Phim bom tấn tạo ra bùng nổ lẫn rắc rối cho du lịch địa phương như thế nào?

Những bộ phim bom tấn ăn khách như "Bố già" và "Chúa tể của những chiếc nhẫn" có thể mang lại làn sóng du lịch khổng lồ đến những nơi quay phim. Nhưng bên cạnh đó chúng cũng mang đến nhiều rắc rối đáng kể. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây bạn nhé

- Quảng cáo -

Năm 1996, bộ phim hành động lịch sử "Braveheart" của Mel Gibson đã khiến lượng khách đến Đài tưởng niệm Quốc gia Wallace ở Scotland tăng 300%. Tương tự, thương hiệu phim "Harry Potter" đã khiến du lịch tăng ít nhất 50% ở mọi địa điểm của Vương quốc Anh nơi các bộ phim được quay, theo một bài báo trên Tạp chí Nghiên cứu Du lịch năm 2006.

"Du lịch điện ảnh" có thể thúc đẩy nền kinh tế địa phương và lấp đầy khoảng trống cho du lịch trong mùa thấp điểm. Nhưng chúng cũng tạo nên một số rắc rối nhất định khiến người dân địa phương tại các địa điểm này phải đau đầu nhức óc.

1. Tạo nên một định kiến khác xa với thực tế

Một đoạn nhỏ của phim "Bố già" lấy bối cảnh tại ngôi làng Corleone của vùng Sicily, nơi nhân vật trùm mafia Vito Corleone do Marlon Brando thủ vai, sinh ra và lớn lên trước khi nhập cư đến thành phố New York.

Nghệ sĩ Maria D. Rapicavoli, người đã nghiên cứu địa điểm Corleone cho biết nhiều khách du lịch đến đây để tìm kiếm bầu không khí "Bố già" nhưng lại thất vọng khi không gặp bất kỳ mafia nào.

106930179 1629347591211 gettyimages 75453090 A045888030

"Không chắc họ đang tìm kiếm điều gì, có thể là những người đàn ông cầm súng trên đường phố hoặc… phụ nữ mặc đồ đen?" cô ấy nói với CNBC.

Sự nổi tiếng của "The Godfather" cũng như "Goodfellas" và "The Untouchables" cũng đã gây ra nhiều vấn đề ở Hoa Kỳ.

Một số người cho rằng những bộ phim đó đã tạo ra định kiến vô duyên về người Mỹ gốc Ý là họ ưa bạo lực và thích bạo lực giống như những tên tội phạm trên phim.

2. Phá hoại các công trình kiến trúc cổ

Kể từ khi phát hành bộ phim "La Dolce Vita" của đạo diễn Ý nổi tiếng Federico Fellini vào năm 1960, những khách du lịch được truyền cảm hứng đã mô phỏng cảnh đáng nhớ nhất của bộ phim bằng cách leo lên Đài phun nước Trevi của Rome.

106930194 1629351168136 gettyimages 874078750 rpp neg 0393 aa 001

Cho đến ngày nay  tận 60 năm sau, các nhà chức trách Ý vẫn tiếp tục vật lộn với những người hâm mộ quá khích.

Một số người trong số họ đã tự hào mặc áo choàng lông thú và đi dạo quanh đài phun nước. Số khác thì cởi quần áo và bơi. Một số thì khắc tên mình vào các công trình kiến trúc gây hại cho những kiến trúc cổ nơi đây.

Các nhà chức trách của Rome đã bắt đầu truy quét những kẻ xâm phạm và thậm chí đã tăng số tiền phạt lên tới 450 euro (527 đô la) cho hành vi gây mất trật tự xung quanh đài phun nước song vẫn không ngăn cản được hoàn toàn những khách du lịch dạng này.

Vào năm 2020, kế hoạch xây dựng hàng rào bằng thép và kính cao 1m xung quanh chu vi đài phun nước đã được hội đồng thành phố Rome thông qua với mục đích bảo vệ cho đài phun nước và các công trình kiến trúc cổ nơi đây.

3. Du lịch quá mức dẫn đến quá tải

106930184 1629348497663 gettyimages 944492024 AFP 13V2HD

New Zealand đã chứng kiến sự bùng nổ lớn về du lịch nhờ bộ ba phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" và "Người Hobbit".

Hàng nghìn du khách tìm kiếm những địa điểm quay phim, chẳng hạn như Matamata – nơi được coi là Shire – và khu bảo tồn danh lam thắng cảnh ở Queenstown, …

Theo Tourism New Zealand, các bộ phim là lý do khiến khoảng 10% tổng số du khách đến New Zealand vào năm 2019 cân nhắc một cách nghiêm túc về một chuyến đi đến đó.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của ủy ban du lịch cho thấy gần 1/5 người Kiwi lo lắng rằng đất nước này thu hút quá nhiều khách du lịch.

Theo báo cáo năm 2019 của Tourism New Zealand, tình trạng quá tải tại các điểm du lịch, thiếu cơ sở hạ tầng, tắc nghẽn đường xá và hủy hoại môi trường đang tạo ra căng thẳng giữa người dân địa phương và du khách.

Sau khi bộ phim ra mắt vào năm 2000, vịnh từng hoang vắng đã trở thành điểm đến trong ngày phổ biến cho khách du lịch đến từ Phuket và Krabi.

Số lượng khách du lịch thậm chí lên đến 5.000 người mỗi ngày, đi bằng thuyền đến khu vực này, để lại rác và ô nhiễm làm tổn hại đến động vật hoang dã và san hô địa phương.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.