Chín phần của linh hồn con người theo người Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại có những ý tưởng phức tạp của riêng họ về những gì tạo nên linh hồn con người, và...

- Quảng cáo -

Người Ai Cập cổ đại có những ý tưởng phức tạp của riêng họ về những gì tạo nên linh hồn con người, và theo họ linh hồn của con người được chia thành chín phần gồm: Khat, Ba, Ren, Ka, Shuyet, Jb, Akh, Sahu và Sechem.

Tám trong số này là bất tử và chuyển sang thế giới bên kia và cái thứ chín là cơ thể vật chất bị bỏ lại phía sau. Tất cả các phần đều có những chức năng riêng biệt và bằng cách phân tích chúng có thể hiểu thêm về những gì người Ai Cập cổ đại tin tưởng về cái gọi là sự sống bất tử sau khi chết.

Khat hay Kha

ai cập cổ đại, người ai cập cổ đại, văn minh ai cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại cho rằng bản thân thân xác cũng là chính là một phần quan trọng liên quan mật thiết đến linh hồn của con người và họ gọi nó là Khat hay Kha. Nói một cách dễ hiểu đó là người Ai Cập cổ cho rằng thân xác chính là nơi trú ngụ của linh hồn. Đó cũng là lý do vì sao mà họ thường tiến hành ướp xác để bảo vệ một trong những phần quan trọng này.

Sau khi một người chết, đồ cúng vẫn sẽ được thực hiện vì Ai cập cổ đại tin rằng linh hồn của họ ở thể siêu nhiên vẫn có thể hấp thụ những lợi ích và chất dinh dưỡng từ đồ cúng.

Ba

Đây là quan niệm khá lạ và độc đáo của người Ai Cập cổ đại. Người Ai Cập cổ cho rằng Ba là một phần của linh hồn và nó có thể dễ dàng di chuyển qua lại giữa cõi người và cõi phàm. Phần linh hồn này thỉnh thoảng vẫn đi lại giữa hai cõi khi một người còn sống nhưng hành trình mà Ba thực hiện giữa các thế giới sẽ tăng lên đáng kể sau khi chết.

Sau khi một ai đó qua đời, Ba sẽ đến thăm các vị thần và cõi tâm linh, nhưng chính phần linh hồn này cũng sẽ thường xuyên đến những nơi mà một người yêu quý khi họ vẫn còn sống.

Ba thường sẽ dành thời gian ở những nơi mà một người yêu thương trong suốt cuộc đời cũng tương tự như một số ý tưởng hiện đại về những hồn ma và linh hồn đang ở lại nơi từng được một người cụ thể yêu thích khi họ còn sống. Ba cũng được cho là có kết nối vật lý với cơ thể và nó sẽ ở lại với Khat khi nó không đến thăm các địa điểm vật lý khác hoặc giao tiếp với các vị thần.

Ren

ai cập cổ đại, người ai cập cổ đại, văn minh ai cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại được đặt một cái tên khi mới sinh được giữ bí mật đối với tất cả mọi người trừ các vị thần. Tên này được coi là một phần cực kỳ quan trọng và mạnh mẽ của linh hồn với khả năng tiêu diệt một người và linh hồn của họ vĩnh viễn. Và cái tên này được gọi là Ren.

Trong suốt cuộc đời, một cá nhân chỉ được biết đến với một biệt danh để không ai có thể biết được Ren thật của họ.

Miễn là Ren vẫn còn tồn tại, một linh hồn có sức mạnh để tiếp tục tồn tại. Miễn là quá trình ướp xác được hoàn thành chính xác và quá trình ướp xác thành công, Ren còn bí mật nghĩa là một người và linh hồn của họ sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Một loạt các văn bản di chỉ khảo cổ được tìm thấy và chúng được viết trong khoảng 350 sau Công Nguyên mô tả về việc này.

Sức mạnh của Ren được mô tả lớn đến mức nó như một lớp áo giáp giúp họ có thể sống sót và tiếp tục cuộc sống bất tử ở thế giới bên kia,

Ren cũng rất quan trọng để bảo tồn linh hồn. Tiêu diệt Ren là cách để đảm bảo rằng một linh hồn sẽ bị phá hủy vĩnh viễn.

Ka

Ka là bản chất quan trọng của một người phân biệt giữa sự sống và cái chết. Người Ai Cập tin rằng nữ thần sinh sản Heqet hoặc nữ thần sinh nở Meskhenet đã thổi hồn Ka vào cơ thể vào thời điểm sinh ra. Ka là thứ đã làm cho đứa trẻ mới sinh thực sự sống.

Ka chính là phần hồn siêu nhiên mà người Ai Cập cổ đại cho rằng nó vẫn có thể hấp thu được chất dinh dưỡng từ đồ cúng sau khi một ai đó qua đời.

Shuyet

Người Ai Cập cổ đại tin rằng cái bóng thực sự là một phần linh hồn của con người. Nó đã từng có mặt, và họ tin rằng nó chứa một phần những gì làm nên sự độc đáo của mỗi cá nhân.

Như trong nhiều nền văn hóa khác, người Ai Cập cũng tin rằng cái bóng có liên quan đến cái chết theo một cách nào đó. Người ta tin rằng Shuyet là người hầu cho Anubis, thần chết và thế giới bên kia của Ai Cập. Các mô tả vật lý của Shuyet là một hình người được tô đen hoàn toàn.

Jb

ai cập cổ đại, người ai cập cổ đại, văn minh ai cập cổ đại

Đúng như nhiều người vẫn tin ngày nay, người Ai Cập cổ đại xem trái tim là ngôi nhà của tình cảm con người. Nó cũng được coi là trung tâm của tư tưởng, ý chí và ý định. Điều này có nghĩa Jb (trái tim) là một phần rất quan trọng của linh hồn đối với họ, và từ này xuất hiện trong nhiều câu nói và cách diễn đạt trong các tác phẩm Ai Cập cổ đại.

Trong khi các thành ngữ trong tiếng Anh thường ám chỉ trái tim như một phép ẩn dụ, thì trong các câu nói của người Ai Cập cổ đại, nhắc đến trái tim là nhắc đến trái tim vật chất.

Là một phần tử của linh hồn, Jb là phần mà một người sử dụng để tiếp cận thế giới bên kia. Trái tim sẽ được cân trên một chiếc cân so với một chiếc lông vũ – chiếc lông vũ của sự thật – và nếu trái tim nặng hơn chiếc lông vũ, một người bị từ chối tiếp cận thế giới bên kia và trái tim của họ bị ăn thịt bởi một con quỷ tên là Ammit, người được mô tả là con lai sư tử-hà mã-cá sấu đáng sợ.

Để bảo quản và bảo vệ Jb, trái tim sẽ được ướp xác đặc biệt, và sau đó được đặt cùng với phần còn lại của cơ thể cùng với một con bọ hung, một loại bùa hộ mệnh nhằm ngăn chặn trái tim cung cấp quá nhiều thông tin về một người và gây nguy hiểm cho sự thành công của họ trong vượt qua sức nặng của trái tim.

Akh or Ikhu

Akh là sự kết hợp kỳ diệu của các nguyên tố Ba và Ka, đại diện cho con người bất tử được khai sáng sau khi chết. Sự hợp nhất huyền diệu này của Ba và Ka sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu các nghi thức an táng chính xác được thực hiện sau khi chết.

Akh không ở lại với Khat như nhiều yếu tố khác của linh hồn, nó sống giữa các vì sao với các vị thần và nó có thể quay trở lại cơ thể nếu cần thiết. Đó là đại diện cho trí tuệ, ý chí và ý định của một người.

Akh cũng có thể kết nối lại thông qua những người thân yêu bằng cách xuất hiện với họ trong giấc mơ của họ.

Sahu

Sahu thực sự là một khía cạnh khác của Akh. Ngay sau khi một linh hồn được coi là xứng đáng được sang thế giới bên kia, Sahu sẽ tách khỏi tất cả các dạng linh hồn khác. Giống như một số ý tưởng hiện đại về ma, Sahu được cho là ám ảnh những người đã từng đối xử tệ với một người trong cuộc sống và bảo vệ những người mà linh hồn đã yêu thương.

Giống như Akh có thể xuất hiện trong giấc mơ của một người, Sahu có thể xuất hiện trước một người.

Nó thường được coi là một linh hồn báo thù và có thể bị đổ lỗi cho bất kỳ vận may xấu nào. Thậm chí còn có một ví dụ từ thời Trung Vương quốc về bức thư của một góa phụ để lại trong ngôi mộ của người vợ quá cố cầu xin Sahu của cô ấy đừng ám ảnh anh ta nữa.

Sechem hoặc Sekhem

Sekhem là một yếu tố khác của Akh. Không có nhiều thông tin về Sekhem, nhưng nó được coi là một dạng năng lượng sống của linh hồn. Sekhem hiện diện ở thế giới bên kia sau khi phán quyết đã được thông qua và linh hồn được coi là xứng đáng.

Trong Book of the Dead, Sekhem được mô tả như một sức mạnh và là nơi mà các vị thần Horus và Osiris sống trong thế giới ngầm.

Sekhem cũng có thể được sử dụng để kiểm soát môi trường xung quanh và kết quả của một người cũng như hành động của họ. Giống như Akh, Sekhem không cư trú với Khat và cơ thể vật lý, mà là giữa các vì sao với các vị thần và nữ thần.

Sự phức tạp của linh hồn

Cách người Ai Cập cổ đại phân chia linh hồn cho thấy tầm quan trọng của nó đối với họ. Đó rõ ràng là một thứ gì đó đã được suy nghĩ vô cùng chi tiết, và đó là mấu chốt của niềm tin của họ về thế giới bên kia và cách một người có thể đến được nó.

Niềm tin của họ về linh hồn cũng quyết định cách họ đối xử với một cơ thể sau khi chết. Ướp xác, một phần mang tính biểu tượng của văn hóa Ai Cập cổ đại, là kết quả của niềm tin của họ về Khat và các phần khác của linh hồn cần một nơi ở.

Chín khía cạnh của linh hồn cũng đã ảnh hưởng đến nhiều phần khác của văn hóa Ai Cập. Từ việc xóa tên một cách bạo lực để tiêu diệt Ren đến việc tạo ra các văn bản như Sách của người chết, linh hồn đã đóng vai trò quan trọng trong phần lớn văn hóa và xã hội của Ai Cập cổ đại.

Nếu không có hệ thống tín ngưỡng phức tạp này, nhiều hiện vật đã trở thành biểu tượng và yếu tố nổi tiếng thế giới của nền văn hóa Ai Cập cổ đại sẽ không được phát triển và chúng ta sẽ không có những khám phá thú vị nà

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.