Đối trọng của Google tại Trung Quốc muốn rô-bốt thay thế tài xế

Đại diện của Baidu cho biết công ty đang làm việc với các nhà quản lý để sửa đổi các quy định cho phép các rô bốt hoạt động trên đường phố.

- Quảng cáo -

Gã khổng lồ tìm kiếm trên internet tại Trung Quốc coi đây là chìa khóa cho khả năng thương mại của robotaxis  mà Baidu đang cung cấp.

Chín năm sau khi Baidu bắt đầu nghiên cứu về lái xe tự hành, gã khổng lồ tìm kiếm internet và trí tuệ nhân tạo cho biết những chiếc xe tự lái của họ đã sẵn sàng cho việc triển khai rộng rãi hơn trên khắp Trung Quốc và có thể thay thế hoàn toàn tài xế.

xe tự hànhXe tự hành của Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu

Wei Dong, giám đốc hoạt động an ninh tại Baidu’s Intelligent Driving Group cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu triển khai rô-bốt hoàn toàn không người lái nếu Chính phủ cho phép".

Wei cho biết Baidu đã làm việc với các nhà chức trách để thay đổi các quy định này. Mối quan tâm hàng đầu đối với chính phủ theo Wei là những thay đổi lớn cần thiết đối với khuôn khổ pháp lý.

"Ví dụ một thách thức đặt ra đó là một sĩ quan cảnh sát nên xử lý như thế nào đối với  một vụ tai nạn khi không có tài xế trong xe".

Ông Wang cho biết: "Quá trình sửa đổi các quy định và luật giao thông hiện hành sẽ mất một thời gian rất dài nếu liên quan đến các cơ quan lập pháp ở các cấp khác nhau và cần có sự hợp tác giữa các bộ".

Trước những thách thức có vẻ khó nhằn này, một số người không tin rằng rô bốt L5 là tương lai của lái xe tự hành.

Theo Zhang Yong, một kỹ sư lái xe tự hành tại một công ty robotaxi có trụ sở tại Thượng Hải cho biết có bốn mô-đun liên quan đến việc lái xe tự động: cảm biến, dự đoán, ra quyết định và điều khiển chuyển động. Anh cho rằng vẫn còn những khó khăn kỹ thuật cần được giải quyết trong mỗi liên kết. Lái xe L4 sẽ là một mục tiêu thực tế hơn mà  theo Zhang cho biết có thể trở thành hiện thực vào năm 2024 hoặc 2025

Baidu hiện đã có giấy phép đầu tiên để bắt đầu tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi vào tháng 3 năm 2021. Đơn đặt hàng robotaxi của công ty đạt 214.000 trong quý 4 năm ngoái, tăng từ 115.000 trong quý trước, Baidu’s Wei cho biết.

Vì những hạn chế về rô bốt khiến chúng kém tiện lợi hơn so với các tùy chọn gọi xe truyền thống, Baidu đưa ra mức chiết khấu khoảng 90% cho mỗi chuyến đi.

Một tài xế cho biết giá rẻ là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người ưa chuộng xe Apollo, loại xe này chủ yếu được sử dụng bởi công nhân địa phương đi lại giữa văn phòng và ga tàu điện ngầm.

Wei nói rằng hiệu quả hoạt động của robotaxis của công ty anh gần bằng hiệu quả của dịch vụ gọi xe truyền thống. Và ông hoàn toàn tin rằng nó có thể thay thế hoàn toàn cho các tài xế hiện tại.

Người sáng lập Baidu, Robin Li cũng đã đề xuất những thay đổi đối với luật giao thông hiện hành. Với tư cách là đại biểu tham dự Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) được triệu tập trong tuần này, Li đã đệ trình một đề xuất đề nghị Trung Quốc đẩy nhanh nỗ lực thiết lập khung pháp lý cho các phương tiện không người lái.

Hiện tại, rô-bốt vẫn phục vụ mục đích tiếp thị cho các công ty như Baidu. Tuy nhiên Giám đốc điều hành của công ty tư vấn di động Sino Auto Insights cho biết, việc cho phép mọi người thử xe tự lái giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên ông cho rằng rô-bốt sẽ cần thêm thời gian để công nghệ này phát triển.

Để cạnh tranh với lái xe truyền thống, hành khách cần cảm thấy an toàn, vì vậy tôi tin rằng họ cần phải lái thử những chiếc xe này với quãng đường dài hơn trong thời gian nhiều hơn".

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

VBIC 2024: Nhóm học sinh đề xuất phối hợp các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí

Quán quân cuộc thi Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp - “Vietnam Business Innovation Challenge” (VBIC 2024) đã thuộc về nhóm Pioneer (học sinh khối 9 đến từ Trường PTLC Olympia, Hà Nội) với đề xuất phối hợp với các nhà máy tại Trung Quốc và Ấn Độ để tối ưu chi phí sản xuất, hướng tới chiến lược dài hạn xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam để tinh giảm chi phí nhập khẩu.

New Zealand khởi động chương trình Du học hè dành riêng cho học sinh Việt Nam

Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các trường New Zealand và các công ty tư vấn du học giới thiệu một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Du học Hè New Zealand. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vừa có thể tiếp cận nhanh chóng một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, vừa khám phá những điều mới mẻ để kiện toàn các kỹ năng công dân toàn cầu.

Doanh nghiệp cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khoẻ, ngày 27/3 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp”. Toạ đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và doanh nghiệp.

NPOIL khai trương văn phòng ở Cần Thơ, mở rộng phục vụ ở thị trường miền Tây

NPoil, thương hiệu dầu nhớt uy tín Việt Nam vừa mới tổ chức sự kiện khai trương Văn phòng Miền Tây tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/03/2024. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của NPoil trong chiến lược mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng khu vực Miền Tây.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.