻ hơn về cái chết và thế giới bên kia so với nhiều nền văn hóa đương đại khác. Đối với họ, cái chết biểu thị cho cuộc hành trình bốn mươi ngày đến Iriy, một cõi được mô tả tốt nhất là thiên đường.

Khi chết, người ta tin rằng linh hồn con người được chuyển thành những con chim đậu trên cành của một cây bồ đề lớn, chờ đợi thời điểm họ được hồi sinh một lần nữa. Vị thần chủ trì những linh hồn này là Veles sẽ bảo vệ linh hồn của họ.

Theo đó vị thần này là một vị cổ thần xuất hiện từ khi con người có mặt trên hành tinh này. Vị thần này chỉ bảo vệ các linh hồn, còn việc quyết định ai sẽ đầu thai trước hay sau thì sẽ các nữ thần như Roda hoặc thần Rod sẽ quyết định

Tuy nhiên, Veles hiện diện trong tất cả các nền văn hóa Slav, điều này khẳng định ông là một trong những vị thần Slav được coi trọng nhất.

6. Hel nữ thần chết đáng sợ của Viking cổ đại

Hel 1

Ai cũng biết rằng người Viking cổ đại có quan điểm về cái chết rất độc đáo. Các chiến binh tin rằng tất cả những ai sống can đảm và chết trong trận chiến chắc chắn sẽ được thần trưởng Odin chào đón vào đại sảnh của Valhalla để thưởng thức và vui mừng.

Than ôi, không phải tất cả đều được ban cho đặc ân đó. Những người chết theo một cách nào đó sẽ kết thúc trong thế giới ngầm của Nifelheim, nơi nữ thần Hel cai trị người chết.

Vị nữ thần được miêu tả là một người phụ nữ  đại diện cho sự u ám và tuyệt vọng, có làn da xám xịt như khi chết. Trong thần thoại Bắc Âu, Hel luôn được xếp chung nhóm với những sinh vật tiêu cực, đen tối. Vị nữ thần này được cho là con gái của thần lừa đảo Loki và nữ thần khổng lồ Angrboða, mẹ của quái vật.

Anh chị em của cô là con sói khủng khiếp Fenrir và con rắn thế giới Jörmungandr. Những người chết vì bệnh tật, tuổi già, vì hèn nhát hay xấu xa, đều bị trói buộc vào Sảnh Hel, nơi nữ thần này sẽ cai quản họ. Vương quốc của cô ấy hoàn toàn trái ngược với những sảnh đường vàng ở Valhalla, và có thể thấy một sự song song rõ ràng với các khái niệm Thiên đường và địa ngục của Cơ đốc giáo.

7. Mictlāntēcutli, Thần chết khủng khiếp của Aztec cổ đại

Trong lịch sử Aztec cổ đại, Mictlāntēcutli là một vị thần chính của người Aztec chủ quản cái chết và là người cai trị Mictlan, khu vực thấp nhất trên hành tinh Aztec. Vị thần này được miêu tả là một bộ xương nhợt nhạt và ghê rợn đầy máu.

Vợ ông là Mictēcacihuātl. Cả hai sống trong một ngôi nhà tồi tàn không có cửa sổ trong bóng tối của thế giới ngầm. Người Aztec thường liên hệ vị thần này với dơi, nhện, cú và những sinh vật sống về đêm tương tự. Tuy nhiên, ông vẫn được tôn thờ một cách tích cực.

Các nghi lễ ở các đền thờ Mictlāntēcutli liên quan đến nghi lễ ăn thịt người và có thể cả hiến tế người. Những người chết được chôn cùng với hàng mộ phong phú. Những thứ này phục vụ để xoa dịu Mictlāntēcutli khi linh hồn của người chết cuối cùng đã đến được thế giới ngầm.

8. Supay thần chết của Inca cổ đại

Supay là một vị thần chết nổi tiếng trong thần thoại và tín ngưỡng Quechua, Inca và Aymara còn được biết với cái tên Uchu Pacha. Vị thần này quản lý những người đã khuất cũng như một chủng tộc ác quỷ tàn ác Người Inca vô cùng sợ hãi thần chết và và tôn thờ vị thần này và thậm chí tổ chức hiến tế để giữ an toàn khỏi những cơn thịnh nộ của Supay.

9. Orcus, thần phán xét tội trang của Etruscan cổ đại

Orcus là một vị thần trong thần thoại của người Estruscan cổ đại, sau được du nhập vào La Mã cổ đại. Ông là một vị thần âm phủ và được coi là vị thần chịu trách nhiệm xét xử và trừng phạt những kẻ bội thề khi còn sống.

Orcus là con trai của nữ thần bất hòa Eris và thần chiến tranh Mars nhưng lại cư ngụ dưới địa phủ củ Pluto. Trong thần thoại Etruscan vị thần này được mô tả có thân hình xấu xí với mặt mũi xấu xí, râu ria xồm xoàm, miệng há rộng như sắp nuốt chửng những linh hồn tội lỗi.

Khi mới được du nhập vào La Mã cổ đại, vị thần này là một vị thần trẻ trung đẹp trai, có một đôi cánh xám. Vẻ đẹp của ông sánh ngng với Eros và Thanatos. Nhưng cái ngoại hình này có vẻ như không hỗ trợ tốt lắm cho công việc, đẹp quá không doa được ai nên ông đã lấy hình dạng này.

10. Yama thần chết của Hindu cổ đại

Yama1

Thần thoại kể rằng Yama là con trai của thần Mặt trời vĩ đại Surya, và là con người đầu tiên đã chết. Chính vì vậy, ông ta đã trở thành kẻ thống trị cõi chết, chủ trì thế giới bên kia với tư cách là chúa tể của những linh hồn của những người đã khuất.

Yama là một vị thần công bình và chính trực, và nghiêm khắc để khởi động. Trong thế giới ngầm, anh ta phân chia công lý và hình phạt cho những kẻ tội lỗi trong vương quốc của mình.

Trong hầu hết các mô tả, Yama được thể hiện như một người đàn ông mặc đồ màu xanh lam hoặc sẫm màu đi trên một con trâu. Trên tay anh ta mang một chiếc thòng lọng và một chiếc chùy: những công cụ mà anh ta sử dụng để bắt linh hồn người chết. Cho đến ngày nay, ông vẫn là một trong những vị thần Hindu lâu đời nhất.

Trong lịch sử loài người, cái chết là hiện tượng lâu đời nhất từ trước đến nay. Trong các nền văn minh sơ khai và nền văn hóa của con người, cái chết thường khó hiểu vì con người có ít kiến thức về sự phức tạp của cơ thể con người.

Trong nhiều thiên niên kỷ, con người vẫn tin vào linh hồn và cuộc sống sau khi chết. Vì vậy, các vị thần và nữ thần của cái chết và thế giới ngầm là một sự sáng tạo hợp lý, một cách để mang lại ý nghĩa cho một khái niệm mà họ không thể giải thích. Và cũng giống như cái chết đen tối, bi thảm và xấu xí, thì những vị thần này cũng đáng sợ và ác mộng trong vẻ ngoài của chúng.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.