Chiếc ô tô nhỏ bé này từng là ‘người hùng’ cứu BMW khỏi phá sản

Nói đến BMW, chúng ta luôn nghĩ tới một thương hiệu xe sang cao cấp, thế nhưng ít ai biết được rằng trong lịch sử phát triển của thương hiệu này đã từng tồn tại một mẫu xe ô tô tí hon đã giúp cho hãng xe danh tiếng này thoát khỏi cảnh phá sản trong quá khứ.

- Quảng cáo -

Quay trở lại những năm 1926, khi Bayerische Motoren Werke AG (dịch ra tiếng Việt là Xưởng sản xuất Mô tô xứ Bavaria), thường được gọi tắt là BMW, đã bắt đầu việc kinh doanh của mình với định hình phân khúc thương hiệu là các loại xe hơi và mô tô hạng sang cao cấp.

Thế nhưng tương tự như bất kỳ nhà sản xuất nào ở giai đoạn đầu, BMW cũng rơi vào cảnh khó khăn về tài chính. Khi đó, tình hình công ty rất nguy ngập và có thể phá sản vì bị thua lỗ do chi phí sản xuất cao liên quan đến các mẫu xe 503 và 507 của mình.

Tình hình lúc đó vô cùng nguy ngập và giải pháp được đưa ra đó là công ty cần phải ưu tiên sản xuất ra một sản phẩm nào có thể giúp công ty tăng doanh thu nhanh nhất có thể xoay vòng tiền mặt.

Trong thời điểm vật lộn sống còn đó, công ty đã bất ngờ tìm thấy được ánh sáng cuối đường hầm, tia hy vọng mới cho mình tại một gian hàng bán tủ lạnh trong một buổi triển lạm tại Iso Rivolta.

Khi ấy, trước gian hàng này đã trưng bày một một mô hình xe ba bánh được trưng bày có tên gọi là "Iso Isetta", với một cánh cửa xoay lớn ở phía trước trông giống như một cánh cửa tủ lạnh.

Các nhà điều hành của BMW đã ngay lập tức mua cả bản quyền của Isetta cùng với cả thiết bị sản xuất mẫu xe này. Khi "mang" chiếc xe về, BMW phải điều chỉnh lại động cơ và khung gầm của nó. Mặc dù đã có sự nhúng tay của các kỹ sư phát triển hàng đầu BMW vốn quen với việc thiết kế hiệu suất xe, thông số kỹ thuật của nó vẫn khá "khiêm tốn".

5032557 bmw isetta

Mẫu xe đầu tiên được ra mắt năm 1955 – Isetta 250 được điều chỉnh lại khi được gắn động cơ 4 kỳ 250cc của chiếc mô tô R25 với 12hp. BMW cũng quyết định giữ lại cái tên "Isetta" cho mẫu xe này, một mẫu xe mini của Iso.

Bên cạnh đó, họ đã sản xuất thêm phiên bản Isetta của Đức với 4 bánh xa, so với mẫu nguyên gốc của Ý chỉ có 3 bánh. Năm 1956, mẫu xe được Bavarian nâng cấp khi gắn cho nó động cơ 300cc và 13hp, tên gọi là BMW Isetta 300.

Không bao lâu những chiếc xe ô tô tí hon này đã nhanh chóng được bán ra thị trường và tạo nên một cú hích doanh số cực lớn. Nó vô cùng được ưa chuộng và trở thành biểu tượng một thời.

Thời điểm đó, không có sự lựa chọn nào tuyệt vời hơn chiếc Isetta này nếu bạn muốn dạo quanh thành phố hay đi đến vùng ngoại ô xung quanh để hóng gió, thư giãn.

5032556 bmw isetta1

Sở hữu thiết kế nhỏ gọn (tổng chiều dài khoảng 2,28m và nặng khoảng 350kg), đây là phương tiện có thể vận chuyển cực kỳ dễ dàng, tiện nghi hơn rất nhiều so với các phương tiện khác vào thời gian đó. Trong xe có thể chứa đến 3 người (1 người lái và 2 khách) cũng giống như những xe bình thường khác.

Hơn 10.000 chiếc xe đầu tiên đã được bán ra và mang về doanh thu lớn giúp hãng xe BMW vượt qua khó khăn lúc đó.

Tính từ thời điểm ra mắt cho đến khi kết thúc cuộc đời của mình, đã 161,728 chiếc BMW Isetta được bán ra. Cho đến nay nó vẫn là mẫu xe 1 động cơ bán chạy nhất trên thế giới.

the bubble car that became an icon and saved bmw 1649718828 1649756932822 16497569329101978072339

Mặc dù được "sinh ra" ở Ý, thế nhưng mẫu xe Isetta này dường như lại gặt hái thành công vang dội ở thị thành nước Đức hơn là tại quê nhà của nó. Kể cả tới tận ngày nay, BMW Isetta cũng không hề mất đi nét quyến rũ đặc trưng, và vẫn là biểu tượng không thể thay thế trong thị trường ô tô.

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.