Apple giảm mức thu phí chiết khấu còn 15% cho nhà xuất bản Apple News

Apple mới đây đã phát đi một thông báo rằng họ có một đề xuất mới tuyệt với dành riêng cho các nhà xuất bản nếu như họ tham gia vào Apple News. Đó là Nhà Táo chỉ lấy phí hoa hồng 15% thay vì 30% hay thậm chí 50% như trước đó.

- Quảng cáo -

Các nhà xuất bản có thể đăng ký làm đối tác tin tức của Apple ngay từ bây giờ. Tuy nhiên họ phải tuân theo một số quy định nhỏ do Táo đặt ra.

Thoạt nhìn thì có lẽ như Apple sẽ mất đi một khoản doanh thu không nhỏ song gã khổng lồ công nghệ vẫn hời hơn rất nhiều khi vừa có lợi nhuận lại còn có thể vừa duy trì được một kênh truyền thông Apple News và hưởng lợi khá nhiều từ nó.

Apple News 1

Đây là thông báo khá hấp dẫn đối với các nhà xuất bản. Được biết trước đó, Apple lấy 30% hoa hồng cho các đăng ký trong ứng dụng. Hiện tại mức phí này giảm 1/2 chỉ cón 15%.

Thậm chí trước đó từng có tin đồn cho rằng Apple đang yêu cầu các nhà xuất bản trả 50%. Đương nhiên, các nhà xuất bản tin tức không hài lòng lắm về điều đó, đặc biệt là khi họ phát hiện ra rằng Amazon được đối xử đặc biệt.

Trước đó Hiệp hội thương mại truyền thông kỹ thuật số Digital Content Next, đại diện cho các thành viên gồm những tờ báo lớn như New York Times, Washington Post, Wall Street Journal, Vox Media cùng rất nhiều tạp chí, đài truyền hình,… đã từng gửi một lá thư tới CEO Tim Cook. Lá thư yêu cầu một cuộc đàm phán, Apple phải nêu rõ những điều kiện cần thiết để họ được hưởng quyền lợi như Amazon Prime.

Theo đó, Apple và Amazon đã đàm phán để đạt được tỉ lệ ăn chia là 85-15 giữa hai bên, hào phóng hơn rất nhiều mức ăn chia 70-30 mà Apple đang áp dụng với nhiều đối tác khác.

Khoản tiền mà Apple thu thường được gọi là "thuế Apple", một khoản phí thường bị mô tả là thiếu công bằng một cách quá đáng với các nhà phát triển. Đây đang là tâm điểm trong vụ kiện độc quyền do Ủy ban châu Âu tiến hành, cũng như cuộc chiến pháp lý mà Epic Games vừa gây ra nhắm vào Apple.

Những năm qua, liên tiếp các bên phát triển ứng dụng đứng lên tố cáo Apple đã có hành vi đối xử thô bạo trên nền tảng App Store, chỉ trích khoản phí 30% mà Apple cắt lấy từ mỗi giao dịch phát sinh trong ứng dụng. Spotify, Rakuten, Basecamp (dịch vụ email Hey), Facebook, Microsoft,… đều công khai tấn công Apple, nói công ty lợi dụng vị thế độc quyền trên App Store.

Và bây giờ, đến lượt các nhà xuất bản lớn ở Mỹ cũng đứng lên đòi quyền lợi của mình.

Tờ New York Times đặc biệt đã có hành động rõ ràng, rút mọi ấn bản của mình khỏi Apple News.

Họ cho rằng các điều khoản này nghiêng về phía Apple nhiều hơn là đối tác trực tiếp tạo ra tin tức. Bây giờ khi các nhà xuất bản biết Apple đã trao cho dịch vụ Amazon Prime đặc quyền riêng, được hưởng tỉ lệ ăn chia 85-15 thay vì 70-30 như thông thường, họ trở nên mất kiên nhẫn.

Với nỗ lực thay đổi trong hiện tại, hiện vẫn chưa rõ Apple có đủ sức lôi kéo trở lại các đối tác xuất bản của mình hay không tuy nhiên mức phí 15% có lẽ rất đáng để họ cân nhắc.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Fahasa sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ đối với thông tin giả

Trong buổi gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin về tình hình hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 sáng ngày 11/3, ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đăng tải các thông tin, hình ảnh sai hoặc giả mạo về Công ty Fahasa như: tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động…

Khai trương nhà sách FAHASA Kiên Giang rộng 800m vuông, vốn đầu tư 10 tỷ đồng

Được đầu tư với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, Nhà sách FAHASA Kiên Giang đã trở thành một trong những điểm hội tụ có đầy đủ sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm tại Tỉnh Kiên Giang.

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.