Kinh doanh kém hiệu quả
Trong quá khứ thương vụ Google mua lại Youtube từng được ví von là thương vụ hấp dẫn nhất hành tinh hứa hẹn sẽ mang đến nguồn doanh thu đáng kể cho gã khổng lồ công nghệ. Nhưng thực tế thì không hề như những gì nhiều người vẫn nghĩ.
Trang New York Times cho biết, Youtube đang hoạt động kém hiệu quả sau 15 năm được Google mua lại nếu so sánh với những gì các nhà đầu tư bỏ ra và kỳ vọng vào nền tảng này. Nói chính xác hơn, dù mang tiếng là một trong những cỗ máy kiếm tiền cho Google nhưng Youtube chưa phát huy hết tiềm năng của mình.
Ước tính số tiền mà Youtube mang về trong năm vừa qua chỉ đạt ở mức 11,2 tỷ USD. Con số này được cho là không hề xứng tầm với vị thế mà Youtube đạt được trong hiện tại. Thậm chí nó chỉ ngang với doanh thu mà hãng truyền hình hạng trung ViacomCBS tại Mỹ đạt được mà thôi.
So với Twitter thì con số này thấp hơn đến đáng thương. Dù không được đầu tư khủng như Youtube nhưng Twitter cũng có doanh thu quảng cáo bình quân trên mỗi người dùng cao gấp đôi so với nền tảng của Google.
Điều gì khiến cho nền tảng MXH này kinh doanh kém như vậy?
Nhiều chuyên gia cho rằn vì cơ chế hoạt động của Youtube có phần khác hơn so với những MXH khác. Cụ thể Youtube trả tiền cho rất nhiều người hoặc doanh nghiệp để làm nên những video chất lượng.
Tất cả những clip đạt tiêu chuẩn của Youtube sẽ được nền tảng này chia sẻ 55% tiền quảng cáo. Chính điều này đã khiến nhiều người bị thu hút bởi Youtube thay vì Facebook, Instagram hay Tiktok.
Thế nhưng cũng chính điều này giới hạn tiềm năng của Youtube. Lý do là bởi các mạng xã hội khác không cần phải chia sẻ doanh thu quảng cáo với người sáng tạo nội dung.
Tờ New York Times nhận định việc chuyển một phần tiền quảng cáo cho người làm nội dung đã giúp Youtube trở nên hấp dẫn nhưng điều này cũng giới hạn khả năng kiếm tiền của nền tảng so với độ nổi tiếng vốn có.
Đáng chú ý là vì số tiền hấp dẫn nhiều yotuber đã bất chấp mọi thứ để câu view và tạo ra nhiều nội dung nguy hại gây tranh cãi khiến nền tảng mạng xã hội này liên tục dính vào liên hoàn phốt và bị phạt.
Hưởng lợi từ đại dịch
Trước khi bị thâu tóm bởi Google, Youtube từng cho biết họ kinh doanh theo mô hình ăn tiền quảng cáo với doanh thu khoảng 15 triệu USD/tháng. Trong suốt hơn 15 năm lịch sử của mình, Youtube đã thu hút được hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng theo dõi vô số video trên trang web này.
Vào quý II/2021 vừa qua, Youtube báo cáo mức doanh thu 7 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu quảng cáo online bật tăng mạnh mùa dịch.
Trên thực tế doanh thu của Google dựa vào nền tảng tìm kiếm và Youtube đã bị ảnh hưởng năm 2020 do các doanh nghiệp phải đóng cửa vì dịch. Thế nhưng việc nhiều nước Phương Tây mở cửa trở lại sau chiến dịch tiêm chủng đã thúc đẩy nhu cầu quảng cáo bật tăng trở lại đầu năm 2021
Giám đốc Philipp Schindler của Google cho biết Youtube hiện đã trở thành một trong những yếu tố đóng góp chủ chốt cho đà tăng trưởng mạnh gần đây nhờ sự dịch chuyển sang kinh doanh và quảng cáo online mùa dịch.
Theo giám đốc Schindler, dịch vụ YoutubeTV đã trở thành dịch vụ tăng trưởng nhanh nhất của công ty với 120 triệu lượt theo dõi hàng tháng tính riêng ở Mỹ. Trong khi đó dịch vụ YoutubeShorts được tạo ra để đối trọng với Tiktok cũng đã có lượng xem hàng ngày vượt 15 tỷ, cao hơn nhiều so với mức 6,5 tỷ cách đây 3 tháng.