Thám tử thú cưng: Nghề mới đút tiền hàng trăm USD mỗi vụ

Nếu như bạn là một người vừa yêu thích thú cưng vừa có niềm đam mê với các bộ phim trinh thám thì thám tử thú cưng hứa hẹn sẽ là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời dành cho bạn.

- Quảng cáo -

Mặc dù chỉ là nghề mới nổi thế nhưng ngành này nhanh chóng nổi lên và mang về khoản thu nhập đáng kể cho nhiều công ty. Khách hàng sẵn sàng trả số tiền hàng trăm USD cho các dịch vụ tìm kiếm vật nuôi. Chính vì thế nhiều người đã nắm bắt xu hướng này và trở thành những thám tử thú cưng.

Một blogger công nghệ đã viết về sứ mệnh của những thám tử thú cưng – mô tả một ngành công nghiệp mới đang phát triển trên khắp Trung Quốc. Họ là những người sẽ không quản ngại khó khăn để tìm kiếm và trả lại những con vật đồng hành mất tích cho chủ nhân hợp pháp của chúng.

"Chúng tôi đã đánh giá thấp mức độ chuyên nghiệp của họ", blogger này viết vào tháng 2 khi người bạn cùng phòng thuê đội thám tử thú cưng để tìm mèo.

Rõ ràng rằng khi nhận thức về thú cưng ngày càng tăng cao trong xã hội, nhiều gia đình ngày càng coi thú cưng như một thành viên thực thụ gia đình họ thì việc sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để tìm lại chúng là hoàn toàn có thể dễ dàng hiểu được.

chu cho husky liem mat nguoi phu nu

Dù tiềm năng là thế nhưng để trở thành một thám tử thú cưng cũng không hề dễ dàng. Hãy cùng nghe lời chia sẻ của một trong những người tiên phong trong kinh doanh loại hình dịch vụ này nhé.

Một trong những người làm công việc như vậy là Wu Jiangang, một thám tử thú cưng tiên phong ở Thượng Hải, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào năm 2013.

Vào thời điểm đó, lĩnh vực này hầu như không được công chúng Trung Quốc biết đến và Wu cũng không biết bắt đầu từ đâu. Trước đây, anh từng làm đầu bếp tại một nhà hàng Trung Quốc và điều hành một công ty chuyên về phong cảnh – những công việc không liên quan đến nghề nghiệp mới của anh.

Thời gian đầu, Wu cảm thấy khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Anh thường đi bộ quanh thành phố, tìm kiếm những thông báo về con vật cưng bị thất lạc. Nhưng điều đáng chú ý hơn đó chính là lúc này Wu cũng không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc theo dõi các dấu vết của thú cưng đi lạc.

Trong những ngày đầu tiên, Wu và các đồng nghiệp chỉ đơn giản là đi lang thang quanh Thượng Hải mà không có chiến lược thực sự nào để tìm kiếm thú cưng mất tích.

Wu cho biết ban đầu anh có khoảng năm khách hàng mỗi tháng, hầu như không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh. Ngay cả khi không thể tìm thấy con vật, anh vẫn sẽ tính phí khách hàng.

Tuy nhiên sau một thời gian dài làm việc, anh và các nhân viên đã thiết lập một quy trình vận hành tiêu chuẩn. Khi một khách hàng gọi điện, Wu hoặc một nhân viên sẽ sắp xếp gặp họ ngay lập tức để thu thập càng nhiều thông tin từ người chủ càng tốt và xác định hướng đi của vật nuôi bị mất tích.

"Chúng tôi sẽ hỏi chủ sở hữu chính xác thời gian mà con vật cưng đi lạc và nó là loài cụ thể nào, bởi vì mỗi loại chó có thể chọn những con đường khác nhau", Wu chia sẻ.

Đối với mèo, các thám tử sẽ đặt câu hỏi xem chúng có chạy qua hành lang hay nhảy ra khỏi cửa sổ hay không. Nếu con mèo nhảy ra khỏi cửa sổ, các thám tử cần phải tìm xem đó là từ tầng nào vì hành động như vậy sẽ để lại những dấu vết khác nhau trên mặt đất.

Tiếp theo, các thám tử cẩn thận rà soát các hướng đi khả thi nhất để tìm manh mối, chẳng hạn như dấu chân, lông thú, chất nôn và phân.

Wu có một loạt công cụ, bao gồm máy bay không người lái và máy ảnh nhiệt hồng ngoại, nhưng anh hiếm khi sử dụng chúng. Anh thường xuyên dùng đèn pin và gậy bắt tự tạo.

"Trong lĩnh vực kinh doanh này, bạn không nên dựa vào thiết bị để tìm động vật. Bạn nên tin tưởng vào kinh nghiệm", anh nói.

Wu cho biết, mèo có đặc tính lãnh thổ nên khi đi lạc, chúng thường chỉ ở trong phạm vi 100 mét tính từ nhà và thường là trốn vào đâu đó. Khi chui vào lỗ, chúng thường để lại một chút lông trên tường, một bằng chứng quan trọng thường giúp Wu tìm thấy thú cưng.

Cho đến nay, Wu đã tìm thấy hàng trăm con mèo, và giờ anh có thể biết được dấu vết để lại là do mèo nhà hay mèo hoang chỉ bằng cách quan sát kỹ càng. Chất nôn và phân của chúng trông khác nhau vì mèo hoang và mèo nhà ăn thức ăn khác nhau.

Chó mất nhiều thời gian và công sức hơn để tìm kiếm vì chúng thường chạy xa hơn; cách tốt nhất là hỏi mọi người xem họ có nhìn thấy con vật cưng bị mất hay không.

"Chúng tôi thường chỉ định ba thành viên cho một vụ mất tích chó; một người xem băng giám sát và hai người theo dõi lộ trình của con vật và hỏi xung quanh", Wu nói.

Họ cũng đăng thông tin về chú chó mất tích trên các nhóm mạng xã hội và kết bạn với các tài xế chuyển phát nhanh để tăng cường kết nối.

Thoạt nghe về ngành nghề này nhiều người sẽ vội nghĩ đó là việc nhẹ lương cao thế nhưng thực tế thì nghề nào cũng vậy muốn tồn tại bạn bắt buộc phải có thực lực. Nghề này cũng có áp lực đó là sau khi bạn kết thúc việc tìm kiếm nhưng vẫn không tìm thấy được thú cưng của khách hàng bạn sẽ phải đối mặt với sự thất vọng của họ.

Một lần, nhóm của Wu đến Tô Châu để giúp một khách hàng tìm mèo. Vị khách ở độ tuổi gần 40 và là một nhà kinh doanh bất động sản thành công với các dự án lớn ở nhiều thành phố. Nhóm của Wu không thể tìm thấy con mèo vào ngày đầu tiên và đã về nhà nghỉ ngơi. Sau đó, khách hàng đã ngay lập tức phàn nàn.

"Làm sao anh có thể về nhà khi chưa tìm thấy con mèo của tôi?" khách hàng nói. "Tôi coi con mèo như con trai của mình".

Thị trường tiềm năng trị giá tỷ đô

Không chỉ Trung Quốc mà tại nhiều quốc gia, người dân xem thú cưng như con cái trong nhà ngày càng nhiều thì có thể thấy thị trường dành cho thám tử thú cưng rất lớn.

Ước tính chỉ tính riêng thị trường tại Trung Quốc, Sách trắng năm 2020 của công ty phân tích ngành thú cưng Pethadoop cho biết có 100 triệu chó và mèo đang là thú cưng ở Trung Quốc vào năm 2020. Thị trường cho thú cưng, bao gồm hàng hóa và dịch vụ có giá trị lên tới 206 tỷ nhân dân tệ (31 tỷ USD).

Hiện tại ngành này thu hút khá nhiều người nhảy vào và theo như chia sẻ của Wu thì nhiều công ty có mức phí cao ngất ngưởng. Nhiều nơi sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại tiên tiến như là một điểm cộng song yếu tố kinh nghiệm dày dặn mới là tiêu chí hàng đầu giúp Wu có thể đánh bại hàng loạt đối thủ của mình và đứng vững như hiện tại.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.