Khám phá cuộc sống ‘đen tối’ của đao phủ thời Trung Cổ

Xã hội Trung Cổ từng tồn tại nhiều công việc mà không một ai muốn làm. Một trong số chúng phải kể chính là đao phủ. Bạn nghĩ rằng đao phủ là những kẻ hoàn toàn máu lạnh? Bạn nghĩ rằng họ là những kẻ man rợ và không có tính người? Thực sự không hẳn là như thế.

Trong quá khứ những đao phủ đã từng là đại diện cho công lý cũng như công bằng xã hội. Nhưng tất cả những gì mà họ nhận lại chính là cuộc sống đen tối không lối thoát.

Đao phủ – Những con người đứng giữa ranh giới thiện và ác

cuoc song den toi cua dao phu 1

Trong thời kỳ đầu Trung Cổ, tội ác xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Nào là hãm hiếp, trộm cắp, giết người, …chính vì thế mà để khắc chế được tình trạng này luật pháp đã ra đời.

Nếu như một ai đó phạm vào trọng tội thì kẻ đó sẽ bị tử hình. Điều này góp phần giúp cho xã hội trở nên trật tự hơn. Và cũng từ đó nhu cầu về "đao phủ" xuất hiện.

Những người này sẽ đại diện cho luật pháp và giới cầm quyền thực hiện việc hành quyết các phạm nhân. Dù là làm việc cho hoàng gia, lãnh chúa, hay một vị tướng lĩnh nào đó đi nữa thì công việc của họ đều giống như nhau đó là tước đi mạng sống của người khác.

Các đao phủ có thể hành quyết bằng cách đưa thòng lọng vào cổ và siết chết phạm nhân. Hoặc chém đầu kẻ tử tội bằng máy chém hay đơn giản hơn bằng một chiếc rìu sắc bén.

Những nhà cầm quyền thời điểm đó đã treo thưởng rất cao để tuyển mộ các đao phủ và thuyết phục họ rằng công việc họ làm là vô cùng ý nghĩa. Song tước đi mạng sống của người khác là một tội ác.

Chính những đao phủ này đôi khi cũng tự hỏi về bản thân mình rằng con đường mình chọn là đúng hay sai. Bởi chính họ dù rằng đang làm một công việc được cho là có ý nghĩa với xã hội nhưng lại bị chính xã hội khinh mệt, xa lánh, và kỳ thị.

Bị cả xã hội xa lánh, sống cảnh cô độc

cuộc sống đen tối của đao phủ

Đa số gia đình của đao phủ phải sống ở những vùng hẻo lánh thuộc ngoài ô thành phố. Và khi chết họ cũng không được chôn cất như những người dân bình thường. Mộ của họ và người thân tách biệt khỏi nghĩa địa ở thành phố và nằm ở vùng nào đó xa xôi.

Tất cả những ai làm nghề đao phủ thời kỳ Trung Cổ đều gặp phải một tình trạng chung đó chịu sự kỳ thị, xa lánh và rẻ rúng của hầu hết mọi người. Công việc này có thể mang đến cho họ một nguồn thu nhập tốt song cái giá mà họ phải trả thật sự là không nhỏ.

Một trong những nguyên nhân khiến họ gặp tình trạng này đó là  vì họ mang một dấu ấn đặc biệt trên người để có thể nhận biết được ngành nghề mà họ đang làm. Chính vì thế mà bất kỳ ai cũng có thể biết họ làm nghề đao phủ và tẩy chay họ. Một nhóm người khác cũng gặp phải tình trạng tương tự đó là gái mại dâm và bệnh nhân phong cùi.

Chật vật kiếm sống

cuoc song den toi cua dao phu 4

 Không phải ngày nào cũng có một ai bị tử hình để có thể kiếm được tiền chính vì thế mà đao phủ thời kỳ Trung Cổ đôi khi phải đảm nhiệm thêm nhiều công việc khác nhưng hầu hết trong số chúng không có cái nào gọi là đàng hoàng  cả.

Chẳng hạn như đao phủ ở Pháp hay Tây Âu thời Trung Cổ họ đôi khi còn kiêm thêm công việc không khác những kẻ đồ tể mổ heo. Luật pháp của nước này không cho phép bất cứ công dân nào được phép nuôi lợn trong khuôn viên thị trấn. Do đó nhiệm vụ của đao phủ là giết chết bất cứ con lợn nào mà họ nhìn thấy lang thang trên đường và được quyền giữ nó làm của riêng.

Đao phủ cũng thường phải kiếm sống thêm bằng nhiều nghề khác nhau nhưng họ gặp rất nhiều khó khăn vì bị tẩy chay, xa lánh, và ghét bỏ.  Công việc phổ biến nhất được biết đến như nghề tay trái của hầu hết đao phủ chính là đồ tể giết động vật, lấy thịt da và xương cho các hộ chăn nuôi.

Khó kiếm người yêu

cuoc song den toi cua dao phu 3

Không ai muốn lấy một đao phủ cả. Chính vì thế mà những đao phủ thường sẽ lấy những người con gái cũng sinh trưởng trong gia đình của một đao phủ và họ khó có cơ hội để kết hôn với những người con gái khác. Bằng cách kết hôn như vậy những gia đình đao phủ đã liên kết với nhau thành một xã hội nhỏ.

Theo thời gian, nhiều đao phủ được làm việc trong các triều đình hoàng gia, con trai và cháu trai của họ, tất cả đều nối nghiệp của gia đình. Và đáng chú ý là những đao phủ này sẽ kiêm thêm một nhiệm vụ mới cao cấp hơn đó chính là bảo vệ cho những người trong hoàng tộc hay những người quan trọng có địa vị. Những kể cả như thế họ vẫn bị xã hội ghét bỏ và coi thường.

Các hình thức hành quyết của đao phủ

Có khá nhiều cách thức tử hình tội nhân thời Trung Cổ nhưng phổ biến nhất là treo cổ và chém đầu bằng máy chém hay rìu. Khác với trên phim những gì bạn thường thấy là đao phủ là những kẻ bách phát bách trúng, lịch sử từng ghi lại nhiều vụ việc có tính chất ghê rợn về việc đao phủ phải mất nhiều lần mới có thể cắt được đầu của tội nhân.

Một ví dụ điển hình là vụ hành quyết James Scott, Công tước Monmouth  vào năm 1685. Ông bị xử tử bởi Jack Ketch, một đao phủ được làm việc trong triều đình của Vua Charles II. Theo đó vị công tước này đã đưa một số tiền vàng cho tên đao phủ này và cầu xin cho ông được chết nhanh chóng. Thế nhưng Ketch đã phải mất đến 8 lần mới có thể chặt đứt đầu tội nhân. Qủa là khủng khiếp không gì bằng.

JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.