Bí ẩn về tượng nhân sư Ai Cập cổ đại: Khuôn mặt nhân sư không phải của Pharaoh

Năm 1995, NBC đã phát sóng một bộ phim tài liệu vào khung giờ vàng do nam diễn viên Charlton Heston và Bill Cote...

- Quảng cáo -

Năm 1995, NBC đã phát sóng một bộ phim tài liệu vào khung giờ vàng do nam diễn viên Charlton Heston và Bill Cote đạo diễn, có tên Mystery of the Sphinx. Chương trình tập trung vào nghiên cứu và các bài viết của John Anthony West, một nhà Ai Cập học, người cùng với Tiến sĩ Robert Schoch, giáo sư Địa chất tại Đại học Boston, đã có một khám phá đáng kinh ngạc về Đại nhân sư Giza ở Ai Cập, hé lộ nhiều thông tin thú vị về Ai Cập cổ đại và thời kỳ trước đó.

Phát hiện gây sốc

ai cập cổ đại, văn minh ai cập cổ đại, người ai cập cổ đại

Vào thời điểm đó, hầu hết các nhà Ai Cập học tin rằng tượng Nhân sư đã được chạm khắc giống như một pharaoh tên là Khafre trong thời kỳ trị vì của ông vào khoảng 2500 năm trước Công nguyên (khoảng 4.500 năm trước).

Trong nhiều chuyến đi đến Ai Cập, West đã phát hiện ra nghiên cứu của R. A. Schwaller de Lubicz, một nhà Ai Cập học người Pháp, người tin rằng tượng Nhân sư cổ hơn đáng kể so với những gì các nhà sử học mô tả.

Để hỗ trợ nghiên cứu của mình, West đã mời Schoch phân tích tượng Nhân sư từ góc độ địa chất và xác định tuổi từ những phát hiện của ông. West và Schoch sau đó đã công bố kết luận của họ cho thấy tượng Nhân sư và bao quanh xung quanh (làm bằng đá vôi) cổ hơn đáng kể hàng nghìn năm tuổi.

Các ước tính thận trọng của Tiến sĩ Schoch nằm trong khoảng 9.000 năm, mà phương Tây cảm thấy hơi không đầy đủ và được thể hiện một cách riêng tư về niên đại từ 20.000 năm trở lên.

Điều đó cho thấy tượng nhân sư có thể đã thuộc về một nền văn minh nào đó trước đó chứ không phải từ Ai Cập cổ đại như chúng ta lầm tưởng.

Ngoài ra gương mặt của tượng nhân sư cũng là một điều gây tranh cãi. Trong khi hầu hết các nhà Ai Cập học đều đồng ý rằng đầu của tượng Nhân sư tượng trưng cho Pharaoh Khafre, và trong những năm qua đã trình bày các tác phẩm điêu khắc về Khafre mà họ cảm thấy rất giống, West nghi ngờ về tuyên bố này.

Ông và đã kêu gọi Frank Domingo, một chuyên gia pháp y của Sở Cảnh sát New York để tái tạo lại khuôn mặt của tượng Nhân sư để xác nhận hoặc phủ nhận sự giống của Khafre. Domingo đã chụp hàng trăm bức ảnh từ nhiều vị trí khác nhau bên trong và bên ngoài khu bảo tồn tượng Nhân sư, ghi lại những nét tinh tế trên khuôn mặt của Nhân sư, phác họa lại kỹ thuật chạm khắc và ý định của các nghệ nhân tạo ra tác phẩm điêu khắc.

Vào cuối phân tích của mình, khuôn mặt mà ông tái thiết lập thông qua việc tái tạo cẩn thận không phải là Pharaoh Khafre. Sử dụng những phần đầu còn sót lại sau khi bị xói mòn và những thay đổi do pháo từ các cuộc chiến trước đó trong khu vực, Domingo tiết lộ rằng đầu của Nhân sư là của một cá nhân châu Phi, (Nubian) và có thể giống như một pharaoh vô danh.

Cộng đồng Ai Cập học ngay lập tức náo động và bác bỏ kết luận của Domingo, Schoch, và West. Đưa ra các kết luận khoa học mới, thay vì xem xét các khả năng của họ đã bác bỏ dữ liệu và cho rằng nó không có cơ sở và phản khoa học. Nhưng câu chuyện không kết thúc ở đây. Một trong những nghiên cứu của West là phát hiện ra rằng khuôn mặt không phải của Khafre, mà là người châu Phi rất rõ ràng. Điều này càng tiếp tục gây rúng động cộng đồng khảo cổ học.

Giả thuyết đa dạng chủng tộc ở Ai Cập cổ đại

Nghiên cứu của riêng xã hội Maya thời kỳ tiền cổ điển (1500 TCN – 1500 SCN) hiện đã tiết lộ bằng chứng về sự đa dạng chủng tộc trên quy mô lớn, hàng nghìn năm trước khi Columbus đến châu Mỹ.

Hình ảnh đa dạng chủng tộc về con người trong khoảng thời gian này và trong nhiều thế kỷ sau được tìm thấy trên các bức tượng nhỏ bằng đất nung, đồ gốm, và trong một số ví dụ, đồ trang sức.

Không biết các nhóm dân tộc này di cư đến Trung Mỹ bằng cách nào, nhưng trong 50 năm qua, một số tác giả đã ghi lại một xã hội Maya với những người thuộc các nhóm chủng tộc khác nhau không thể nhầm lẫn.

Nổi bật nhất trong số các nhà văn này là Giáo sư Alexander von Wuthenau, một học giả chạy trốn khỏi Đức Quốc xã, định cư ở Mexico và sống ở đó cho đến khi qua đời vào đầu những năm 1970.

Là một nhà quan sát nhạy bén, bộ sưu tập các hiện vật Meso-Mỹ cổ đại của ông thật đáng kinh ngạc, với các ví dụ về những người từ Châu Á, Châu Phi và Châu Âu, và được ghi lại trong hàng trăm bức ảnh trong cuốn sách Những khuôn mặt bất ngờ ở Châu Mỹ cổ đại. Các kiểu chủng tộc tương tự cũng có thể được tìm thấy ở Ai Cập cổ đại và không loại trừ được giả thuyết này.

Giả thuyết càng thêm được gia cố khi một bài báo gần đây về nghiên cứu bộ gen DNA và ty thể của các dân số Ai Cập thời kỳ đầu được đăng tải. Các tác giả kết luận rằng do vị trí gần với châu Phi, châu Á và châu Âu, chính vì thế ngay từ xa xưa, Ai Cập cổ đại có thể đã chứa một số lượng lớn người nước ngoài đến sinh sống và định cư. Bên cạnh đó trong suốt quá trình phát trình, Ai Cập cũng từng bị chiếm đóng bởi người Libya, người Assyria, người Kushites, người Ba Tư, người Hy Lạp, người La Mã, người Ả Rập, người Thổ Nhĩ Kỳ và người Anh nên việc đa chủng tộc cũng không có gì là lạ.

Có vẻ như các nhà di truyền học đã xác định rằng, trong hàng nghìn năm, Ai Cập cổ đại là một xã hội được tạo thành từ các cộng đồng đa chủng tộc, sống, làm việc và tương tác với nhau như một nhóm cố kết.

Điều này cho thấy rằng khuôn mặt của tượng nhân sư rất có thể là của một người Châu Phi ở quốc gia khác. Nhưng điều kỳ lạ khó hiểu là tại sao các nhà Ai Cập học lại khó chấp nhận khả năng có một pharaoh có ngoại hình của một quốc gia Châu Phi khác hoặc thậm chí châu Á từ một thời đại trước đó?

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.