Mặc dù là đối tác với nhau nhiều năm thế nhưng rất hiếm khi Facebook nhắc đến Accenture và ngược lại. Thế nhưng có thể dễ dàng nhận thấy đối với Facebook, Accenture là một đối tác tuyệt vời.
Theo nhiều nguồn thông tin ước tính Facebook đã phải chi đến gần 500 triệu mỗi năm để chi trả cho Accenture.
Trong nhiều năm, Facebook bị chỉ trích vì nội dung thù ghét, bạo lực lan tràn trên nền tảng. CEO Mark Zuckerberg liên tục cam kết "dọn sạch" Facebook bằng trí tuệ nhân tạo và hàng ngàn nhân viên.
Tuy nhiên, ở hậu trường, Facebook âm thầm trả tiền cho người khác để nhận phần lớn trách nhiệm. Và họ đã bắt đầu hành trình tìm kiếm đối tác cho mình bắt đầu từ năm 2012.
Có rất nhiều lý do để Facebook buộc phải làm điều này và tại sao họ lại không thuê nhân viên trực tiếp mà phải outsource ra ngoài?
Rất đơn giản vì nó rẻ hơn so với việc tuyển nhân viên và mang đến các lợi ích về thuế, luật pháp cùng tính linh hoạt khi tăng giảm quy mô tại những khu vực công ty không có văn phòng hay thông thạo ngôn ngữ.
Theo nhiều nguồn thông tin thì hiện tại Facebook có hơn 10 đối tác giúp họ thực hiện việc này song không ai quan trọng hơn Accenture.
Công ty đối tác này hiện nắm giữ 1/3 lực lượng nhân viên kiểm duyệt nổi dung hiện nay của Facebook.
Năm 2015, Accenture thành lập một nhóm có tên Honey Badger để phục vụ riêng Facebook. Từ 300 nhân viên năm 2015, Accenture tăng lên 3.000 người năm 2016, bao gồm cả nhân viên toàn thời gian và hợp đồng, dựa trên vị trí và nhiệm vụ.
Nhờ việc làm ăn với Facebook, công ty ký thêm các hợp đồng khác với YouTube, Twitter, Pinterest… Facebook cũng giao thêm nhiệm vụ kiểm tra tài khoản người dùng giả mạo, trùng lặp, giám sát tài khoản thương hiệu, người nổi tiếng cho Accenture.
Kiểm duyệt nội dung là công việc không hề đơn giản
Nhiều nhân viên Accenture bắt đầu đặt câu hỏi về ảnh hưởng khi phải xem quá nhiều bài viết thù địch. Accenture đã mời một số chuyên gia tư vấn tâm lý về trợ giúp nhân viên.
Izabela Dziugiel, một chuyên gia tâm lý làm cho văn phòng Warsaw, cho biết những nhân viên này đều chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng khi kiểm duyệt nội dung. Họ phải xử lý các bài viết từ Trung Đông, bao gồm nhiều hình ảnh, video về chiến tranh Syria. Bà nghỉ việc năm 2019.
Tại Dublin, một quản trị viên để lại thư tự sát trên bàn làm việc năm 2018. May mắn là nhân viên ấy vẫn an toàn.
Joshua Sklar, một quản trị viên tại Austin, người bỏ việc hồi tháng 4, chia sẻ anh phải xem khoảng 500 đến 700 bài viết mỗi ca, trong đó có ảnh người chết trong các vụ đâm xe, video động vật bị tra tấn.
Thậm chí, có cả video một người đàn ông tự quay lại cảnh cưỡng bức một bé gái. "Thật kinh tởm", Sklar viết trong một bài đăng.
Spencer Darr, người từng ra làm chứng trong phiên điều trần hồi tháng 6, kể lại nỗi kinh hoàng trong quá trình làm việc. Đó là công việc yêu cầu anh đưa ra những quyết định không thể tưởng tượng nổi, chẳng hạn xóa video một chú chó đang còn sống bị lột da hay chỉ đánh dấu nó là nội dung gây khó chịu. "Công việc của một kiểm duyệt nội dung vô cùng áp lực", anh nói.
Kiểm duyệt nội dung thật sự là công việc đầy thách thức, bất chấp trí tuệ nhân tạo đã loại bỏ hơn 90% bài viết có vấn đề trên Facebook và Instagram. Nhân viên được chấm điểm dựa trên mức độ đánh giá bài viết chính xác hay không. Nếu phạm lỗi khoảng 5%, họ có thể bị sa thải.
Khác với một số đối tác khác bị tố cáo là bóc lột nhân viên thì Accenture có thể nói là tạo rất nhiều điều kiện làm việc tốt cho nhân viên của mình.
Cuối tháng, Accenture sẽ gửi hóa đơn cho Facebook, nêu chi tiết số giờ làm việc của quản trị viên, khối lượng nội dung đã duyệt. Mỗi kiểm duyệt viên người Mỹ nhận khoảng 50 USD/giờ khi làm cho Accenture.
Việc phải đối mặt với quá nhiều nội dung tiêu cực khiến cho nhiều nhân viên bị ám ảnh và tâm lý. Accenture cũng đã thuê một số nhà trị liệu đến để hỗ trợ.
Tháng 10/2020, Accenture lần đầu liệt kê kiểm duyệt nội dung là yếu tố rủi ro trong báo cáo thường niên, khiến công ty dễ bị tổn thương trước báo chí và gặp rắc rối pháp lý. Dù vậy, họ vẫn không thể rời bỏ Facebook, đơn giản vì Facebook chính là "khách hàng kim cương".