Google Search trở nên thực tế hơn với Busyness, Duplex và AR trong Maps

Với Busyness, Duplex và AR trong Maps, Google Search đang thực sự tạo ra cầu nối giữa hoạt động trực tuyến (online) và ngoại...

- Quảng cáo -

Với Busyness, Duplex và AR trong Maps, Google Search đang thực sự tạo ra cầu nối giữa hoạt động trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline).

Theo Search Engine Land, tại sự kiện virtual SearchOn hôm thứ Năm, Google đã đưa ra một loạt thông báo về cách họ đang làm cho tìm kiếm trở nên phức tạp hơn và thân thiện với người dùng.

Tin tức từ Google cũng cho biết họ hiện sử dụng thuật toán BERT hiểu ngôn ngữ tự nhiên của mình trên hầu hết truy vấn để hiểu rõ hơn về mục đích tìm kiếm của người dùng.

Google cho rằng những đổi mới này sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn và điều hướng thế giới thực. Trong số đó:

  • Sử dụng Duplex để cập nhật thông tin doanh nghiệp địa phương
  • Dữ liệu "Busyness" về các địa điểm thực tế
  • Thông tin AR về các doanh nghiệp địa phương (trong chế độ Live View) của Google Maps).

Duplex và Google Search

Một trong những thách thức lịch sử mà Google gặp phải tại địa phương liên quan đến thông tin doanh nghiệp chính xác và đáng tin cậy.

Trước đây, Google đã giải quyết vấn đề này bằng cách dựa nhiều vào các trang web danh bạ của bên thứ ba và những thứ như tính nhất quán của NAP.

Google tin tức, Google Duplex, Google Busyness, Goole Maps

Theo thời gian, Google đã chuyển dần khỏi dữ liệu của bên thứ ba và phụ thuộc nhiều hơn vào Google Doanh nghiệp của tôi (oogle My Business) và các nguồn dữ liệu của chính nó.

Google Duplex, một trợ lý ảo ban đầu được thiết kế để giúp người tiêu dùng đặt lịch hẹn hoặc đặt chỗ tại các doanh nghiệp địa phương không có lịch trực tuyến.

Kể từ năm ngoái, Google đã sử dụng công nghệ này để xác nhận thông tin doanh nghiệp địa phương trực tiếp với chủ sở hữu.

Google cho biết hôm qua rằng Duplex đã là công cụ trong "hơn 3 triệu bản cập nhật cho các doanh nghiệp như hiệu thuốc, nhà hàng và cửa hàng tạp hóa đã được nhìn thấy hơn 20 tỷ lần trong Maps và Search".

Khoảng từ 50% đến hơn 60% hồ sơ trên Google Doanh nghiệp của tôi ở Hoa Kỳ được chủ sở hữu xác minh. Tuy nhiên, ngay cả những doanh nghiệp này cũng chưa cung cấp đầy đủ thông tin.

Google đang chủ động liên hệ với Duplex để điền vào những chỗ trống quan trọng và thậm chí có thể làm được nhiều hơn thế theo thời gian. Đây cũng là một công cụ tiếp thị của Google.

Công ty có thể sử dụng nó để quảng bá thông điệp của chính mình hoặc khuyến khích các doanh nghiệp dùng thử các tính năng cụ thể của GMB.

Busyness

Trước đây, Google đã đăng "wait times/popular times" trên các hồ sơ địa phương của Google, đặc biệt là nhà hàng, nhưng ngày càng có nhiều danh mục doanh nghiệp và địa điểm địa phương khác (ví dụ: Bưu điện).

Những ước tính này dựa trên các thuật toán sử dụng thông tin lịch sử lượt truy cập từ lịch sử vị trí của người dùng di động ẩn danh để tạo ra kết quả cho truy vấn trên Google Search.

Google tin tức, Google Duplex, Google Busyness, Goole Maps

Google cho biết trong một bài đăng trên blog rằng họ đã loại bỏ đáng kể dữ liệu về "popular times" trước COVID và đang sử dụng "dữ liệu gần đây hơn từ bốn đến sáu tuần trước đó để nhanh chóng thích ứng với các mẫu thay đổi cho thời gian phổ biến".

Google cũng sử dụng dữ liệu người dùng di động theo thời gian thực để thể hiện "live busyness".

Đây rõ ràng là thông tin rất có giá trị, vì mọi người quyết định xem có nên đến thăm các địa điểm tại địa phương hay không. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy một số ước tính thời gian có thể không chính xác.

Việc kiểm tra tại chỗ các nhà hàng địa phương của Mike Blumenthal, sau khi các nhà hàng của BJ khiếu nại trên diễn đàn Google Doanh nghiệp của tôi, chỉ ra sự thiếu chính xác riêng lẻ về thời gian chờ của nhà hàng. Những vấn đề này rõ ràng đã được báo cáo cho Google.

Xem thêm: Ứng dụng Google Maps trên Android thử nghiệm Dark mode

AR cho "doanh nghiệp địa phương" trong Google Maps với Chế độ xem trực tiếp (Live View)

Được công bố vào năm 2018 và ra mắt vào năm ngoái, Google đã giới thiệu tính năng chỉ đường đi bộ dựa trên công nghệ tăng cường thực tế (AR) cho Google Maps.

Được gọi là tính năng Live View nó sử dụng các khả năng của Google Ống kính (Google Lens) để phủ điều hướng lên trên dữ liệu Chế độ xem đường phố (Street View data).

Đó là một công cụ tuyệt vời không phải lúc nào cũng hoạt động trong thực tế.

Google tin tức, Google Duplex, Google Busyness, Goole Maps

Trong sự kiện SearchOn, Google đã nói về một loạt các trường hợp và ví dụ sử dụng AR. Điều thiết thực nhất là khả năng được hứa hẹn từ lâu để hướng camera của điện thoại thông minh vào một doanh nghiệp và xem hồ sơ GMB của doanh nghiệp đó (ví dụ: bài đánh giá).

Google đã nghiên cứu khả năng này dưới nhiều hình thức khác nhau trong một thập kỷ. Nó yêu cầu dữ liệu vị trí chính xác cao – khi điện thoại của bạn được chỉ vào một doanh nghiệp ở bên kia đường hoặc dưới khu nhà, nó phải biết doanh nghiệp hoặc địa điểm cụ thể mà bạn đang xem xét. Có lẽ chỉ Apple hoặc Microsoft mới có thể làm được điều này.

Nhiều ứng dụng tìm kiếm cục bộ khác, đi trước thời đại, đã thử và không thành công ở chức năng tương tự (Yelp Monocle, Zagat, Layar). Và trước khi có Google Lens, Google Goggles đã hứa hẹn khả năng tương tự trong một thập kỷ trước.

Bởi vì hầu hết mọi người không đưa ra quyết định hoàn toàn tự phát về địa điểm đi hoặc ăn – thường có một số việc lên kế hoạch hoặc tính toán trước – sẽ rất thú vị khi xem tính năng này được sử dụng và phát triển như thế nào.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như đi du lịch, tôi có thể tưởng tượng mọi người sử dụng nó để xác định nơi ăn. Nhưng tôi không tin rằng hầu hết người dùng sẽ thường xuyên tham khảo Lens như là một quyết định mua hàng ở địa phương.

Đưa thế giới thực vào Google nhiều hơn

Trở lại năm 2010, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của Google (Google Search), Prabhakar Raghavan (khi đó ở Yahoo) đã nói về khái niệm ""web of objects".

Tại thời điểm đó, ông cho biết 99% các truy vấn tìm kiếm trên Yahoo đều có danh từ trong đó. Theo Raghavan điều đó phản ánh việc tìm kiếm thông tin trong thế giới thực.

Google tiếp tục tinh chỉnh các thuật toán của mình để thực hiện tốt hơn việc hiểu các trang web và cung cấp nội dung đáp ứng cho các truy vấn tìm kiếm.

Điều này cũng là một gợi ý để những người làm SEO cho website của doanh nghiệp làm cho nội dung trên trang của mình dễ hiểu hơn với bộ máy tìm kiếm của Google.

Đây thực sự được xem là cầu nối giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực mà Google đang xây dựng và hoàn thiện từng ngày.

Nhiều công cụ được thảo luận tại SearchOn (Duplex, busyness, AR) theo cách này hoặc cách khác đều hướng đến việc làm cho tìm kiếm địa phương và Google Maps trở nên năng động hơn và phản ánh thế giới thực chứ không chỉ là bản trình bày dữ liệu trên các trang web.

Thật vậy, Google ngày càng tự định vị mình như một cửa ngõ cho hoạt động ngoại tuyến và hành vi mua hàng. Và thị trường trị giá hàng nghìn tỷ, không phải hàng tỷ USD như chúng ta tưởng tượng đâu.

Đọc thêm: Google vô hiệu hóa Request Indexing

Quảng cáo
Nobita
Nobita

Nobita là đồng sáng lập Tech News Daily. Anh từng cộng tác cho nhiều trang tin công nghệ, báo chí mảng tin tức công nghệ nổi tiếng ở Việt Nam. Tech News Daily được anh xem như 'ngôi nhà ở ẩn' sau một thời gian 'mải mê chinh chiến và yêu đương'.


Tech Biz

Top phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là những phần mềm quản lý, vận hành (ERP) tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.

FastWork TimeSheet: Giải pháp chấm công online hiệu quả

FastWork TimeSheet được xem là một trong những giải pháp chấm công online và tự động hóa bảng công nhân sự một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

FastCons vs Microsoft Project: Cuộc so kè của 2 phần mềm quản lí dự án xây dựng hàng đầu

FastCons và Microsoft Project là hai phần mềm quản lý dự án (PM) hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top phần mềm quản lí doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.


Tech How

Tuyệt chiêu tìm camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ

Trong 5 cách được các chuyên gia thử nghiệm, chỉ một cách phát huy được khả năng phát hiện camera giấu kín trong phòng. Hãy cùng xem là cách nào đây nhé anh em.

Dùng AI tạo hồ sơ xin việc mới là thời thượng

Đừng hì hục làm CV xin việc nữa khi mà bạn đã có những trợ lí AI chất lượng dưới đây.

Top 15 mẹo để tận dụng tối đa điện thoại Android của bạn

Những mẹo để tận dụng tói đa điện thoại Android, bạn đã biết chưa?

Video hướng dẫn làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng

Đây là cách làm dụng cụ cho gà ăn từ chai nhựa, xi măng một cách đơn giản nhất.