Apple xoá tài khoản Epic Games, câu hỏi khó cho Fortnite trên thiết bị iOS

Apple đã chính thức xoá tài khoản nhà phát triển của Epic Games, sau 2 tuần Nhà Táo xoá tựa game nổi tiếng Fortnite...

- Quảng cáo -

Apple đã chính thức xoá tài khoản nhà phát triển của Epic Games, sau 2 tuần Nhà Táo xoá tựa game nổi tiếng Fortnite trên Apple Store vì những tranh cãi liên quan đến mức phí của tựa game này trên kho ứng dụng của Apple.

Apple xoá tài khoản Epic Games, số phận nào cho tựa game Fortnite trên thiết bị iOS?

Vậy là Apple đã không còn "hù" nữa. Họ đã làm thật khi từng đưa ra cảnh báo sẽ xoá tài khoản của nhà phát triển Epic Games vì những lùm xùm xoay quanh mức phí của tựa game Fortnite trên Apple Store.

Apple xoá tài khoản Epic Games
Apple đã tỏ ra cứng rắn khi xoá tài khoản nhà phát triển của Epic Games trên Apple Store sau khi họ xoá tựa game Fortnite khỏi kho ứng dụng của mình trước đó không lâu. Ảnh: GameSpot

Trước đó, tựa game Fortnite bị Apple xóa khỏi kho ứng dụng App Store vào ngày 13/8 vì lý do "cố tình vi phạm thỏa thuận của 2 bên". Sau đó, Apple cho biết họ sẽ xoá luôn cả tài khoản nhà phát triển của tựa game này là Epic Games, nếu như vi phạm này vẫn tiếp diễn.

Chuyện gì đến đã đến. Tối 28/8 (giờ Mỹ), Apple chính thức vô hiệu hoá tài khoản của nhà phát triển game Fortnite. Người chơi game Fortnite như vậy là không thể tải game về thiết bị iOS như iPhone, iPad nữa.

Điều này không chỉ xảy ra với Fortnite, mà còn với tất cả các tựa game được phát triển bởi Epic Games.

Apple xoá tài khoản Epic Games

Người chơi game Fortnite trên iPhone, iPad có còn được chơi tiếp?

Từ thời điểm Apple vô hiệu hoá tài khoản nhà phát triển Epic Games, chắc chắn là người dùng không thể tải về và cài đặt Fortnite trên thiết bị iOS dù với bất kỳ hình thức nào. Nhập từ khoá "Fortnite" ở mục tìm kiếm trên App Store, người dùng sẽ nhận được thông báo "ứng dụng không có sẵn".

Tuy nhiên, theo đại diện của Apple cho biết, những người dùng đã từng tải Fortnite về iPhone, iPad trước thời điểm trên vẫn có thể chơi game được bình thường. "Nhưng nếu như người dùng xoá game này, họ sẽ không thể tải lại được nữa", đại diện Apple cho biết.

Câu chuyện bắt đầu từ khi Epic Games phát hành một loại tiền ảo có tên là V-Bucks dành cho người chơi trong game Fortnite. Người chơi có thể sử dụng V-Bucks để mua các vật phẩm trong game.

Điều đáng nói là khâu thanh toán mua các vật phẩm này không cần phải thông qua hệ thống thanh toán của Apple Store (trên các thiết bị iOS và cả Macbook) và Play Store (trên các thiết bị Android). Và khi thanh toán trực tiếp như vậy, người chơi sẽ được discount 20%.

Apple xoá tài khoản Epic Games

Người dùng kẹt ở giữa?

Dù Apple bỏ ngỏ cơ hội hợp tác trở lại trong tương lai với Epic Games, nhưng những người chơi Fortnite và những tựa game của Epic đang là người chịu thiệt trực tiếp nhất. Dù rằng, các game thủ vẫn có thể tiếp tục chơi Fortnite trên iOS nhưng khả năng mở rộng thêm cộng đồng game thủ Fortnite trên iOS đã bị đóng lại.

Apple đánh mức phí 30% cho mọi thanh toán cho mọi ứng dụng trên hệ thống của mình. Epic có vẻ như không đồng ý và muốn thoát khỏi vòng kiểm soát mức phí bằng cách thiết lập kênh thanh toán riêng với giá rẻ hơn cho người dùng.

Nhìn thì có vẻ nếu như Epic thành công, người dùng sẽ được hưởng lợi. Nhưng nếu như Apple nhận nhượng, họ sẽ tạo nên một tiền lệ xấu đánh thẳng vào "nồi cơm" của mình.

Nếu như không chỉ Epic, mà các nhà phát triển khác đều bắt chước thì chuyện gì sẽ xảy ra? "Thất thoát doanh thu" là khái niệm mà Tim Cook, "phù thuỷ kinh doanh" của Apple sẽ không bao giờ cho phép xảy ra.

#freefornite, epic games

Cho nên, chuyện người chơi game Fortnite hy vọng Apple sẽ "bỏ qua" cho Epic sau hàng loạt chiến dịch đòi đưa lại tựa game Fortnite (chiến dịch #FreeFortnite do Epic Games phát động) chẳng khác nào chuyện cổ tích xảy ra giữa thời đại số.

Còn bạn, bạn nghĩ gì về câu chuyện này? Theo Tech News Daily, đây không chỉ là cuộc chiến giữa Apple và Epic Games, nó đại diện cho cuộc chơi đầy tính toán mang tính thương mại của nền công nghiệp game online trên thiết bị di động, và người chi trả cho khối lợi nhuận khổng lồ đó chính là chúng ta, những người chơi game!

Quảng cáo
Zen
Zen

Zen Nguyễn là người sáng lập nên Blog công nghệ Tech News Daily. Zen hiện đang công tác trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, marketing online và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc SEO Google, truyền thông số.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.