Làng ô tô thế giới đang có sự chuyển dịch rõ rệt sang xe điện trong những năm gần đây. Từng là những cái tên dẫn đầu thị trường xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng nhiều hãng xe Nhật Bản đang bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến xe điện. Đặc biệt, sự cạnh tranh càng gay gắt hơn khi xuất hiện những dòng xe điện giá rẻ từ các công ty Trung Quốc.
Trung Quốc hiện đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tại đây, xe điện chỉ có giá trung bình khoảng 4500 USD. Thậm chí, những chiếc ô tô điện Trung Quốc này đang sẵn sàng xâm chiếm thị trường Nhật Bản.
Mới đây, nhà chuyển phát nhanh Nhật Bản Sagawa Express đang mua 7.200 chiếc minivan điện từ thương hiệu Wuling thuộc tập đoàn Guangxi Automobile Group – Trung Quốc.
Trong khi đó, các hãng xe Nhật đang khá chậm chạp trong việc ra mắt các dòng ô tô điện mini, đặc biệt là dòng keicar. Đứng trước nguy cơ thất bại ngay trên sân nhà, 2 ông lớn Nhật Bản là Daihatsu và Suzuki.

Mới đây, trong một bài phỏng vấn trên Nikkei Asia, chủ tịch Daihatsu, Soichiro Okudaira, cho biết hãng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các công ty Trung Quốc.
Okudaira chia sẻ: "Ý tưởng thiết kế ôtô (Trung Quốc) không đơn giản là mở rộng từ những gì có từ trước. Ví dụ, pin và động cơ được làm mát bằng gió thay vì nước. Điều đó có thể là hạn chế, như không phù hợp đi đường dài ở tốc độ cao, nhưng chi phí có thể giảm. Công ty chúng tôi sẽ trở lại với những khái niệm cơ bản về việc sản xuất ôtô và nghĩ tới những ý tưởng mới dành cho xe điện giá cả phải chăng. Chúng tôi có khả năng cạnh tranh về giá".
Daihatsu dự kiến sẽ ra mắt chiếc xe keicar chạy điện đầu tiên của mình vào năm 2025 với giá tầm 8.600 USD. Dù đắt gấp đôi nhiều mẫu ô tô mini của Trung Quốc nhưng Okudaira tự tin cho rằng vẫn có nhu cầu cho dòng xe này do nó có không gian bên trong rộng, đủ để chở đồ hoặc mang theo tới 4 người.
Daihatsu cũng đang tính toán hợp tác với một số công ty Nhật để cho ra đời nhiều mẫu xe điện khác, trong đó họ cố gắng tối ưu hóa về giá thành pin, kể cả phương án mua pin từ các đối tác Trung Quốc.