Ngược dòng quá khứ: Cố gắng biến Nokia N97 thành ‘iPhone killer’ khiến Nokia sụp đổ nhanh hơn

Nokia N97 từng được Nokia kỳ vọng sẽ đánh bại iPhone. Tuy nhiên, thất bại của nó có vẻ càng khiến Nokia lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng.

- Quảng cáo -

Theo GSMArena, sau khi Apple phát hành iPhone đầu tiên được hoan nghênh nhiệt liệt, Nokia – thương hiệu di động lớn nhất lúc bấy giờ – quyết tâm đánh bại nhà Táo. Nỗ lực đầu tiên của hãng là Nokia 5800 XpressMusic đầy tham vọng nhưng không hoàn hảo – đây là chiếc điện thoại Symbian cảm ứng đầu tiên của hãng.

Nokia N97

Nokia 5800 không quá thành công nhưng nó đã giúp các nhà phát triển phần mềm và người dùng làm quen với giao diện và ngăn xếp phần mềm mới. Symbian S60 phiên bản thứ 5 là một giao diện người dùng cảm ứng hoàn toàn mới không liên quan đến những nỗ lực trước đó như S80 hoặc UIQ.

Nokia N97

Với những vấn đề tồi tệ nhất đã được giải quyết, chiến binh tiếp theo của Nokia xuất quân là Nokia N97. Nokia hi vọng N97 sẽ ‘đặt dấu chấm hết’ cho iPhone. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta đã biết Nokia N97 giết chết chính Nokia hơn là iPhone.

Có nhiều lý do khiến chiếc điện thoại này và những người anh em của nó thất bại, nhưng có lẽ yếu tố lớn nhất là người dùng giờ đây mong đợi tải xuống các ứng dụng phức tạp từ các cửa hàng ứng dụng. Cả N97 và Ovi Store đều không được chuẩn bị cho điều đó.

Những lí do về thất bại của Nokia N97 được cây viết Will của GSMArena giải thích bằng video dưới đây:

Bạn có thể đã nghe câu chuyện này kết thúc như thế nào. Symbian đã gặp phải một trở ngại cuối cùng với Nokia 808 PureView.

Sau đó, kết hợp với Microsoft, Nokia cài Windows Phone 7 vào Nokia N9 và vô tình giết chết 1 hệ điều hành hứa hẹn hơn là MeeGo.

Hiện tại, Nokia N97, Symbian, MeeGo và Windows Phone chỉ còn là một phần của lịch sử công nghệ.

Mang trên mình nhiều kỳ vọng nhưng Nokia N97 lại mang đến cho Nokia thất vọng thật lớn. Theo Anssi Vanjoki, Giám đốc Điều hành thị trường của Nokia, các lô hàng và doanh thu của chiếc điện thoại này là rất tốt. Tuy nhiên, nó lại là: "Một sự thất vọng to lớn về chất lượng trải nghiệm cho người dùng và chúng tôi không lường trước được điều này".

Tại sao lại như vậy? Đơn cử 1 ví dụ đơn giản khi giới thiệu iPhone đời đầu, cố CEO Steve Jobs đã trình diễn việc dùng 2 ngón tay kéo để phóng to hình ảnh trên màn hình iPhone. Điều này rất đặc biệt ở thời điểm đó và rõ ràng Nokia N97 chưa có được những tính năng như vậy.

Có thể Nokia nghĩ rằng họ sẽ kết hợp sức mạnh của mình với các thiết kế với bàn phím cứng và trải nghiệm màn hình cảm ứng của iPhone để đánh bại chính đối thủ. Tuy nhiên, họ đã lầm vì cách làm không đến nơi đến chốn của mình. Trải nghiệm cảm ứng trên Nokia N97 rõ ràng không thể so sánh với iPhone.

Ngoài ra, chính sách phát triển hệ sinh thái của Nokia cũng kém hơn đối thủ. Ngay từ những ngày đầu, Apple đã có chiến lược chi trả hậu hĩnh cho các nhà phát triển ứng dụng để họ phát triển phần mềm cho iPhone.

Trong khi đó, để kiếm được 1 ứng dụng chất lượng trên Nokia N97 tại thời điểm đó không phải là điều dễ dàng. Nói thẳng ra là Nokia chưa bao giờ xây dựng được 1 hệ sinh thái phần mềm hùng mạnh như cách Apple đã làm. Apple đã dự đoán được tương lai còn Nokia thì không.

Symbian OS

Bạn có thể đã nghe câu chuyện này kết thúc như thế nào. Symbian đã gặp phải một trở ngại cuối cùng với Nokia 808 PureView. Sau đó, kết hợp với Microsoft, Nokia cài Windows Phone 7 vào Nokia N9 và vô tình giết chết 1 hệ điều hành hứa hẹn hơn là MeeGo.

Nokia 808 PureView
Nokia 808 PureView

Hiện tại, Nokia N97, Symbian, MeeGo và Windows Phone chỉ còn là một phần của lịch sử công nghệ.

Tiếp theo Nokia, chúng ta thấy HTC, BlackBerry…lần lượt đánh mất vị thế của mình trên thị trường di động. Có nhiều nguyên nhân đặc thù với từng thương hiệu nhưng có một điểm chung là họ vẫn quá tự tin vào thành công trong quá khứ và chậm thích ứng với những thay đổi của hiện tại.

HTC
HTC từng được yêu thích với nhiều mẫu điện thoại huyện thoại, nhưng giờ ngày ấy dường như đã quá xa..

Với Apple, thành công của iPhone là không thể phủ nhận. Nhưng không ai biết trước được tương lai sẽ như thế nào. Giống như chẳng ai từng nghĩ đến việc một Nokia hùng mạnh nhất lại ngã ngựa nhanh chóng như vậy.

Nếu Apple không biết tự làm mới mình, họ cũng có thể rơi vào cái bẫy của Nokia năm xưa. Hiện tại, iPhone vẫn là chiếc smartphone có doanh số cao nhất toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều tính năng từng là niềm tự hào của iPhone giờ đây đã xuất hiện rộng rãi trên các thiết bị Android. Thậm chí, những Samsung, Xiaomi… còn phát triển được những tính năng vượt trội, tiên tiến mà bản thân người dùng iPhone thèm khát.

Vũ trụ vẫn xoay quần, mọi thứ tiếp tục vẫn động, Nokia, Sony hay Samsung, Apple cũng vậy, một khi bước chậm lại, họ sẽ lạc hậu và bị thay thế.

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.