Giải mã giun tử thần Mông Cổ, một trong những sinh vật huyền bí nhất lịch sử

Nằm sâu trong sa mạc Gobi, một trong những sa mạc lớn nhất trên thế giới từng có một sinh vật được xem là sống tại đây. Thế nhưng chưa ai có thể chứng thực được sự tồn tại thật sự của chúng dù rằng có rất nhiều thông tin, tài liêu mô tả về loài vật này. Giun Tử Thần Mông Cổ là một trong những loài sinh vật được đánh giá là đáng sợ nhất trong các truyền thuyết lịch sử nhân loại.

- Quảng cáo -

Giun tử thần Mông Cổ là một loài giun có kích thước vô cùng to lớn và có màu đỏ tươi, loài sinh vật này được cho là sống ở phía Nam sa mạc Gobi. Và trong quá khứ những người dân Mông Cổ địa phương đã từng kể lại rằng họ đã từng nhìn thấy sinh vật này trong các hành trình di cư của họ. Tuy nhiên những câu chuyện đó cho đến giờ vần chưa được xác thực và là một ẩn số.

giun tu nu than mong co 3

Những người dân cũng như nhiều tài liệu được tìm thấy đã mô tả về loài giun tử thần này như sau. Giun tử thần Mông Cổ dài khoảng 1 mét, mình có màu đỏ tươi và được mô tả là có phần đầu tròn với cái miệng tròn xoe đầy răng hướng vào trong. Nó có thể phun axit gây chết người  hay phóng điện ra khỏi cơ thể.

giun tử thần

Những con giun này sẽ bất ngờ chun từ dưới cát lên và giết chết lạc đà, động vật gắm nhấm để ăn, nếu không cẩn thận thì con người cũng có thể thành con mồi

giun tu than mong co 2

Nhiều nhà nghiên cứu độc lập, nhà thám hiểm và nhà động vật học đã tìm kiếm những vùng xa nhất của sa mạc Gobi để phát hiện loài sâu tử thần khét tiếng, nhưng không ai thành công trong việc nhìn thấy nó, chưa nói đến việc chụp ảnh nó.

Lịch sử của loài sâu tử thần đã được lưu truyền ở Mông Cổ qua nhiều thế hệ, nhưng chỉ được thế giới phương Tây chú ý vào những năm 1920 sau khi cuốn sách của nhà cổ sinh vật học Roy Chapman Andrew mô tả chi tiết về truyền thuyết này. Bản thân Andrew vẫn hoài nghi về sự tồn tại của nó.

Nhà nghiên cứu người Séc, Ivan Mackerle, được cho là người điều tra đầu tiên về loài sâu tử thần. Ông biết về loài giun này từ một sinh viên và thực hiện chuyến đi đến miền nam Mông Cổ vào năm 1990 để khám phá thêm.

Các cuộc điều tra của ông gặp nhiều khó khăn, vì ông nhận thấy nhiều người Mông Cổ không thích nói về con quái vật huyền thoại. Làm cho nó phức tạp hơn là một lệnh của chính phủ Mông Cổ cấm các cuộc tìm kiếm sâu tử thần.  Dù chưa chưa bao giờ tận mắt chứng kiến, nhưng cuối cùng Ivan Mackerle đã xác định giun tử thần Olgoi-Khorkhoi có thể là thật.

Nếu là thật, thì con giun tử thần Mông Cổ có thể là gì?

LiveScience trích lời Tiến sĩ sinh vật học người Anh Karl Shuker, tác giả của cuốn sách "Những điều chưa được giải thích". Shuker mô tả những con thú huyền thoại là "một trong những sinh vật giật gân nhất thế giới ẩn mình giữa những bãi cát của sa mạc Gobi phía nam. …

Nó dành phần lớn thời gian ẩn mình dưới lớp cát sa mạc, nhưng bất cứ khi nào phát hiện thấy một con nằm trên bề mặt, nó đều bị người dân địa phương tránh một cách cẩn thận. "

Mặc dù sinh vật này được cho là hầu hết vẫn ở dưới mặt đất, nhưng việc nhìn thấy chúng được cho là phổ biến hơn vào tháng 6 và tháng 7. Một số người nói rằng nó sẽ chỉ ra ngoài khi mặt đất ẩm ướt.

giun tu than mong co 3

Bản thân Shuker chưa bao giờ cho biết đã chứng kiến một con Giun Tử thần Mông Cổ, nhưng đưa ra giả thuyết rằng loài giun này có thể là loài ăn thịt amphisbaenid.

Các nhà nghiên cứu khác cho rằng những mô tả này không phù hợp với giun tử thần mà cho rằng nó có thể một sinh vật thuộc họ rắn hổ mang. Một Con sâu tử thần được tìm thấy ở Úc và New Guinea có một vài đặc tính tương tự như con giun tử thần như có thể khạc ra nọc độc từ vài bàn chân do đó cũng nằm trong danh sách cân nhắc xem xét.

Danh tiếng là một loài động vật huyền thoại này đã khiến cho nhiều người đến sa mạc. Tuy nhiên tất cả các cuộc tìm kiếm đều trắng tay và không đưa ra kết luận chính xác. Phải chăng giun tử thần Mông Cổ chỉ là truyền thuyết?

Quảng cáo
JoJo Sky
JoJo Sky

JoJo Sky từng cộng tác cho các mạng xã hội như OFFB, Men TV và chuyên "săm soi" về thị trường xe cộ, kinh doanh. Cô hiện đang "trợ giúp" cho Tech News Daily ở những mảng TechBiz và Xe.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.